Thứ 6 - 26/02/2016
Màu đỏ Màu xanh nước biển Màu vàng Màu xanh lá cây
Xử nghiêm hành vi phóng hỏa giết người

(CTT-Đồng Nai) - Thời gian gần đây, trên địa bàn Đồng Nai liên tiếp xảy ra một số vụ phóng hỏa đốt nhà, phòng trọ xuất phát từ mâu thuẫn tình ái. Hậu quả sau những vụ phóng hỏa này rất nghiêm trọng khiến nhiều người thiệt mạng, nhà cửa, tài sản bị thiêu rụi…

Hiện trường vụ phóng hỏa làm chết người ở Tân Hòa
Hiện trường vụ phóng hỏa làm chết người ở Tân Hòa

Hậu quả đau lòng

Vụ việc mới nhất xảy ra sáng 3-6, tại ấp 2, xã Phước Bình (H.Long Thành) khiến 7 người bị bỏng nặng. Vào thời điểm trên, Nguyễn Trí Hiếu (46 tuổi, ngụ TP.Cần Thơ) đổ xăng đốt phòng trọ số 3 đã làm 6 người trong phòng trọ này gồm: bà T.T.K.T. (46 tuổi) cùng 5 người khác (trong đó có cả con của bà K.T.) bị bỏng nặng. Bản thân Hiếu sau đó cũng bị bỏng nặng khi tự đốt phòng trọ số 10 của mình.

Các nạn nhân sau đó được chuyển đến cấp cứu tại các bệnh viện ở TP.HCM trong tình trạng nguy kịch. Đến nay, có 3 nạn nhân tử vong gồm: Hiếu và 2 em: V.M.K. (13 tuổi), D.A.T. (15 tuổi). Ngoài ra, còn có 1 trường hợp khác cũng được gia đình xin đưa về nhà do bỏng quá nặng.

Theo điều tra của cơ quan công an, nguyên nhân vụ đốt phòng trọ xuất phát từ mâu thuẫn chuyện tình cảm giữa Hiếu với bạn gái đang ở trọ tại phòng số 3.

Cũng xuất phát từ mâu thuẫn chuyện tình cảm, nên chiều 7-5, Phan Hoàn Uy Vũ (48 tuổi, ngụ tại P.Quyết Thắng, TP.Biên Hòa) đã mua xăng mang đến đốt nhà bà D.N.B. (43 tuổi, ở KP.3, P.Quyết Thắng). Chưa dừng lại đó, Vũ còn tiếp tục mang xăng đến cửa hàng bán cá cảnh của bà B. ở KP.1, P.Quyết Thắng tiếp tục đổ xăng vào nhà đốt.

Hậu quả vụ cháy khiến Vũ chết tại chỗ, 3 người khác gồm: N.D.C.C. (23 tuổi, con gái bà B.), anh T.V.N. (29 tuổi, con rể bà B.) và chị T.T.H.P. (23 tuổi, cháu bà B.) bị bỏng nặng phải đưa đi cấp cứu. Vụ việc trên khiến tài sản trong 2 căn nhà của bà B. bị thiêu rụi.

Đau lòng hơn, cũng vì mâu thuẫn tình cảm, có đối tượng ra tay đốt nhầm phòng trọ của người khác gây thương vong cho 3 người trong 1 gia đình vì bỏng nặng. Vụ việc xảy ra tại phòng trọ ở KP.1, P.Tân Hòa (TP.Biên Hòa) vào rạng sáng 23-4 gây chấn động dư luận.

Vào thời điểm trên, khi vợ chồng ông N.V.A. (48 tuổi, quê tỉnh Thái Bình) cùng con trai là N.V.H. (10 tuổi) đang ngủ trong phòng trọ ở KP.1, P.Tân Hòa thì bất ngờ bị Bạch Ngọc Minh (33 tuổi, ngụ tại KP.3, P.Trung Dũng, TP.Biên Hòa) cột chặt cửa ngoài, đổ xăng vào phòng châm lửa đốt. Vụ hỏa hoạn làm 2 mẹ con bà B.T.N. tử vong, còn ông A. bị bỏng nặng.

