Thứ 6 - 26/02/2016
Màu đỏ Màu xanh nước biển Màu vàng Màu xanh lá cây
Nâng cao vị thế của nữ giới

(CTT-Đồng Nai) Cùng với sự phát triển của xã hội, phụ nữ Đồng Nai ngày càng thể hiện rõ vị thế, vai trò quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng gia đình no ấm, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc.

Từ việc thực hiện các giải pháp đảm bảo an sinh xã hội, đào tạo nghề, giải quyết việc làm cho lao động nữ… đã xuất hiện nhiều tấm gương điển hình trên các lĩnh vực.

Ra mắt mô hình Phụ nữ công nhân nhà trọ, ấp Phú Mỹ 1, xã Phú Hội, H.Nhơn Trạch năm 2023
Ra mắt mô hình Phụ nữ công nhân nhà trọ, ấp Phú Mỹ 1, xã Phú Hội, H.Nhơn Trạch năm 2023

Nỗ lực vì tiến bộ của phụ nữ

Là xã nông thôn mới của H.Xuân Lộc, Bảo Hòa có hơn 11 ngàn nhân khẩu. Trong đó, 100% hộ gia đình đều đăng ký thi đua xây dựng gia đình văn hóa, gia đình kiểu mẫu. Thực hiện chương trình công tác xã hội và vì sự tiến bộ của phụ nữ, thời gian qua, xã Bảo Hòa đã phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể tuyên truyền đến cán bộ, hội viên phụ nữ và nhân dân về các chủ trương, kiến thức pháp luật, các chuyên đề liên quan đến hôn nhân - gia đình, phụ nữ và trẻ em.

Theo Phó Chủ tịch UBND xã Bảo Hòa Trần Thị Mỹ Linh, cùng với đẩy mạnh tuyên truyền vì sự tiến bộ của phụ nữ, xây dựng gia đình hạnh phúc, địa phương còn duy trì nhiều mô hình CLB: Phòng, chống ma túy; Nuôi con khỏe, dạy con ngoan; Phụ nữ với pháp luật; Tổ phụ nữ không sinh con thứ 3; Ấp an toàn cho phụ nữ và trẻ em… Duy trì 2 địa chỉ tin cậy cộng đồng, phối hợp thực hiện tốt công tác hòa giải. Ngoài ra, xã hướng dẫn 100% hộ gia đình phụ nữ thực hiện các tiêu chí của cuộc vận động xây dựng gia đình “5 không, 3 sạch”; hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp, phát triển kinh tế, bảo vệ môi trường.

Tại xã Bình An (H.Long Thành), Ban Vì tiến bộ của phụ nữ xã đã tập trung thực hiện quyền bình đẳng của phụ nữ về lao động, việc làm, chăm sóc sức khỏe, tham gia bộ máy lãnh đạo…, từng bước tăng cường sự bình đẳng giới, nâng cao vị thế của phụ nữ trong tình hình mới. Đặc biệt, Hội LHPN xã thường xuyên quan tâm đến chương trình hỗ trợ vốn cho các phụ nữ nghèo làm chủ hộ, giúp nhiều hộ về vốn, kiến thức, xây dựng nhà tình thương. Tính riêng năm 2022, Hội đã tiếp cận các nguồn vay từ Quỹ Tín dụng nhân dân Long Thành, Tổ phụ nữ tiết kiệm… hỗ trợ với số tiền gần 7 tỷ đồng.

Chủ tịch Hội LHPN xã Phú Hội (H.Nhơn Trạch) Lê Thị Ngọc Giàu cho hay, xã Phú Hội hiện có 4 chi hội, 22 tổ phụ nữ với hơn 2,4 ngàn hội viên. Thực hiện kế hoạch Hành động vì sự tiến bộ của phụ nữ, Hội đã triển khai mô hình Xây dựng gia đình “5 không, 3 sạch”; ra quân vệ sinh đường làng, ngõ xóm đảm bảo 4 sạch: sạch nhà, sạch bếp, sạch ngõ, sạch đường; hỗ trợ phụ nữ vốn tín dụng, đào tạo nghề, giải quyết việc làm. Đầu tháng 6-2023, Hội đã ra mắt mô hình Phụ nữ công nhân nhà trọ (ấp Phú Mỹ 1) với 25 thành viên, do chị Đặng Thị Xuân Thu làm tổ trưởng.

