Thứ 6 - 26/02/2016
Màu đỏ Màu xanh nước biển Màu vàng Màu xanh lá cây
Người giữ lửa phong trào đọc sách ở cơ sở

(CTT-Đồng Nai) “Đam mê sách, nặng lòng với phát triển văn hóa đọc ở cơ sở, tích cực, nhiệt huyết trong các hoạt động phong trào...” là nhận xét của nhiều đồng nghiệp về chị Cao Thị Bảo Trung, cán bộ thư viện thuộc Trung tâm Văn hóa - Thông tin và Thể thao H.Long Thành.
Chị Cao Thị Bảo Trung, cán bộ thư viện H.Long Thành đang giới thiệu sách cho bạn đọc tại thư viện
Chị Cao Thị Bảo Trung, cán bộ thư viện H.Long Thành đang giới thiệu sách cho bạn đọc tại thư viện

Từ đam mê sách…

Chị Bảo Trung cho biết, mặc dù vẫn còn gặp nhiều khó khăn vì thiếu nhân lực (Thư viện H.Long Thành hiện chỉ có 2 người phụ trách), hạn chế về điều kiện hoạt động, song thư viện khang trang và được đầu tư bài bản như hiện nay là nhờ vào sự quan tâm, phát triển văn hóa đọc của địa phương. Thư viện huyện được nhiều người gọi là “ngôi nhà chung thân thiện”, bởi nơi đây bạn đọc mọi lứa tuổi đều có thể tìm được những cuốn sách mà mình yêu thích cũng như có không gian tự học nghiêm túc và thoải mái.

Từng là sinh viên yêu sách, có kinh nghiệm làm việc hơn 5 năm tại một thư viện trường học ở tỉnh Đắk Lắk trước khi về Long Thành công tác, chị Bảo Trung nói rằng, để thu hút bạn đọc đến với thư viện thì người thủ thư phải có nhiều đổi mới, chủ động tổ chức nhiều hoạt động, lan tỏa phong trào đọc sách. Tại thư viện, bạn đọc không cần phải làm các thủ tục rườm rà như trước, nội quy phòng đọc không còn cứng nhắc, kho sách được sắp xếp theo hình thức mở, người đọc tự lựa chọn. Thư viện đẩy mạnh luân chuyển sách, duy trì các mô hình đọc sách, tổ chức sinh hoạt chuyên đề cho các đội, nhóm, CLB…
Chị Cao Thị Bảo Trung, cán bộ thư viện H.Long Thành đang sắp xếp lại phòng trưng bày sách, phục vụ bạn đọc
Chị Cao Thị Bảo Trung, cán bộ thư viện H.Long Thành đang sắp xếp lại phòng trưng bày sách, phục vụ bạn đọc

Đến bắt nhịp chuyển đổi số thư viện

Theo chị Bảo Trung, việc chuyển đổi số của thư viện giai đoạn đầu được khởi động từ năm 2005. Sau thời gian thực hiện, hệ thống Thư viện điện tử tỉnh Đồng Nai có 13 thư viện (gồm thư viện tỉnh; 11 thư viện huyện, thành phố và 1 thư viện Công ty Cao su Đồng Nai) được đầu tư 1 máy chủ và 2 máy trạm, máy in tốc độ cao, modem kết nối mạng nội bộ và internet để các đơn vị thực hiện tra cứu tài liệu qua chuẩn Z3950...

Hiện nay, Thư viện điện tử H.Long Thành đã sử dụng trên nền điện toán đám mây. Toàn bộ cơ sở dữ liệu của thư viện nằm trong hệ thống Thư viện tỉnh đã được phục vụ online trên mạng internet.

“Nhằm bắt nhịp xu thế chuyển đổi số, chúng tôi không ngừng nâng cao trình độ, làm mới mình. Bên cạnh phát triển văn hóa đọc theo hình thức truyền thống, chúng tôi còn đẩy mạnh việc đọc sách, giới thiệu sách trên website, mạng xã hội YouTube, Facebook; thực hiện nhiều video clip, sách mới, sách hay cũng như chia sẻ nguồn thông tin chính thống, quảng bá các hoạt động của thư viện. Qua đó, giúp bạn đọc tiếp cận sách một cách nhanh chóng và dễ dàng hơn” - chị Bảo Trung chia sẻ.

Nhắc đến đồng nghiệp, chị Trương Uyên, cán bộ Thư viện H.Long Thành chia sẻ: “Bảo Trung là người trẻ nhưng rất đam mê với nghề, tích cực phát triển phong trào đọc sách ở cơ sở. Điều đáng khâm phục ở Trung là sự năng động, nhiệt tình, tâm huyết với văn hóa đọc. Chính những việc làm của Bảo Trung đã góp phần không nhỏ để hình thành thói quen đọc sách trong cộng đồng, đặc biệt là người dân và của trẻ em ở vùng nông thôn của H.Long Thành nói riêng, Đồng Nai nói chung”.
Thanh Thanh

Atlas tỉnh Đồng Nai

Cổng TTĐT Chính phủ

Số lượt truy cập

Trong ngày:
Tất cả:

CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ TỈNH ĐỒNG NAI

Cơ quan chủ quản: Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Nguyễn Kim Long – Chánh Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai.
Địa chỉ: Số 02 đường Nguyễn Văn Trị, phường Thanh Bình, thành phố Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai.
Điện thoại: (0251).3847292.
Ghi rõ nguồn "Cổng Thông tin điện tử tỉnh Đồng Nai" hoặc "CTT-Đồng Nai" hoặc "www.dongnai.g​ov.vn" khi ​phát hành lại thông tin từ các nguồn này.​

ipv6 ready

Chung nhan Tin Nhiem Mang