Thứ 6 - 26/02/2016
Màu đỏ Màu xanh nước biển Màu vàng Màu xanh lá cây
Biên Hòa nỗ lực chuẩn bị cho năm học mới

(CTTĐT-Đồng Nai) - Năm học mới 2023-2024, TP.Biên Hòa tăng gần 9 ngàn học sinh. Mặc dù đã nỗ lực chuẩn bị thêm trường lớp, cơ sở vật chất, đội ngũ giáo viên nhưng ngành giáo dục thành phố vẫn chưa đáp ứng tốt được các điều kiện cần thiết để phục vụ chương trình giáo dục phổ thông mới.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Sơn Hùng phát biểu chỉ đạo tại buổi làm việc với UBND TP.Biên Hòa về công tác chuẩn bị năm học mới 2023-2024
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Sơn Hùng phát biểu chỉ đạo tại buổi làm việc với UBND TP.Biên Hòa về công tác chuẩn bị năm học mới 2023-2024

Đó là những nội dung được UBND TP.Biên Hòa báo cáo với Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Sơn Hùng tại buổi làm việc chiều 12-7về công tác chuẩn bị năm học mới.

Bộn bề khó khăn
 
Theo báo cáo của Phòng GD-ĐT TP.Biên Hòa, năm học mới, thành phố sẽ tăng thêm gần 9 ngàn học sinh so với năm trước, nhiều nhất là học sinh bậc THCS (tăng hơn 8,2 ngàn học sinh). Ở bậc tiểu học, nhiều trường có sĩ số 45 học sinh/ lớp, cao hơn nhiều so với quy định của Bộ GD-ĐT (35 học sinh/lớp). Một số trường có nguy cơ học ca 3 như: Tiểu học Trảng Dài, Nguyễn Thái Học, Hà Huy Giáp, Phước Tân, Võ Thị Sáu, Phan Bội Châu, An Hòa, Tam Phước 2… TP.Biên Hòa đã mượn phòng học cho các trường này để không phát sinh ca 3.

Theo thống kê, TP.Biên Hòa còn thiếu 358 biên chế giáo viên. Để giải quyết việc thiếu biên chế giáo viên tại đơn vị, nhà trường phải hợp đồng, thỉnh giảng giáo viên để giảng dạy. Từ đó tạo nên sự thiếu hụt kinh phí hoạt động của nhà trường do phải chi trả cho hợp đồng 161.
 
Một số bộ môn dự tuyển có số lượng đăng ký ít hơn so với nhu cầu tuyển dụng, gồm các vị trí: giáo viên mầm non, giáo viên các bộ môn địa, tin học, sinh, sử, nhạc, họa, mỹ thuật, thiết bị; nhân viên thư viện, nhân viên y tế, nhân viên kế toán,… Ngoài ra, một số giáo viên mầm non xin nghỉ xin chuyển ra giảng dạy ở các trường mầm non tư thục chất lượng cao… Từ đó dẫn đến tình trạng thiếu cục bộ ở một số vị trí, bộ môn theo từng cấp học, bậc học.

Trưởng Phòng GD-ĐT TP.Biên Hòa Võ Văn Minh báo cáo về công tác chuẩn bị năm học mới 2023-2024 của TP.Biên Hòa
Trưởng Phòng GD-ĐT TP.Biên Hòa Võ Văn Minh báo cáo về công tác chuẩn bị năm học mới 2023-2024 của TP.Biên Hòa

Trong tuần sau, TP.Biên Hòa sẽ triển khai hội đồng xét thuyên chuyển, tiếp nhận giáo viên đi và đến, đồng thời từ nay đến tháng 10, Phòng GD-ĐT cũng ban hành kế hoạch tuyển dụng đợt 1. Việc tuyển dụng được giao về cho các trường.
 
