Thứ 6 - 26/02/2016
Màu đỏ Màu xanh nước biển Màu vàng Màu xanh lá cây
Đa dạng mô hình phát triển văn học nghệ thuật ở Nhơn Trạch

(CTT-Đồng Nai) Nghị quyết số 23-NQ/TW, ngày16-6-2008 của Bộ Chính trị về tiếp tục xây dựng và phát triển văn học, nghệ thuật (VHNT) trong thời kỳ mới khẳng định: “VHNT là lĩnh vực rất quan trọng, là một trong những động lực to lớn trực tiếp góp phần xây dựng nền tảng tinh thần của xã hội và sự phát triển toàn diện của con người Việt Nam...”.
Người yêu đờn ca tài tử xã Phước Khánh, H.Nhơn Trạch biểu diễn đờn ca tài tử
Người yêu đờn ca tài tử xã Phước Khánh, H.Nhơn Trạch biểu diễn đờn ca tài tử

Trên tinh thần Nghị quyết 23-NQ/TW, H.Nhơn Trạch đã chú trọng việc xây dựng các mô hình nhằm giữ gìn, phát huy giá trị văn hóa, VHNT, chăm lo xây dựng, phát triển đội ngũ văn nghệ sĩ.

Nhiều mô hình thành lập

Với phương châm “vừa giao lưu, trao đổi, tiếp thu tinh hoa văn hóa nhân loại vừa giữ gìn, bảo tồn, phát triển các loại hình văn hoá quê hương”, H.Nhơn Trạch đã bảo tồn và phát huy hiệu quả nghệ thuật đờn ca tài tử. Hiện trên địa bàn huyện có 12 CLB với gần 250 thành viên. Các CLB định kỳ tổ chức sinh hoạt hàng tháng với các ca khúc theo từng chủ đề, ngoài các bài hát của các soạn giả, tác giả sáng tác được lưu hành, các thành viên trong các CLB còn sáng tác các ca khúc mới.

Chủ nhiệm CLB đờn ca tài tử Hương quê H.Nhơn Trạch Trần Công Nhân cho biết, CLB được thành lập từ năm 2019 với 14 thành viên, thường xuyên tham gia các liên hoan đờn ca tài tử cấp huyện, cấp tỉnh. Từ liên hoan, đã tạo sân chơi để các CLB trên địa bàn huyện giao lưu, tạo điều kiện cho các nghệ sĩ không chuyên học hỏi lẫn nhau, từng bước nâng cao chất lượng và phát triển phong trào. Qua đó, góp phần nâng cao nhận thức cho cộng đồng trong việc giữ gìn, bảo tồn và phát huy giá trị di sản văn hóa dân tộc.

Bên cạnh CLB đờn ca tài tử, hằng năm H.Nhơn Trạch tổ chức Đêm thơ Nguyên tiêu tại các cơ sở tín ngưỡng như: Đình Phước Thiền (xã Phước Thiền), đình Mỹ Khoan (TT.Hiệp Phước), đình Phước Khánh (xã Phước Khánh) với các hoạt động như: ngâm thơ, viết câu đối, viết chữ thư pháp… Qua đó, duy trì các hoạt động văn hoá, tạo sân chơi lành mạnh cho những người cùng sở thích, đam mê tại các địa phương trên địa bàn huyện. Các CLB thơ ca trên địa bàn huyện đã tập hợp các tác phẩm thơ, lưu hành nội bộ nhằm trao đổi kinh nghiệm giữa những người có cùng đam mê, sở thích.

Trên lĩnh vực mỹ thuật, nhiếp ảnh và triển lãm, H.Nhơn Trạch đã chú trọng đến công tác tổ chức triển lãm các thành tựu kinh tế, văn hoá, xã hội nhằm quảng bá về những kết quả đạt được của địa phương. Nhiều triển lãm ảnh, sản phẩm của địa phương được giới thiệu đến công chúng thông qua hình thức lồng ghép với các hoạt động chào mừng các sự kiện chính trị lớn, do huyện tổ chức như: Đại hội Đảng, kỷ niệm thành lập huyện, lễ đón nhận huyện nông thôn mới…

