Thứ 6 - 26/02/2016
Màu đỏ Màu xanh nước biển Màu vàng Màu xanh lá cây
TP.Biên Hòa xây dựng, phát triển văn học, nghệ thuật trong thời kỳ mới

Xác định rõ tầm quan trọng, vị trí, vai trò của văn học nghệ thuật (VHNT) những năm qua, cấp ủy đảng, chính quyền, hệ thống chính trị các cấp trên địa bàn TP.Biên Hòa đã và đang quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, triển khai đồng bộ, có hiệu quả việc xây dựng và phát triển VHNT trong trong thời kỳ mới.

936ed1d21721c77f9e30.jpg

Văn nghệ sĩ trên địa bàn TP.Biên Hòa biểu diễn, phục vụ nhân dân tại Công viên Biên Hùng trong năm 2023

Quan tâm đầu tư cho VHNT

Theo đó, TP.Biên Hòa luôn quan tâm việc giữ gìn, phát huy và quảng bá nét đẹp văn hóa của con người Biên Hòa - Đồng Nai. Đặc biệt chú trọng công tác định hướng các hoạt động sáng tác theo phương châm bảo tồn, phát huy những giá trị truyền thống tốt đẹp, đồng thời phê phán những tập tục lạc hậu, hiện tượng tiêu cực trong xã hội. Khuyến khích các đơn vị tư nhân xây dựng và duy trì hoạt động các thiết chế văn hóa trên địa bàn thành phố.

Hệ thống thiết chế văn hóa phục vụ cho hoạt động văn hóa, văn nghệ trên địa bàn TP.Biên Hòa được đầu tư, nâng cấp. Hiện, TP.Biên Hòa có 1 Trung tâm Văn hóa - Thông tin và Thể thao 13/30 phường, xã đã có Trung tâm Văn hóa thể thao - học tập cộng đồng; có 186/200 khu phố, ấp có địa điểm sinh hoạt, trong đó có 149/200 khu phố đã xây dựng hoặc nâng cấp lên nhà văn hóa. Nhiều công viên, hoa viên, nhà truyền thống, đền thờ liệt sĩ, thư viện, các câu lạc bộ đờn ca tài tử, thể dục - thể thao… được thành phố và cơ sở quan tâm đầu tư xây dựng, phục vụ nhu cầu đời sống tinh thần cho nhân dân.

Phó C​​hủ tịch UBND TP.Biên Hòa Nguyễn Xuân Thanh cho hay, hàng năm thành phố đẩy mạnh công tác thanh tra, kiểm tra, thu gom tiêu hủy nhiều sản phẩm văn hóa độc hại. Phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc được phát động trên địa bàn thành phố đã góp phần giúp các lực lượng chức năng nắm được tình hình diễn biến tư tưởng và tâm trạng trong cán bộ, đảng viên và quần chúng nhân dân. Tình hình an ninh trật tự trên các lĩnh vực tư tưởng, chính trị, báo chí, xuất bản, VHNT đã góp phần làm lành mạnh đời sống văn hóa tại các khu dân cư.

“Trong 15 năm qua, Đội Kiểm tra liên ngành Văn hóa - Xã hội thành phố đã tổ chức hơn 1,5 ngàn lượt kiểm tra với 1.122 lượt cơ sở kinh doanh dịch vụ văn hóa trên địa bàn. Qua kiểm tra đã xử phạt hành chính gần 1 ngàn lượt cơ sở vi phạm với số tiền hơn 4,6 tỷ đồng. TP.Biên Hòa đã đề xuất Sở VH-TTDL tiếp nhận cho gần 30 đoàn nghệ thuật về biểu diễn trên địa bàn để phục vụ nhu cầu giải trí, thưởng thức nghệ thuật của nhân dân" - ông Thanh nói.

37fe46bd874e57100e5f.jpg

Người dân trên địa bàn TP.Biên Hòa xem biểu diễn văn nghệ tại Công viên Dương Tử Giang năm 2023

Bên cạnh đó, TP.Biên Hòa đã xây dựng trên 1 ngàn chương trình biểu diễn văn nghệ, tuyên truyền các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước phục vụ nhân dân. Hàng năm đều duy trì tổ chức liên hoan văn nghệ quần chúng. Các phường, xã đều có đội văn nghệ quần chúng biểu biễn phục vụ nhân dân tại cơ sở với nội dung tuyên truyền, giáo dục truyền thống yêu nước, ca ngợi Đảng, Bác Hồ, đất nước, quê hương; nêu bật được những thành tựu trong phát triển kinh tế- xã hội của thành phố.