Tính đến thời điểm hiện tại, H.Nhơn Trạch đã thành lập được gần 10 chi hội Phụ nữ công nhân nhà trọ, 30 tổ Phụ nữ công nhân nhà trọ tại các xã: Phú Thạnh, Phú Hội, Phước Thiền, Long Tân, Long Thọ, Vĩnh Thanh… Thông qua hoạt động của các chi hội, tổ, nữ công nhân có thêm điều kiện được gặp gỡ, giao lưu, chia sẻ và giúp đỡ nhau trong cuộc sống, cùng nhau xây dựng gia đình hạnh phúc; tích cực tham gia giữ gìn an ninh trật tự trong khu nhà trọ cũng như các chương trình, phong trào, hoạt động của Hội, vì sự tiến bộ của phụ nữ.

Phụ nữ H.Xuân Lộc tích cực tham gia phát triển kinh tế, đưa nông sản của địa phương giới thiệu đến du khách gần xa
Phụ nữ H.Xuân Lộc tích cực tham gia phát triển kinh tế, đưa nông sản của địa phương giới thiệu đến du khách gần xa

Đẩy mạnh công tác truyền thông

Nhiều tấm gương điển hình trong nữ giới ngày càng được lan tỏa. Có thể kể đến chị Trần Thị Kim Oanh, hội viên phụ nữ xã Bảo Quang (TP.Long Khánh) có hơn 30 lần hiến máu nhân đạo; chị Điểu Thị Út (dân tộc Chơro, ở ấp 5, xã Thanh Sơn, H.Định Quán) làm kinh tế giỏi; chị Đoàn Ngọc Thảo (ngụ KP.2, P.Tam Hòa, TP.Biên Hòa) xây dựng gia đình hạnh phúc; chị Phạm Thị Út Hiền (ngụ ấp Suối Sóc, xã Xuân Mỹ, H.Cẩm Mỹ) là tấm gương điển hình trong công tác vận động phụ nữ dân tộc, tôn giáo tham gia vào Hội…

Theo Sở LĐ-TBXH - Chủ nhiệm chương trình 8 về công tác xã hội, người cao tuổi và vì sự tiến bộ của phụ nữ, trong 6 tháng đầu năm 2023, trên lĩnh vực Vì sự tiến bộ của phụ nữ đã triển khai chương trình Truyền thông về bình đẳng giới đến năm 2030 trên địa bàn tỉnh Đồng Nai. Đồng thời, tổ chức hơn 10 lớp tập huấn, nâng cao nhận thức bình đẳng giới và phòng, chống bạo lực trên cơ sở giới trong các trường học và cho hội viên phụ nữ. Duy trì đường dây nóng và nhân rộng mô hình địa chỉ tin cậy, nhà tạm lánh tại 11 huyện, thành phố.

Ở góc độ thực hiện công tác gia đình, Phó Giám đốc Sở VH-TTDL Nguyễn Thị Mộng Bình cho biết, từ đầu năm đến nay, Sở đã đẩy mạnh tuyên truyền, tổ chức nhiều hoạt động truyền thông phòng, chống bạo lực gia đình; các lớp tập huấn, hưởng ứng Ngày quốc tế Hạnh phúc 20-3; Ngày Gia đình Việt Nam 28-6..., khuyến khích người dân quan tâm hơn đến xây dựng tổ ấm gia đình, nâng cao vai trò người phụ nữ trong xây dựng gia đình, phong trào xây dựng gia đình văn hóa. Từ đó, tạo hiệu ứng xã hội trong việc thay đổi nhận thức của cán bộ, công chức, người lao động và các tầng lớp nhân dân về bình đẳng giới và sự tiến bộ của phụ nữ.
Thanh Thanh

Các tin khác

Atlas tỉnh Đồng Nai

Cổng TTĐT Chính phủ

Số lượt truy cập

Trong ngày:
Tất cả:

CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ TỈNH ĐỒNG NAI

Cơ quan chủ quản: Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Nguyễn Kim Long – Chánh Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai.
Địa chỉ: Số 02 đường Nguyễn Văn Trị, phường Thanh Bình, thành phố Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai.
Điện thoại: (0251).3847292.
Ghi rõ nguồn "Cổng Thông tin điện tử tỉnh Đồng Nai" hoặc "CTT-Đồng Nai" hoặc "www.dongnai.g​ov.vn" khi ​phát hành lại thông tin từ các nguồn này.​

ipv6 ready

Chung nhan Tin Nhiem Mang