Thứ 6 - 26/02/2016
Màu đỏ Màu xanh nước biển Màu vàng Màu xanh lá cây
Kết nối việc làm cho người lao động và doanh nghiệp

(CTT-Đồng Nai)​ Trong 6 tháng đầu năm 2023, hơn 40 ngàn lượt lao động trên địa bàn Đồng Nai đã được giải quyết việc làm, đạt khoảng 50% kế hoạch năm.

Trung tâm Dịch vụ việc làm Đồng Nai đã tăng cường các sàn giao dịch việc làm nhằm kết nối việc làm cho NLĐ và doanh nghiệp (DN). Bên cạnh đó, trung tâm đã hỗ trợ, giới thiệu hơn 3 ngàn lao động đến làm việc ở các DN có nhu cầu tuyển dụng.

Người lao động phỏng vấn tìm việc tại Trung tâm Dịch vụ việc làm Đồng Nai
Người lao động phỏng vấn tìm việc tại Trung tâm Dịch vụ việc làm Đồng Nai

Liên tục tổ chức các sàn giao dịch việc làm

Theo Trung tâm Dịch vụ việc làm Đồng Nai, trong 6 tháng đầu năm 2023, các DN trên địa bàn tỉnh có nhu cầu tuyển dụng hơn 17 ngàn lao động, phần lớn tuyển lao động phổ thông (chiếm gần 80%). Các lĩnh vực sản xuất tuyển dụng nhiều như: may, dệt, cơ khí, gỗ, bao bì… Cùng với nhu cầu tuyển dụng lao động làm việc tại các khu công nghiệp còn có nhu cầu tuyển dụng lao động tại các DN tư nhân, DN vừa và nhỏ, các hộ kinh doanh gia đình, xưởng sản xuất, cá thể.

Để kết nối việc làm cho NLĐ, trung tâm đã tổ chức 9 sàn giao dịch việc làm với sự tham gia của trên 180 lượt DN và trên 3,6 ngàn NLĐ. Kết quả, đã tư vấn việc làm cho trên 2,5 ngàn lượt người và tiếp nhận trên 2 ngàn hồ sơ. Trung tâm đã kết nối 33 DN có nhu cầu tuyển dụng cho khoảng 3 ngàn lao động thất nghiệp có việc làm ổn định; tư vấn việc làm cho gần 40 ngàn lượt lao động, giới thiệu việc làm cho hơn 4,6 ngàn lượt NLĐ. Là một trong những DN có đơn hàng ổn định và liên tục tham gia sàn giao dịch việc làm để tìm kiếm nguồn lực, Công ty TNHH Sơn Hà (TP.Biên Hòa) đã tuyển dụng được nhiều lao động, phục vụ nhu cầu sản xuất.

Tham gia sàn giao dịch việc làm lần thứ 9 mới đây, DN đã đăng tuyển 200 lao động, song số lượng lao động vẫn chưa đáp ứng đủ. Theo đại diện phòng nhân sự công ty, từ đầu năm đến nay, DN vẫn có đơn hàng và đảm bảo việc làm ổn định cho NLĐ. Nhưng hiện nay, việc tuyển lao động, nhất là lao động may mặc, vẫn còn khó khăn.

Tăng các sàn giao dịch việc làm

Hiện tại, các DN, nhất là DN gia công may mặc, giày da, linh kiện điện tử, đều thiếu đơn hàng. Tình trạng này kéo dài từ Quý IV-2022 đến nay đã tác động đến lao động trong khu vực công nghiệp, đặc biệt là các ngành dệt may, chế biến gỗ và sản xuất sản phẩm điện tử. Thống kê của tổ chức Công đoàn tỉnh cho hay, đến nay trên địa bàn tỉnh có hơn 22 ngàn NLĐ bị ảnh hưởng việc làm và thu nhập. Tuy nhiên, một số DN vẫn có nhu cầu tuyển dụng lao động phổ thông để đảm bảo số lao động tối thiểu, duy trì hoạt động sản xuất.