Để thực hiện chương trình Giáo dục phổ thông 2018, TP.Biên Hòa gặp rất nhiều khó khăn: thiếu giáo viên dạy môn Tin học (là môn bắt buộc phải dạy từ lớp 3), thiếu máy vi tính, phòng Tin học, không đảm bảo trường lớp để triển khai dạy học 2 buổi/ngày, còn thiếu thiết bị dạy học tối thiểu của lớp 2, 3, 4 (do Sở GD-ĐT chưa cấp)…

Làm sao để quy hoạch theo kịp với tốc độ gia tăng dân số
 
Để đáp ứng nhu cầu học tập của học sinh, Phòng GD-ĐT TP.Biên Hòa đã phối hợp với các phòng, ban trong công tác giám sát, đôn đốc nhằm đẩy nhanh tiến độ xây dựng trường lớp đưa vào sử dụng đầu năm học 2023-2024 và thời gian kế tiếp. Theo đó, trong tháng 8, TP.Biên Hòa sẽ có 12 dự án hoàn thành (gồm 9 trường tiểu học và 3 trường THCS) với tổng số 182 phòng học, 48 phòng bộ môn.
 
Trong năm 2023, TP.Biên Hòa tiếp tuc hoàn thành thêm 4 dự án (1 trường mầm non, 2 trường tiểu học, 1 trường THCS) với tổng số 40 phòng học, 20 phòng bộ môn. Cùng với đó, thành phố cũng sẽ khởi công thêm 7 dự án (1 trường mầm non, 5 trường tiểu học, 1 trường THCS) với tổng số 109 phòng học, 20 phòng học bộ môn.
 
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Sơn Hùng ghi nhận nỗ lực của TP.Biên Hòa trong việc chuẩn bị trường lớp, cơ sở vật chất chuẩn bị cho năm học mới. Đồng thời đề nghị TP.Biên Hòa cần rà soát lại công tác quy hoạch để có giải pháp căn cơ, theo kịp với sự gia tăng sĩ số học sinh hằng năm. Trong đó, UBND TP.Biên Hòa cần chỉ đạo Phòng TN-MT, Phòng quản lý đô thị rà soát việc xây dựng các thiết chế trong khu đô thị xem các chủ đầu tư có thực hiện đúng quy định hay không. Nếu chưa thực hiện thì cần trao đổi để có giải pháp thực hiện.
 
Đối với khó khăn trong đầu tư trang thiết bị, phòng học tin học, TP.Biên Hòa cần có báo cáo UBND tỉnh để tháo gỡ. Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Sơn Hùng cũng đề nghị Sở GD-ĐT rà soát lại quy định về dạy học 2 buổi/ngày. Nếu đây là tiêu chí cứng thì cần phải nỗ lực thực hiện, không để tỷ lệ học sinh được học 2 buổi/ngày thấp như hiện nay, đồng thời xem xét việc trang bị sách giáo khoa cho thư viện trường để cho học sinh khó khăn mượn học.
 
Phó C​hủ tịch UBND tỉnh cũng lưu ý TP.Biên Hòa, Phòng GD-ĐT cần có chỉ đạo các trường học về công tác chuẩn bị năm học mới liên quan đến đồng phục, các khoản thu đầu năm, hoạt động của ban đại diện Cha mẹ học sinh trên tinh thần tiết kiệm, giảm phiền hà, tránh gây gánh nặng cho người dân.
Hoàng Giang

Atlas tỉnh Đồng Nai

Cổng TTĐT Chính phủ

Số lượt truy cập

Trong ngày:
Tất cả:

CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ TỈNH ĐỒNG NAI

Cơ quan chủ quản: Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Nguyễn Kim Long – Chánh Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai.
Địa chỉ: Số 02 đường Nguyễn Văn Trị, phường Thanh Bình, thành phố Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai.
Điện thoại: (0251).3847292.
Ghi rõ nguồn "Cổng Thông tin điện tử tỉnh Đồng Nai" hoặc "CTT-Đồng Nai" hoặc "www.dongnai.g​ov.vn" khi ​phát hành lại thông tin từ các nguồn này.​

ipv6 ready

Chung nhan Tin Nhiem Mang