Thứ 6 - 26/02/2016
Màu đỏ Màu xanh nước biển Màu vàng Màu xanh lá cây
Doanh nghiệp kiến nghị sớm có giải pháp gỡ vướng đăng kiểm

(CTT-Đồng Nai) Từ đầu năm 2023 đến nay, không ít doanh nghiệp đã gặp khó khăn, phải để các xe tải, xe khách nằm tại bãi vì không kịp thời đăng kiểm do tình trạng “quá tải” tại các đơn vị đăng kiểm. Dù có nhiều biện pháp được các bộ, ngành trung ương đưa ra, nhưng thực tế đến tận cuối tháng 5-2023, tình trạng trên vẫn không thay đổi.

Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới 60-02S (TP.Long Khánh) thực hiện đăng kiểm cho các xe vận tải hành khách. Ảnh: Trúc Viên
Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới 60-02S (TP.Long Khánh) thực hiện đăng kiểm cho các xe vận tải hành khách. Ảnh: Trúc Viên

Có xe nhưng vẫn phải thuê xe khác chạy thay

Là DN chuyên chở vật liệu xây dựng nên ông N.V.C. (ngụ P.Long Bình Tân, TP.Biên Hòa - chủ DN) có khoảng 15 xe tải ben, xe đầu kéo hoạt động chủ yếu trong địa bàn tỉnh. Tuy nhiên, trong 3 tháng gần đây, ông N.V.C. phải để 5 xe tải ben (loại 12 tấn) ngừng hoạt động vì hết hạn đăng kiểm. Do phải đáp ứng hợp đồng vận chuyển đã ký nên ông N.V.C. phải thuê 3 xe tải ben từ DN khác để hoạt động bù cho số xe phải tạm ngưng.
Ông N.V.C. cho hay: “Trung bình mỗi xe tải ben thuê hết khoảng 20 triệu/tháng. Dù chưa phải bồi thường hợp đồng nhưng việc tốn thêm kinh phí thuê xe cũng khiến lợi nhuận của chúng tôi bị giảm. Mới đây, tôi phải bán lỗ 4 xe tải ben để mua 3 xe đầu kéo mới hoạt động, vì xe mới hiện nay không phải đưa đi đăng kiểm nên có thể hoạt động ngay khi có tem đăng kiểm”.

DN của ông N.V.C. là một điển hình khá phổ biến tại Đồng Nai. Đặc biệt với các doang nghiệp chuyên về vận tải hàng hóa, vận tải hành khách sẽ ảnh hưởng nhiều nhất. Về việc này, một số chủ DN vận tải tại TP.Biên Hòa cho biết, để ký hợp đồng vận chuyển, sản xuất, cung cấp dịch vụ… với khách hàng, DN đã trình bày phương án khả năng, công suất vận hành, số lượng đầu xe. Do đó, nếu chỉ một lượng nhỏ trong đó phải tạm ngưng thì không ảnh hưởng nhiều đến hoạt động. Nhưng nếu tình hình quá tải tại các trung tâm đăng kiểm không giảm thì lượng xe tạm ngưng hoạt động tăng dần lên.

Điều này sẽ gây thiệt hại rất lớn cho DN do việc thực hiện hợp đồng bị gián đoạn. Nặng nề nhất sẽ là những đơn vị kinh doanh vận tải hành khách theo các tuyến, hợp đồng cố định (đưa rước học sinh, công nhân…). Chủ một đơn vị chuyên đưa rước học sinh tại P.Trảng Dài, TP.Biên Hòa cho biết, theo như hợp đồng đưa rước học sinh buộc phải đăng ký cố định biển số xe, kèm thêm các yêu cầu khác theo như quy định vận tải hành khách. Do đó, nếu xe không kịp đăng kiểm, bắt buộc phải dừng chạy. Mà có kiếm được xe khác chạy thay cũng sẽ vi phạm hợp đồng, DN sẽ phải bồi thường nếu bên phía người thuê “làm căng”.

Không chỉ vậy, một số tài xế (được DN ủy quyền đưa xe đi đăng kiểm) tại TP.Biên Hòa còn cho biết, hiện nay việc đi đăng kiểm còn bất cập. Điển hình là khi các xe “rớt” đăng kiểm sẽ phải đi khắc phục các hạng mục không đạt rồi mới đi đăng kiểm lại. Nhưng khi quay lại đăng kiểm sẽ phải thực hiện quy trình đăng kiểm lại từ đầu, thay vì chỉ kiểm tra hạng mục không đạt. Việc này cũng góp phần gây nên tình trạng ùn tắc tại các trung tâm đăng kiểm khi xe không đạt hôm nay tiếp tục “gối đầu” sang ngày hôm sau.