Một nghịch lý đang tồn tại đối với thị trường lao động là trong khi nhiều lao động mất việc chưa tìm được việc làm thì một số DN có nhu cầu tuyển dụng lại khó tuyển được lao động phù hợp. Nhiều DN dù đã đăng tải thông tin tuyển dụng liên tục và tham gia sàn giao dịch việc làm nhưng chỉ nhận được vài chục hồ sơ xin việc, phỏng vấn của NLĐ.
Đại diện Trung tâm Dịch vụ việc làm Đồng Nai cho hay, mặc dù nhu cầu tuyển dụng lao động của DN tại các sàn giao dịch việc làm phần lớn là lao động phổ thông, song số lượng lao động tham gia tìm việc rất hạn chế hoặc chưa đáp ứng được các tiêu chí tuyển dụng của DN.

Trước thực trạng trên, nhiều cán bộ Công đoàn cơ sở cho rằng, DN cần cân đối, tăng chế độ đãi ngộ để thu hút lao động ở khu vực khác; đồng thời trao đổi, liên kết với các nguồn cung ứng lao động như các trường đào tạo nghề, công ty cung cấp nguồn nhân lực uy tín... Thường xuyên tham gia các sàn giao dịch việc làm trực tiếp để DN và NLĐ có cơ hội được gặp nhau, trao đổi thông tin, vị trí việc làm nhiều hơn. Từ đó, cung - cầu lao động mới có sự cân bằng, DN có chất lượng nguồn lực như mong muốn và NLĐ có việc làm phù hợp.

Theo các DN, mặc dù hiện nay đơn hàng đã có trở lại nhưng còn hạn chế, một số DN vẫn cố gắng duy trì công việc luân phiên để giữ chân NLĐ. Bên cạnh đó, cắt giảm, tiết kiệm các chi phí để đảm bảo các chế độ cho công nhân. Ở những DN dần khôi phục sản xuất bắt đầu tuyển lao động.

Đại diện Công ty TNHH Cibao (TP.Long Khánh) cho hay, DN vừa tuyển dụng thêm 300 lao động phổ thông. Đây là tín hiệu khởi sắc bởi cuối năm 2022, DN phải tạm hoãn hợp đồng với hàng trăm lao động do không có đơn hàng. DN dự kiến nếu đơn hàng tiếp tục dồi dào trong 6 tháng cuối năm sẽ tuyển thêm lao động để phục vụ sản xuất.

Để tăng cường giải quyết việc làm cho NLĐ và hỗ trợ DN tuyển dụng, Sở LĐ-TBXH đã rà soát nhu cầu tuyển dụng lao động của DN, trên cơ sở đó đề ra các giải pháp tháo gỡ khó khăn. Bên cạnh đó, tăng cường kết nối việc làm bằng nhiều hình thức cho NLĐ, nhất là lao động hưởng trợ cấp thất nghiệp. Sở đã chỉ đạo Trung tâm Dịch vụ việc làm Đồng Nai tổ chức các sàn giao dịch việc làm để kết nối cung - cầu về lao động, đảm bảo hỗ trợ các DN tuyển dụng lao động theo nhu cầu.

Giám đốc Trung tâm Dịch vụ việc làm Đồng Nai Trần Thị Thùy Trâm cho hay, trong 6 tháng cuối năm 2023, Trung tâm dự kiến tổ chức 6 sàn giao dịch việc làm, tư vấn việc làm cho 30 ngàn lượt lao động và giải quyết việc làm cho gần 3 ngàn lao động. Bên cạnh đó, tuyên truyền, đăng tải thông tin trên các phương tiện thông tin đại chúng và website của trung tâm về việc làm, nhu cầu tuyển dụng. Đồng thời, chuyển tải thông tin việc làm của các DN đến các địa phương để tuyên truyền, hỗ trợ NLĐ có nhu cầu tìm việc.
Phong Lan

Các tin khác

Atlas tỉnh Đồng Nai

Cổng TTĐT Chính phủ

Số lượt truy cập

Trong ngày:
Tất cả:

CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ TỈNH ĐỒNG NAI

Cơ quan chủ quản: Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Nguyễn Kim Long – Chánh Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai.
Địa chỉ: Số 02 đường Nguyễn Văn Trị, phường Thanh Bình, thành phố Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai.
Điện thoại: (0251).3847292.
Ghi rõ nguồn "Cổng Thông tin điện tử tỉnh Đồng Nai" hoặc "CTT-Đồng Nai" hoặc "www.dongnai.g​ov.vn" khi ​phát hành lại thông tin từ các nguồn này.​

ipv6 ready

Chung nhan Tin Nhiem Mang