Sau đó, cơ quan công an đã bắt giữ Bạch Ngọc Minh để điều tra về hành vi giết người. Theo xác minh của cơ quan công an, do mâu thuẫn chuyện tình cảm với bạn gái (người đã từng ở trọ cùng dãy với vợ chồng ông A.) nên Minh mang xăng đến đốt. Tuy nhiên, tại đây Minh đã đốt nhầm phòng của vợ chồng ông A. gây ra vụ thảm án nói trên.

Cảnh báo cho những hành động thiếu suy nghĩ

Trao đổi về các vụ án mạng đau lòng này, Thượng tá Bùi Văn Đại, Phó phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh cho biết, qua công tác điều tra các vụ phóng hỏa làm chết người trên địa bàn tỉnh vừa qua cho thấy, đây đều là những vụ mâu thuẫn xã hội, rất khó khăn trong việc phòng ngừa. Xuất phát từ những mâu thuẫn tình ái, các đối tượng đã ra tay tàn ác khiến nhiều người phải thiệt mạng và mang thương tật suốt đời.

Thượng tá Bùi Văn Đại cho rằng, hành vi của các đối tượng bộc phát sau những mâu thuẫn tình cảm. Để giải quyết mâu thuẫn tình cảm, các đối tượng đã “âm thầm” ra tay một cách lạnh lùng và để lại những hậu quả quá đau lòng.

Trước thực tế đó, thực hiện chỉ đạo của Ban Giám đốc Công an tỉnh, Phòng Cảnh sát hình sự đã xây dựng chuyên đề nghiệp vụ để thảo luận về công tác phòng ngừa. Bên cạnh đó, Phòng Cảnh sát hình sự sẽ phối hợp với công an các địa phương đẩy mạnh công tác tuyên truyền để nâng cao ý thức chấp hành pháp luật cho người dân, tránh những hành động thiếu suy nghĩ gây hậu quả đáng tiếc cho người dân, xã hội.

Ở góc độ pháp lý và xã hội, luật sư Ngô Văn Định (Đoàn Luật sư tỉnh) cho biết, qua các vụ việc này cho thấy, đây là một vấn đề xã hội cần phải đặc biệt quan tâm. Hành vi của các đối tượng trong những vụ án trên đều xuất phát từ mối quan hệ tình cảm cá nhân. Tuy nhiên, với cách suy nghĩ ích kỷ, hẹp hòi, chỉ vì đòi hỏi chuyện tình cảm cá nhân mà các đối tượng này đã gây ra những hậu quả rất lớn cho nhiều người khác, ảnh hưởng đến tình hình an ninh trật tự.

Luật sư Ngô Văn Định cho rằng, nguyên nhân của những vụ việc này một phần là do sự hiểu biết pháp luật, cũng như đạo đức xã hội của một bộ phận người dân bị suy đồi. Do đó, để phòng ngừa thì công tác giáo dục đạo đức, lối sống cũng như tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật cần được quan tâm từ chính gia đình và nhà trường.

Về góc độ pháp lý, theo luật sư Ngô Văn Định, hành vi phóng hỏa với chủ đích trả thù người tình như trong các vụ án vừa qua đều là hành vi giết người được quy định tại Điều 123 Bộ luật Hình sự sửa đổi bổ sung năm 2017 với mức án cao nhất là tử hình.
Tùng Dương

Các tin khác

Atlas tỉnh Đồng Nai

Cổng TTĐT Chính phủ

Số lượt truy cập

Trong ngày:
Tất cả:

CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ TỈNH ĐỒNG NAI

Cơ quan chủ quản: Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Nguyễn Kim Long – Chánh Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai.
Địa chỉ: Số 02 đường Nguyễn Văn Trị, phường Thanh Bình, thành phố Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai.
Điện thoại: (0251).3847292.
Ghi rõ nguồn "Cổng Thông tin điện tử tỉnh Đồng Nai" hoặc "CTT-Đồng Nai" hoặc "www.dongnai.g​ov.vn" khi ​phát hành lại thông tin từ các nguồn này.​

ipv6 ready

Chung nhan Tin Nhiem Mang