Thứ 6 - 26/02/2016
Màu đỏ Màu xanh nước biển Màu vàng Màu xanh lá cây
Khảo sát công tác quản lý quỹ và sử dụng quỹ BHXH, BHYT tại Đồng Nai

(CTT-Đồng Nai)​ Đoàn công tác Ủy ban xã hội của Quốc hội do ông Đặng Thuần Phong, Phó Chủ nhiệm Ủy ban xã hội làm trưởng đoàn vừa khảo sát tình hình thực hiện chính sách, chế độ BHXH năm 2022, công tác quản lý và sử dụng quỹ BHXH, BHYT năm 2022 tại Đồng Nai.

Ông Đặng Thuần Phong, Phó Chủ nhiệm Ủy ban xã hội, trưởng đoàn công tác phát biểu tại cuộc họp
Ông Đặng Thuần Phong, Phó Chủ nhiệm Ủy ban xã hội, trưởng đoàn công tác phát biểu tại cuộc họp

Đạt và vượt nhiều chỉ tiêu đề ra

Theo báo cáo của BHXH tỉnh Đồng Nai, đến cuối năm 2022, toàn tỉnh có hơn 820,3 ngàn người tham gia BHXH. Trong đó, số người tham gia BHXH bắt buộc là hơn 808 ngàn người, số người tham gia BHXH tự nguyện là hơn 12,3 ngàn người.

BHXH tỉnh đã triển khai có hiệu quả các giải pháp phát triển đối tượng tham gia BHXH, BHYT, BHTN theo Chỉ thị số 34 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường thực hiện đồng bộ các nhóm giải pháp phát triển đối tượng tham gia BHXH. Đồng thời, phối hợp chặt chẽ với các cơ quan, đơn vị chức năng ở địa phương xác định số lao động thuộc diện tham gia BHXH bắt buộc để đôn đốc, yêu cầu đơn vị, doanh nghiệp tham gia đầy đủ cho người lao động.

Trong năm qua, BHXH tỉnh đã vận động các tổ chức, đơn vị, doanh nghiệp, mạnh thường quân quyên góp với số tiền hơn 3,5 tỷ đồng để trao tặng 465 sổ BHXH, hơn 4,2 ngàn thẻ BHYT đến những người có hoàn cảnh khó khăn trong tỉnh.

Đến nay, tỉnh Đồng Nai có hơn 2,8 triệu người tham gia BHYT, đạt chỉ tiêu đề ra. Tổng số tiền thu BHXH, BHYT năm sau cao hơn năm trước. Nhờ thực hiện tốt chủ trương “Chính quyền đồng hành cùng doanh nghiệp” và tăng cường công tác thanh, kiểm tra nên có hơn 3,6 ngàn đơn vị, doanh nghiệp đã khắc phục tiền chậm đóng BHXH trên 232,2 tỷ đồng.

Tổng số tiền thu BHXH năm 2022 là hơn 18,1 ngàn tỷ đồng, vượt chỉ tiêu kế hoạch BHXH Việt Nam giao, tăng hơn 2,5 ngàn tỷ đồng so với năm 2021. Qua đó bảo đảm và cân đối được nguồn quỹ để chi trả các chế độ BHXH cho người dân.

Riêng vụ các phòng khám tư nhân trên địa bàn TP.Biên Hòa trục lợi quỹ BHXH, BHYT, cơ quan BHXH tỉnh đã nắm thông tin, thành lập đoàn kiểm tra từ tháng 2-2022. Đến tháng 3-2022, BHXH đã gửi hồ sơ qua cơ quan công an để xử lý.

Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Đồng Nai Hoàng Thị Bích Hằng chia sẻ thông tin với đoàn công tác
Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Đồng Nai Hoàng Thị Bích Hằng chia sẻ thông tin với đoàn công tác

Nhiều khó khăn cần tháo gỡ

Bên cạnh những thuận lợi, việc thực hiện chính sách BHXH, BHYT trên địa bàn tỉnh gặp một số khó khăn. Đó là hệ thống chính sách, pháp luật về BHXH, BHYT bộc lộ một số bất cập, vướng mắc nhưng chưa được điều chỉnh, bổ sung. Chính sách BHXH còn bỏ sót một số nhóm đối tượng có nhu cầu và có khả năng nhưng chưa được luật hóa để tham gia. Chính sách BHXH tự nguyện chưa thu hút được người tham gia. Việc quản lý lao động trong các doanh nghiệp còn bất cập.

Thời gian gần đây, mặc dù lực lượng lao động tham gia BHXH, BHYT, BHTN gia tăng nhưng đang có xu hướng giảm dần. Nhiều doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ không có đơn hàng dẫn đến cắt giảm lao động, giảm giờ làm, hợp đồng lao động tính theo giờ công hoặc tính theo sản phẩm. Nhiều doanh nghiệp gặp khó khăn trong sản xuất kinh doanh, thu hẹp sản xuất, cắt giảm lao động nên số người tham gia các loại bảo hiểm có sự sụt giảm.

Ngoài ra, còn tình trạng trục lợi quỹ BHXH, BHYT, BHTN. Số người đề nghị hưởng BHXH 1 lần có chiều hướng tăng. Vướng mắc về tổng mức thanh toán BHYT, bất cập trong quy định về tạm ứng, thanh quyết toán BHYT. Chi phí còn tồn tại từ năm 2021 về trước chưa được BHXH Việt Nam thẩm định và quyết toán số tiền hơn 282,8 tỷ đồng khiến các cơ sở y tế gặp nhiều khó khăn.

Kết luận cuộc họp, ông Đặng Thuần Phong đánh giá cao những kết quả mà tỉnh Đồng Nai đã đạt được trong việc thực hiện chính sách BHXH, BHYT. Những kiến nghị, đề xuất của tỉnh Đồng Nai liên quan đến BHXH, BHYT, đoàn công tác sẽ ghi nhận, nghiên cứu và đề xuất cơ quan chức năng sửa chữa chính sách cho phù hợp. Mục tiêu cuối cùng là đảm bảo quyền, lợi ích cho người dân.
Việt Anh

Các tin khác

Atlas tỉnh Đồng Nai

Cổng TTĐT Chính phủ

Số lượt truy cập

Trong ngày:
Tất cả:

CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ TỈNH ĐỒNG NAI

Cơ quan chủ quản: Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Nguyễn Kim Long – Chánh Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai.
Địa chỉ: Số 02 đường Nguyễn Văn Trị, phường Thanh Bình, thành phố Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai.
Điện thoại: (0251).3847292.
Ghi rõ nguồn "Cổng Thông tin điện tử tỉnh Đồng Nai" hoặc "CTT-Đồng Nai" hoặc "www.dongnai.g​ov.vn" khi ​phát hành lại thông tin từ các nguồn này.​

ipv6 ready

Chung nhan Tin Nhiem Mang