Thứ 6 - 26/02/2016
Màu đỏ Màu xanh nước biển Màu vàng Màu xanh lá cây
Khai thác hiệu quả của Nhà Văn hóa - khu thể thao H.Trảng Bom

(CTT-Đồng Nai) Bên cạnh đầu tư cho các thiết chế văn hóa cơ sở, H.Trảng Bom đã tăng cường huy động các nguồn lực xã hội hóa để tổ chức các hoạt động và duy tu, sửa chữa, nâng cấp đối với các Nhà Văn hóa (NVH) - khu thể thao. Đây là việc làm quan trọng, cần thiết góp phần nâng cao đời sống tinh thần cho người dân địa phương.
Mô hình tủ sách tại nhà văn hóa xã Cây Gáo, H.Trảng Bom
Mô hình tủ sách tại nhà văn hóa xã Cây Gáo, H.Trảng Bom

100% nhà văn hóa xây dựng chương trình hoạt động

H.Trảng Bom có 71, ấp, khu phố. Hiện, toàn huyện có 62/71 NVH ấp, liên ấp, khu phố, trong đó có 2 NVH liên ấp, 5 NVH sử dụng chung với Trung tâm Văn hóa thể thao - học tập cộng đồng các xã. Nhiều NVH ấp được các tổ chức, cá nhân và nhân dân tự nguyện hiến đất xây dựng như: NVH ấp 5 xã Sông Trầu, NVH ấp Đoàn Kết xã Giang Điền. Bên cạnh đó, các khu thể thao như: Long Quân xã Đông Hòa, Khu liên hợp Văn hóa - Thể thao Trường Trịnh Hoài Đức xã Quảng Tiến và trên 125 CLB thể dục thể thao tư nhân đi vào hoạt động, đáp ứng nhu cầu sinh hoạt, vui chơi giải trí của công nhân và nhân dân lao động.

Tại các NVH ấp, hàng năm H.Trảng Bom trang bị tủ sách pháp luật và các trang thiết bị phục vụ tổ chức các hoạt động như: bàn ghế, tượng ảnh, phông màn, tủ… có trên 90% NVH ấp, liên ấp, khu phố đã thực hiện xã hội hóa trang bị các dụng cụ thể thao đơn giản: xà đơn, xà kép, cầu lông, bóng chuyền, bàn ghế đá, cờ vua, cờ tướng. Các hoạt động tại NVH cũng được tổ chức ngày càng đa dạng, phong phú.

Trưởng Phòng Văn hóa - Thông tin H.Trảng Bom Phạm Thị Lệ Thủy cho hay, nếu trước đây NVH chỉ là nơi diễn ra các cuộc họp của các ban ngành, đoàn thể, thi thoảng mới có buổi biểu diễn văn nghệ, chủ yếu vào các dịp lễ kỷ niệm, thì đến nay hoạt động của NVH đã có nhiều thay đổi. 100% các NVH ấp đã xây dựng bảng chương trình hoạt động và bố trí đèn điện ngoài trời hoặc đèn năng lượng mặt trời đảm bảo các hoạt động thể dục thể thao và văn nghệ vào buổi sáng, buổi tối. Một số NVH đã thành lập được các CLB sở thích hoạt động thường xuyên, hiệu quả, thu hút trên 44% người dân tập luyện, trên 35% trẻ em tham gia các hoạt động.
Các Trung tâm Văn hóa, Thể thao - Học tập cộng đồng xã, thị trấn trên địa bàn H.Trảng Bom tham gia liên hoan văn nghệ
Các Trung tâm Văn hóa, Thể thao - Học​ tập cộng đồng xã, thị trấn trên địa bàn H.Trảng Bom tham gia liên hoan văn nghệ

Khuyến khích cá nhân, doanh nghiệp tham gia

Là địa phương có 4 khu công nghiệp với đông công nhân lao động từ các nơi về sinh sống và làm việc đông, H.Trảng Bom đã chú trọng các hoạt động văn hóa, nghệ thuật phục vụ công nhân. Song song với việc đầu tư, nâng cấp các NVH ấp, khu phố, huyện còn thành lập các khu vui chơi thiếu nhi hoạt động thường xuyên, khuyến khích nhiều doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân đầu tư xây dựng thiết chế văn hóa, thể thao.

Một số công ty thường xuyên tổ chức tốt các hoạt động văn hóa văn nghệ cho công nhân như: Công ty Pousung Việt Nam, các công ty thuộc Tập đoàn Phong Thái… Nhiều CLB đi vào hoạt động, thu hút đông đảo người lao động tham gia. Cụ thể: CLB bóng đá Ngọc Tú (xã Hố Nai 3), CLB bóng đá Phú Sơn, Thanh Bằng, Ma Nam, Bát Tiên, Tân Tiến, Vườn Xoài (thị trấn Trảng Bom); các hồ bơi tư nhân: Sóng Xanh, Tuổi Thần Tiên (xã Bắc Sơn), hồ bơi Family (xã Sông Trầu), hồ bơi Phượng Hoàng (xã Đồi 61), hồ bơi Trung tâm Văn hóa thể thao - học tập cộng đồng xã Hưng Thịnh...

Cũng theo Trưởng Phòng Văn hóa - Thông tin H.Trảng Bom, việc khai thác hiệu quả hoạt động của NVH - khu thể thao các ấp đã và đang đáp ứng nhu cầu của các tầng lớp nhân dân. Tuy nhiên, nguồn kinh phí cấp cho hoạt động của NVH - khu thể thao ấp còn thấp, bởi vậy địa phương đã có kiến nghị đề xuất UBND tỉnh xem xét có cơ chế chính sách về kinh phí để tạo điều kiện cho NVH có kinh phí để tổ chức các hoạt động.

“Bên cạnh kinh phí, H.Trảng Bom đã đề xuất UBND tỉnh tạo điều kiện để các tổ chức, cá nhân được thuê đất, tài sản công để thực hiện việc liên doanh, liên kết và khai thác hiệu quả hoạt động các thiết chế văn hóa, thể thao cơ sở. Đồng thời có những hình thức khen thưởng, động viên kịp thời đối với các địa phương, các ngành, các đơn vị, cá nhân tích cực thực hiện tốt công tác xã hội hóa các hoạt động văn hóa, thể thao nhằm nhân rộng các mô hình” - bà Thủy chia sẻ.
Thanh Thanh

Các tin khác

Atlas tỉnh Đồng Nai

Cổng TTĐT Chính phủ

Số lượt truy cập

Trong ngày:
Tất cả:

CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ TỈNH ĐỒNG NAI

Cơ quan chủ quản: Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Nguyễn Kim Long – Chánh Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai.
Địa chỉ: Số 02 đường Nguyễn Văn Trị, phường Thanh Bình, thành phố Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai.
Điện thoại: (0251).3847292.
Ghi rõ nguồn "Cổng Thông tin điện tử tỉnh Đồng Nai" hoặc "CTT-Đồng Nai" hoặc "www.dongnai.g​ov.vn" khi ​phát hành lại thông tin từ các nguồn này.​

ipv6 ready

Chung nhan Tin Nhiem Mang