Thứ 6 - 26/02/2016
Màu đỏ Màu xanh nước biển Màu vàng Màu xanh lá cây
Cảnh báo dịch bệnh sốt xuất huyết và tay chân miệng

(CTT-Đồng Nai) Tỉnh Đồng Nai đã ghi nhận ca tử vong thứ 5 do sốt xuất huyết (SXH) kể từ đầu năm đến nay/gần 2 ngàn ca bệnh. Đây là con số rất đáng báo động vì cao điểm của dịch SXH vẫn chưa đến. Không những vậy, địa phương có số ca mắc SXH cao nhất phía Nam là TP.HCM với hơn 8 ngàn ca nhưng chưa ghi nhận ca tử vong nào.
Nhiều bệnh nhân bị sốc sốt xuất huyết phải điều trị tích cực tại bệnh viện
Nhiều bệnh nhân bị sốc sốt xuất huyết phải điều trị tích cực tại bệnh viện

Phòng bệnh hơn chữa bệnh

Dịch bệnh SXH không chỉ đe dọa đến sức khỏe và tính mạng của trẻ nhỏ mà nhiều người lớn cũng bị mắc bệnh và đang phải điều trị tại các bệnh viện.

BS Lê Thế Dương, Phó trưởng Khoa Bệnh nhiệt đới Bệnh viện Đa khoa Thống Nhất cho biết, khoa đang điều trị, chăm sóc cho 29 bệnh nhân mắc SXH. Trong đó có 1 trường hợp bệnh nặng có xuất huyết tiêu hóa.

Chị N.H.N., 30 tuổi, ngụ P.Trảng Dài, TP.Biên Hòa cho hay, cách đây vài ngày, chị bị sốt cao liên tục, uống thuốc hạ sốt ban đầu có hạ nhưng sau đó lại tiếp tục sốt cao. Những ngày sau đó, chị N. mệt mỏi rũ rượi, chán ăn nên được gia đình đưa vào bệnh viện để khám. Bác sĩ chẩn đoán chị N. bị SXH, yêu cầu nhập viện để điều trị ngay, tránh bệnh diễn tiến nặng.

Theo chị N., những ngày đầu bị sốt, chị vừa chủ quan vừa bận đi làm nên không để ý đến việc đi khám bệnh. Chị N. không ngờ SXH lại khiến cơ thể mệt mỏi đến vậy.

BS Phan Văn Phúc, Trưởng Khoa Phòng chống bệnh truyền nhiễm, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh cho hay, cả bệnh SXH và TCM đều chưa có vaccine phòng bệnh. Do vậy, biện pháp phòng bệnh tốt nhất là người dân thực hiện đúng theo khuyến cáo của cơ quan y tế như: dọn dẹp vệ sinh nhà cửa, vườn tược, nơi ở sạch sẽ, thoáng mát, diệt lăng quăng, diệt muỗi, vệ sinh tay chân sạch sẽ, ăn chín, uống chín…

Tại cuộc họp với 20 tỉnh, thành phía Nam về công tác phòng, chống các bệnh truyền nhiễm mới đây, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Liên Hương thông tin, có một công ty sản xuất vaccine phòng bệnh TCM đã gửi hồ sơ đăng ký đến Cục quản lý Dược (Bộ Y tế) để được cấp phép. Nếu được duyệt, vaccine này sẽ được tiêm vào năm 2024 với hình thức dịch vụ. Đây là vaccine có khả năng ngừa virus EV71 - chủng virus nguy hiểm nhất hiện đang gây bệnh TCM thể nặng, nguy cơ tử vong cao tại khu vực phía Nam.
 
Trong khi chờ đợi có vaccine phòng bệnh TCM, điều mà các bác sĩ lo lắng nhất hiện nay là thiếu thuốc điều trị bệnh TCM nặng. Thuốc Phenobarbital truyền tĩnh mạch dự kiến vào tháng 7 mới được cung ứng, còn thuốc Gamma Globulin đang khan hiếm trên toàn cầu.

Thông tin từ Cục quản lý Dược (Bộ Y tế), hiện tại Việt Nam chỉ có hơn 2,3 ngàn lọ thuốc Gamma Globulin, trong đó 300 lọ ở kho của Bệnh viện Chợ Rẫy TP.HCM, hơn 2 ngàn lọ tại kho của một công ty dược. Đến giữa tháng 8, thuốc này mới có thể nhập về thêm.

Mới đây, Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) đã nhập khẩu 6 ngàn chai thuốc Immunoglobulin về Việt Nam để cung ứng cho các bệnh viện, đáp ứng trước mắt nhu cầu cấp bách trong điều trị bệnh TCM hiện nay.
Người dân đổ bỏ các vật đựng nước không cần thiết
Người dân đổ bỏ các vật đựng nước không cần thiết

Bệnh diễn tiến nhanh

Ca tử vong thứ 5 do SXH tại Đồng Nai mới được ghi nhận là bé P.Q.A., 7 tuổi, ngụ xã Phú Xuân, H.Tân Phú.