Anh Phan Đình Phương, cán bộ Trung tâm Văn hóa - Thông tin và Thể thao H. Nhơn Trạch cho hay, thời gian qua, địa phương đã tổ chức 2 trại sáng tác các ca khúc và thơ trong dịp kỷ niệm 20 năm và 25 năm thành lập huyện. Kết quả đã có khoảng 50 ca khúc và 100 bài thơ về Nhơn Trạch được sáng tác. Trong đó có khoảng 15 ca khúc được thu âm và in sang đĩa gửi tặng cho các đại biểu nhân dịp lễ, đồng thời các ca khúc được thu âm sang loại hình karaoke nhằm quảng bá cũng như khuyến khích người dân hát các bài hát về quê hương Nhơn Trạch.
Ban tổ chức trao cờ lưu niệm cho các câu lạc bộ đờn ca tài tử trên địa bàn H.Nhơn Trạch tham gia liên hoan năm 2023
Ban tổ chức trao cờ lưu niệm cho các câu lạc bộ đờn ca tài tử trên địa bàn H.Nhơn Trạch tham gia liên hoan năm 2023

Nâng cao đời sống tinh thần cho nhân dân

Với đặc điểm là một huyện có hơn 400 dự án đầu tư với gần 120 ngàn công nhân đang làm việc và sinh sống nên tình hình kinh tế, xã hội trên địa bàn H.Nhơn Trạch khá nhạy cảm. Sự phát triển mạnh mẽ về công nghệ thông tin và các phương tiện thông tin đại chúng… đòi hỏi cần có sự liên kết, phối hợp để tổ chức thực hiện tốt công tác tuyên truyền, nhất là kịp thời đưa chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng và pháp luật Nhà nước đi vào cuộc sống một cách sinh động, đảm bảo “nhanh, đúng, trúng, kịp thời, hiệu quả”.

Hiện, H.Nhơn Trạch đã thành lập 13 đội thông tin lưu động để tăng cường công tác tuyên truyền, quảng bá về các loại hình văn hóa, VHNT ở địa phương. Các đội thực hiện tuyên truyền các chủ đề như: xây dựng nông thôn mới, xây dựng đời sống văn hóa, tuyên truyền về biển đảo, bảo tồn và phát huy di sản văn hóa, an toàn giao thông, các tệ nạn xã hội…

Tuy nhiên, để tiếp tục thực hiện hiệu quả xây dựng và phát triển VHNT trong thời kỳ mới, theo Trưởng Phòng Văn hóa - Thông tin H.Nhơn Trạch Bùi Minh Tuấn, trong thời gian tới địa phương sẽ tiếp tục tăng cường các hoạt động nghiên cứu, sưu tầm văn hóa, văn nghệ dân gian; chú trọng công tác bảo tồn, phát huy các giá trị văn hóa vật thể, phi vật thể các dân tộc. Nhân rộng mô hình các CLB, đội văn nghệ tuyên truyền nhằm nâng cao khả năng tập hợp, động viên phát huy tiềm năng, sáng tạo và phát triển đội ngũ văn nghệ sĩ.

Ngoài ra, H.Nhơn Trạch sẽ tiếp tục tổ chức các cuộc thi, hội thi chuyên đề, triển lãm, liên hoan nghệ thuật, các lớp bồi dưỡng nghiệp vụ chuyên môn; đẩy mạnh xã hội hóa các hoạt động VHNT; đồng thời ngăn chặn, xử lý các hoạt động sáng tác, truyền bá những sản phẩm VHNT có nội dung tư tưởng tiêu cực, thiếu lành mạnh, gây tác động xấu tới đời sống xã hội.
Các câu lạc bộ, đội nhóm văn nghệ trên địa bàn H.Nhơn Trạch thường xuyên tham gia các liên hoan, hội diễn, phục vụ nhu cầu văn hóa, tinh thần của nhân dân
Các câu lạc bộ, đội nhóm văn nghệ trên địa bàn H.Nhơn Trạch thường xuyên tham gia các liên hoan, hội diễn, phục vụ nhu cầu văn hóa, tinh thần của nhân dân
Hòa Bình

Các tin khác

Atlas tỉnh Đồng Nai

Cổng TTĐT Chính phủ

Số lượt truy cập

Trong ngày:
Tất cả:

CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ TỈNH ĐỒNG NAI

Cơ quan chủ quản: Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Nguyễn Kim Long – Chánh Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai.
Địa chỉ: Số 02 đường Nguyễn Văn Trị, phường Thanh Bình, thành phố Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai.
Điện thoại: (0251).3847292.
Ghi rõ nguồn "Cổng Thông tin điện tử tỉnh Đồng Nai" hoặc "CTT-Đồng Nai" hoặc "www.dongnai.g​ov.vn" khi ​phát hành lại thông tin từ các nguồn này.​

ipv6 ready

Chung nhan Tin Nhiem Mang