Thứ 6 - 26/02/2016
Màu đỏ Màu xanh nước biển Màu vàng Màu xanh lá cây
Thực hiện thành công ca phẫu thuật khó cứu bé sơ sinh bị tắc ruột

(CTT-Đồng Nai) Sau gần nửa tháng được các bác sĩ Bệnh viện Nhi đồng Đồng Nai phẫu thuật, chăm sóc tích cực, bé sơ sinh con bà D., ngụ H.Trảng Bom, bị thủng cuối hồi tràng, dị dạng nang ruột đã bình phục hoàn toàn, bú được sữa mẹ, tiêu hóa tốt.
Điều dưỡng chăm sóc em bé sau ca phẫu thuật
Điều dưỡng chăm sóc em bé sau ca phẫu thuật

BS Vũ Công Tầm, khoa Phẫu thuật gây mê hồi sức cho biết, bé sinh đủ tháng nhưng trước khi sinh đã được phát hiện bị viêm phúc mạc bào thai. Gia đình biết tình trạng bệnh của bé nên sau khi sinh đã đưa bé đến Bệnh viện Nhi đồng Đồng Nai để theo dõi và tiến hành điều trị.

Những ngày đầu sau sinh, sức khỏe em bé khá ổn định, bú mẹ và đi cầu bình thường. Nhưng 1 tuần sau đó, em bé có biểu hiện tắc ruột, được chỉ định mổ.

Các bác sĩ tiên lượng ca mổ khó vì bị dính ruột nặng và dễ chảy máu nhiều trên nền trẻ sơ sinh có thể tích máu rất ít. Quá trình mổ, khi chưa vào ổ bụng, các bác sĩ phát hiện có biểu hiện dính ruột từ lớp cân cơ thành bụng.

Khi vào bụng, ruột dính thành mảng lớn bít kín lối vào bụng ở mọi hướng nên việc tìm nguyên nhân gây bệnh khó khăn. Tuy nhiên, nhờ chuẩn bị máu trước mổ và tổng trạng em bé ổn định (cân nặng 3,1 kg) nên các bác sĩ đã vào ổ bụng thận trọng, kỹ lưỡng. Cuối cùng, các bác sĩ phát hiện em bé bị thủng cuối hồi tràng, vỡ dị dạng nang ruột, là nguyên nhân dẫn đến những bất thường về sức khỏe của em bé.

Các bác sĩ sau đó đã khâu lỗ thủng và gỡ dính toàn bộ ruột non bị gập góc, rửa ổ bụng… cho em bé. Sau phẫu thuật, em bé được chăm sóc, điều trị tích cực, cho dùng kháng sinh, thở máy, truyền dịch, nuôi ăn đường tĩnh mạch.
 
Đến nay, em bé đã hồi phục hoàn toàn, bú sữa mẹ ổn định.
Bảo Ngọc

Atlas tỉnh Đồng Nai

Cổng TTĐT Chính phủ

Số lượt truy cập

Trong ngày:
Tất cả:

CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ TỈNH ĐỒNG NAI

Cơ quan chủ quản: Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Nguyễn Kim Long – Chánh Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai.
Địa chỉ: Số 02 đường Nguyễn Văn Trị, phường Thanh Bình, thành phố Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai.
Điện thoại: (0251).3847292.
Ghi rõ nguồn "Cổng Thông tin điện tử tỉnh Đồng Nai" hoặc "CTT-Đồng Nai" hoặc "www.dongnai.g​ov.vn" khi ​phát hành lại thông tin từ các nguồn này.​

ipv6 ready

Chung nhan Tin Nhiem Mang