Khuyến khích người trẻ sáng tạo

Anh Tạ Minh Hoàng, cán bộ phụ trách văn nghệ Trung tâm Văn hóa - Thông tin và Thể thao TP.Biên Hòa cho biết, những năm qua đội ngũ văn nghệ sĩ trên địa bàn TP.Biên Hòa đã đóng góp hàng trăm sáng tác với nhiều thể loại, trong đó có  những tác phẩm đạt giải cao toàn quốc và khu vực. Tiêu biểu như: như ca khúc Hạt gạo làng ta của Nhạc sĩ Trần Viết Bính đạt giải Nhà nước về VHNT; tác giả Hạnh Vân đạt giải A về tập thơ Ru miền cổ tích giải thưởng VHNT Trịnh Hoài Đức; hay bộ môn văn nghệ dân gian đạt giải cao với tác phẩm Địa lý hành chính văn hóa, lịch sử Đồng Nai của nhóm tác giả Biên Hòa…

“Hiện, toàn thành phố hiện có 130 đội văn nghệ quần chúng ở các cơ quan, doanh nghiệp, phường, xã; thường xuyên tổ chức các phong trào văn nghệ rộng khắp, đa dạng về nội dung, phong phú về hình thức, đã thu hút đông đảo quần chúng tham gia" - anh Hoàng chia sẻ.

Mặc dù đạt nhiều kết quả, song công tác xây dựng và phát triển VHNT trên địa bàn TP.Biên Hòa còn gặp nhiều khó khăn. Trong đó, tổ chức bộ máy và đội ngũ cán bộ quản lý VHNT của thành phố và cơ sở chưa ngang tầm yêu cầu, nhiệm vụ. Trang thiết bị, phương tiện, kỹ thuật phục vụ cho hoạt động VHNT ở cơ sở còn thiếu; chưa có sự đồng bộ giữa sáng tác và phổ biến tác phẩm. Số lượng tác phẩm nhiều nhưng chưa có nhiều tác phẩm có giá trị tư tưởng và nghệ thuật cao. Công tác XHH các hoạt động VHNT trên địa bàn TP.Biên Hòa chưa sâu rộng, việc huy động nguồn lực còn hạn chế.

699257969665463b1f74.jpg

Người trẻ trên địa bàn TP.Biên Hòa biểu diễn văn nghệ tại phố đi bộ Nguyễn Văn Trị năm 2023

Theo Phó Chủ tịch UBND TP.Biên Hòa Nguyễn Xuân Thanh, trong thời gian tới, thành phố sẽ tiếp tục chú trọng sự lãnh đạo, chỉ đạo các đơn vị xây dựng và phát triển VHNT; chấn chỉnh những lệch lạc trong tư tưởng, phòng chống những quan điểm sai trái trên lĩnh vực hoạt động sáng tác VHNT. Quan tâm bồi dưỡng, tạo điều kiện, khuyến khích những văn nghệ sĩ trẻ có nhiều cống hiến, trưởng thành trong quá trình hoạt động. Tăng cường các giải pháp xây dựng và phát triển VHNT quần chúng, tạo điều kiện thuận lợi cho quần chúng tham gia sáng tạo, bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa, văn nghệ truyền thống của dân tộc, địa phương.


Hòa Bình

Các tin khác

Atlas tỉnh Đồng Nai

Cổng TTĐT Chính phủ

Số lượt truy cập

Trong ngày:
Tất cả:

CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ TỈNH ĐỒNG NAI

Cơ quan chủ quản: Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Nguyễn Kim Long – Chánh Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai.
Địa chỉ: Số 02 đường Nguyễn Văn Trị, phường Thanh Bình, thành phố Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai.
Điện thoại: (0251).3847292.
Ghi rõ nguồn "Cổng Thông tin điện tử tỉnh Đồng Nai" hoặc "CTT-Đồng Nai" hoặc "www.dongnai.g​ov.vn" khi ​phát hành lại thông tin từ các nguồn này.​

ipv6 ready

Chung nhan Tin Nhiem Mang