Thứ 6 - 26/02/2016
Màu đỏ Màu xanh nước biển Màu vàng Màu xanh lá cây
Siết chặt hoạt động bến thủy nội địa

(CTT-Đồng Nai) Để chuẩn bị cho đầu mùa mưa, lực lượng thanh tra giao thông (Sở GT-VT) đã tăng cường kiểm tra, nhắc nhở, chấn chỉnh hoạt động của những bến khách ngang sông hoạt động trên sông Đồng Nai. Từ đó liên tục phát hiện, xử lý các vi phạm về an toàn trong quá trình vận hành của các bến khách ngang sông.

Các loại phương tiện lên xuống bến phà Bình Hòa (H.Vĩnh Cửu) để đi từ tỉnh Đồng Nai sang tỉnh Bình Dương. Ảnh: Trúc Viên
Các loại phương tiện lên xuống bến phà Bình Hòa (H.Vĩnh Cửu) để đi từ tỉnh Đồng Nai sang tỉnh Bình Dương. Ảnh: Trúc Viên

Phát hiện nhiều vi phạm
 
Trong Quý I-2023, lực lượng Thanh tra giao thông (Sở GT-VT) đã thường xuyên kiểm tra, đôn đốc, nhắc nhở các chủ bến khách ngang sông chấp hành quy định giao thông đường thủy nội địa. Tập trung vào việc đảm bảo an toàn vận chuyển hành khách, phương tiện đủ điều kiện an toàn kỹ thuật theo quy định.

Trên cơ sở kiểm tra, Thanh tra giao thông (Sở GT-VT) đã xử phạt vi phạm 6 trường hợp (tổng số tiền hơn 24 triệu đồng) với các hành vi như: không hướng dẫn hành khách sử dụng phao cứu sinh; không trang bị hoặc trang bị không đủ áo phao hoặc dụng cụ nổi cứu sinh cá nhân theo quy định… Cùng với đó, lực lượng chức năng cũng kiên quyết đình chỉ hoạt động các bến và phương tiện không đủ điều kiện an toàn kỹ thuật.
Mới đây vào cuối tháng 4-2023, lực lượng chức năng H.Tân Phú cũng trực tiếp đi kiểm tra các bến phà, phương tiện thủy hoạt động trên sông Đồng Nai từ bờ xã Thanh Sơn (H.Định Quán) sang bờ xã Phú Thịnh (H.Tân Phú). Đoàn kiểm tra đã yêu cầu ông Võ Minh Kinh (chủ bến phà Năm Bửu - thường gọi là bến ông Thiện) tạm ngưng hoạt động 2 phà hết đăng kiểm và giao công an địa phương phụ trách kiểm tra.
 
Đội Thanh tra giao thông số 6 - phụ trách H.Tân Phú và H.Định Quán cho biết, đơn vị thường xuyên phối hợp với các cơ quan chức năng khác trong kiểm tra an toàn tại các bến khách ngang sông. Không chỉ kiểm tra định kỳ, lực lượng chức năng còn kiểm tra ngay khi có đơn thư, phản ảnh của người dân về những bến phà, phương tiện thủy có dấu hiệu vi phạm. Từ đó ngăn ngừa nguy cơ tai nạn có thể xảy ra, đồng thời chấn chỉnh hoạt động của các bến khách ngang sông.
 
Đồng thời, lực lượng Thanh tra giao thông còn tập trung kiểm tra, xử lý nhiều bến thủy nội địa hoạt động liên tỉnh và xử phạt ngay các vi phạm liên quan đến an toàn trong quá trình hoạt động. Cụ thể như tại bến phà Bình Hòa (H.Vĩnh Cửu, nối tỉnh Đồng Nai với tỉnh Bình Dương), ngày 6-3, thanh tra giao thông đã xử phạt hành chính 1 thuyền trưởng vì “không hướng dẫn hành khách sử dụng các thiết bị chữa cháy, dụng cụ cứu sinh, thoát hiểm”. Hay tại bến đò Xóm Lá (P.Bửu Long, TP.Biên Hòa, nối tỉnh Đồng Nai sang tỉnh Bình Dương) vào ngày 7-3, thanh tra giao thông cũng xử phạt hành chính chủ bến đò kiêm thuyền trưởng vì lý do tương tự.
 