Thông tin từ Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh, bé A. có dấu hiệu sốt cao, mệt mỏi từ ngày 26-6. Đến ngày 28-6, gia đình đưa bé đến Trung tâm y tế H.Tân Phú để thăm khám và điều trị. Lúc này, bé A. xuất hiện thêm tình trạng đau bụng, nôn ói, đi tiêu phân lỏng. Các bác sĩ chẩn đoán bệnh nhi bị bệnh SXH.

Do bệnh diễn tiến nặng nên 1 ngày sau đó, bệnh nhi được chuyển đến Bệnh viện đa khoa khu vực Định Quán rồi Bệnh viện Nhi đồng Đồng Nai để điều trị trong tình trạng sốc SXH nặng, viêm phổi nặng, nhiễm trùng huyết, tổn thương đa cơ quan trên cơ địa béo phì.

Mặc dù được các y, bác sĩ Bệnh viện Nhi đồng Đồng Nai tận tình cứu chữa nhưng đến ngày 2-7, bệnh nhi không qua khỏi.

Theo ghi nhận tại Khoa Hồi sức tích cực chống độc Bệnh viện Nhi đồng Đồng Nai, khoa hiện đang điều trị cho 1 ca bệnh SXH cũng rất nặng. Ngoài ra, có 5 bệnh nhi mắc TCM nặng cũng đang được điều trị tích cực. Có những trường hợp phải lọc máu liên tục, thở máy, dự kiến thời gian điều trị kéo dài.

BS Phan Văn Phúc cho biết, trong 2 tuần gần đây (từ ngày 22-6 đến 6-7), toàn tỉnh ghi nhận hơn 200 ca mắc SXH phải nhập viện. Số ổ dịch được phát hiện là 46 ổ. Cộng dồn tổng số ổ dịch SXH từ đầu năm đến nay là 410 ổ.

Trong khi đó, số ca bệnh TCM phải nhập viện trong 2 tuần vừa qua lên đến 738 ca, tăng mạnh so với những tuần trước đó và tuần cùng kỳ năm ngoái. Số ca bệnh tăng ở 9 huyện, thành phố, giảm ở Trảng Bom, Vĩnh Cửu. Cộng dồn số ca mắc TCM toàn tỉnh đến nay là hơn 2,4 ngàn ca.
Đoàn Thanh niên cùng với người dân ra quân diệt muỗi, diệt lăng quăng phòng bệnh sốt xuất huyết
Đoàn Thanh niên cùng với người dân ra quân diệt muỗi, diệt lăng quăng phòng bệnh sốt xuất huyết

BS Phúc cảnh báo, những ngày gần đây, thời tiết thay đổi thất thường, sáng nắng chiều mưa, ẩm thấp khiến trẻ dễ mắc bệnh do hệ miễn dịch giảm. Mùa mưa cũng là điều kiện thuận lợi để muỗi vằn - tác nhân gây bệnh SXH sinh sôi, phát triển. Do đó, mỗi gia đình, trường học, cộng đồng cần thực hiện tốt công tác vệ sinh môi trường, vệ sinh cá nhân sạch sẽ.

Cần thực hiện các biện pháp đề phòng muỗi đốt, ăn chín, uống chín, rửa tay thường xuyên bằng xà phòng, bổ sung đầy đủ các dưỡng chất cần thiết cho cơ thể.

Đặc biệt, khi bản thân hoặc nhận thấy trẻ có những dấu hiệu bất thường như sốt cao không hạ, co giật, giật mình khi ngủ, loét miệng, chân, tay… cần đưa ngay đến cơ sở y tế có uy tín để thăm khám và điều trị kịp thời, tránh trường hợp bệnh diễn tiến nặng. Khi đó, việc điều trị sẽ rất khó khăn, tốn kém và kéo dài.
Bảo Ngọc

Các tin khác

Atlas tỉnh Đồng Nai

Cổng TTĐT Chính phủ

Số lượt truy cập

Trong ngày:
Tất cả:

CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ TỈNH ĐỒNG NAI

Cơ quan chủ quản: Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Nguyễn Kim Long – Chánh Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai.
Địa chỉ: Số 02 đường Nguyễn Văn Trị, phường Thanh Bình, thành phố Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai.
Điện thoại: (0251).3847292.
Ghi rõ nguồn "Cổng Thông tin điện tử tỉnh Đồng Nai" hoặc "CTT-Đồng Nai" hoặc "www.dongnai.g​ov.vn" khi ​phát hành lại thông tin từ các nguồn này.​

ipv6 ready

Chung nhan Tin Nhiem Mang