Mong có ưu tiên cho doanh nghiệp

Vừa qua, tại hội nghị gặp gỡ doanh nghiệp trong nước, HTX trên địa bàn tỉnh năm 2023 do UBND tỉnh tổ chức, Phó Giám đốc Sở GT-VT Dương Văn Đông cho biết hiện nay, toàn tỉnh có 5 trung tâm đăng kiểm xe cơ giới đang hoạt động là: 60-01S và 60-05D (TP.Biên Hòa), 60-02S (TP.Long Khánh), 60-03S (H.Định Quán) và 60-04D (H.Long Thành). Các đơn vị đăng kiểm này đã tăng công suất, tăng giờ làm; trung bình từ 6 giờ sáng đến 19 giờ tối, chỉ nghỉ hơn 1 giờ vào buổi trưa. Nhờ đó, công suất của 5 đơn vị đăng kiểm này đạt hơn 900 xe/ngày.

Lãnh đạo Sở GT-VT nhận định, hiện nay có khoảng 40-50% xe đến đăng ký đăng kiểm tại 5 trung tâm đăng kiểm xe cơ giới trên địa bàn tỉnh là từ các tỉnh, thành khác. Bên cạnh đó, lượng xe không đạt đăng kiểm mỗi ngày khoảng 30-40%, dẫn tới gia tăng số xe đăng kiểm vào các ngày tiếp theo (đăng kiểm đúng ngày hẹn và đăng kiểm lại). Chính vì vậy đã gây nên tình trạng ùn tắc tại các đơn vị đăng kiểm.

Phó Giám đốc Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới Đồng Nai (Sở GT-VT) Trần Minh Lợi cũng thông tin thêm, hiện tại, các xe “rớt” đăng kiểm sau khi khắc phục xong sẽ được vào dây chuyền đăng kiểm để kiểm tra, không cần bốc phiếu lại. Việc này để giảm thời gian chờ đợi của tài xế, tạo thuận lợi cho người dân khi đăng kiểm.

Để giải quyết tình trạng quá tải đăng kiểm, hiện Bộ GT-VT đang gấp rút phối hợp với Bộ Tư pháp, báo cáo Thủ tướng Chính phủ áp dụng trình tự thủ tục rút gọn đối với xây dựng Thông tư sửa đổi, bổ sung Thông tư số 16/2021/TT-BGTVT, Thông tư số 02/2023/TT-BGTVT để sớm triển khai thực hiện. Đồng thời, Bộ GT-VT đang rà soát việc đăng ký đăng kiểm trên ứng dụng để tránh tình trạng 1 phương tiện đăng ký trùng lặp tại các đơn vị đăng kiểm khác nhau, nhằm tạo thuận lợi cho người dân.
 
Ông Ngô Huyền Quý, Giám đốc Công ty TNHH Sản xuất - thương mại - nhập khẩu Ngô Gia Phát (TP.Biên Hòa) kiến nghị, Chính phủ và các bộ, ngành có liên quan nên gấp rút có phương án điều phối hoạt động đăng kiểm, không để xảy ra tình trạng quá tải đăng kiểm như hiện nay, ảnh hưởng trực tiếp đến hoạt động của các DN. Như vậy, các DN mới chủ động sắp xếp được hoạt động, thực hiện tốt các hợp đồng.
Trúc Viên

Atlas tỉnh Đồng Nai

Cổng TTĐT Chính phủ

Số lượt truy cập

Trong ngày:
Tất cả:

CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ TỈNH ĐỒNG NAI

Cơ quan chủ quản: Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Nguyễn Kim Long – Chánh Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai.
Địa chỉ: Số 02 đường Nguyễn Văn Trị, phường Thanh Bình, thành phố Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai.
Điện thoại: (0251).3847292.
Ghi rõ nguồn "Cổng Thông tin điện tử tỉnh Đồng Nai" hoặc "CTT-Đồng Nai" hoặc "www.dongnai.g​ov.vn" khi ​phát hành lại thông tin từ các nguồn này.​

ipv6 ready

Chung nhan Tin Nhiem Mang