Bà Lê Thị Đức Hiền, quản lý bến phà Bình Hòa (H.Vĩnh Cửu) cam kết sẽ không tái diễn hành vi vi phạm và đảm bảo hoạt động an toàn theo quy định. Ngay khi bị phạt, bà đã nhắc nhở ngay các phà đang hoạt động tại bến về việc chấp hành các quy định về hoạt động vận chuyển khách qua sông.
 
Tiếp tục kiểm tra, chấn chỉnh

Để đảm bảo an toàn đường thủy trong mùa mưa, lực lượng chức năng đã có nhiều hoạt động chấn chỉnh, đảm bảo an toàn cho người dân đi lại trên các phương tiện thủy nội địa. Nhất là vào buổi chiều khi các cơn mưa lớn xuất hiện kèm dông lốc, cũng đồng thời là lúc người lao động, học sinh trở về nhà trên các chuyến đò, phà đông đúc.

Trung tá Nguyễn Thế Thuận, Phó trưởng Phòng Cảnh sát Giao thông Công an tỉnh cho biết, Phòng sẽ tiếp tục phối hợp với các bên liên quan kiểm tra nhằm chấn chỉnh tình hình hoạt động vận tải hành khách bằng phương tiện thủy. Tập trung phát hiện các hành vi như: không mặc áo phao, sử dụng dụng cụ nổi cứu sinh trên đò, phà; uống rượu, bia trước khi điều khiển phương tiện cũng như tham gia giao thông trên đường thủy.
 
Qua đó sẽ kịp thời phát hiện những tồn tại, thiếu sót trong công tác quản lý nhà nước về chất lượng kiểm tra, kiểm soát an toàn phương tiện đường thủy nội địa và đề xuất biện pháp khắc phục. Đồng thời xử lý nghiêm theo đúng quy định của pháp luật các trường hợp vi phạm trật tự an toàn giao thông đường thủy nội địa.

Bên cạnh đó, lực lượng thanh tra giao thông sẽ tập trung kiểm tra tất cả các bến hành khách đang hoạt động. Yêu cầu các bến chưa được công bố phải tạm ngưng hoạt động cho tới khi có phép theo đúng quy định. Đối v các phương tiện thủy hết hạn đăng kiểm cũng phải tạm ngưng hoạt động hoặc tạm đình chỉ nếu tiếp tục cố tình hoạt động.

Phó Chánh thanh tra giao thông (Sở GT-VT) Nguyễn Công Đán cho biết, trong quá trình kiểm tra, lực lượng chức năng sẽ yêu cầu chủ bến khách ngang sông thực hiện cam kết đảm bảo an toàn khi hoạt động trong thời điểm mùa mưa. Nhất là phải ngưng chạy phà khi trời đổ mưa lớn, tránh các sự cố đáng tiếc trong lúc thời tiết chuyển mùa diễn biến phức tạp.
Trúc Viên

Atlas tỉnh Đồng Nai

Cổng TTĐT Chính phủ

Số lượt truy cập

Trong ngày:
Tất cả:

CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ TỈNH ĐỒNG NAI

Cơ quan chủ quản: Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Nguyễn Kim Long – Chánh Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai.
Địa chỉ: Số 02 đường Nguyễn Văn Trị, phường Thanh Bình, thành phố Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai.
Điện thoại: (0251).3847292.
Ghi rõ nguồn "Cổng Thông tin điện tử tỉnh Đồng Nai" hoặc "CTT-Đồng Nai" hoặc "www.dongnai.g​ov.vn" khi ​phát hành lại thông tin từ các nguồn này.​

ipv6 ready

Chung nhan Tin Nhiem Mang