Thứ 6 - 26/02/2016
Màu đỏ Màu xanh nước biển Màu vàng Màu xanh lá cây
Nơi giúp trẻ khó khăn biết mặt chữ

Nằm lọt thỏm giữa khu vực Rừng Lá thuộc Suối Điệp (ấp 1, xã Xuân Hưng, H.Xuân Lộc), lớp học tình thương Chùa Thiền Lâm là nơi giúp nhiều trẻ em và kể cả người lớn biết viết tên mình, làm được phép tính.

img3-19-5-2023-hung.jpg

Chị Nguyễn Thị Diệu, người phụ trách lớp học tình thương 

Chùa Thiền Lâm cùng các trẻ em trong giờ học

Lớp học đặc biệt giữa rừng cây

Hiện lớp học này có 20 trẻ em thuộc những gia đình sống tại khu vực Suối Điệp theo học. Nhờ có lớp học mà trẻ thoát cảnh tự chơi tại nhà trong khi cha mẹ đi làm thuê.

Em Văn Phong (10 tuổi) cho hay, em học ở đây 4 năm. Giờ đây em đã đọc viết, làm toán được. Ngoài giờ học, Phong cùng các bạn chơi dán giấy xếp hình, lắp ghép mô hình, học hát, học vẽ. Thứ hai, cả lớp chào cờ, hát Quốc ca, đọc 5 điều Bác Hồ dạy.

Riêng với Diễm My (6 tuổi), đây là tuần đầu tiên em đến với lớp học này. Theo bà Nguyễn Thu, mẹ Diễm My, vợ chồng bà làm thuê cho trại gà. Khi đi làm thì vợ chồng bà khóa cửa để con tự chơi trong nhà, vì không có ai trông coi. Khi biết lớp học này, bà đưa con đến học và được tiếp nhận.

Cũng theo bà Thu, trước giờ bé chưa đi học ở đâu nên ngày đầu rất nhát. Nhưng mấy ngày sau, con bé rất vui, tới giờ là đòi đi học. Khi đi hay lúc học về, bé biết chào mẹ cha. Vợ chồng bà rất mừng vì có nơi dạy miễn phí cho con mình, cô dạy học thương bọn nhỏ nên bé rất ham đến lớp".

Còn theo em Nguyễn Văn Tiến (12 tuổi, trẻ lớn tuổi nhất trong lớp học), em theo cha mẹ đi làm thuê từ chỗ này qua chỗ khác. Trước Tiến học ở đây một thời gian rồi, nhưng sau phải nghỉ để theo cha mẹ qua xã khác. Khi quay lại đây ở thì Tiến tiếp tục đi học lại. Trước đó, 2 anh của Tiến cũng học chữ tại đây và biết đọc, biết viết.

Lớp học của tình yêu thương

Để có được lớp học này và duy trì trong thời gian dài, theo bà Nguyễn Thị Ngọc, Trưởng ban Công tác Mặt trận ấp 1, cách đây gần 30 năm, nhà sư Thông Hòa (chùa Thiền Lâm) đã thực hiện lớp học này.

Cũng theo bà Ngọc, những trẻ học ở đây hầu hết thuộc trường hợp theo cha mẹ từ nhiều tỉnh, thành rày đây mai đó làm việc cho các công trường, trại chăn nuôi, làm thuê theo vụ mùa. Thêm vào đó, đa số cha mẹ và chính các em đều không có giấy tờ tùy thân nên việc thực hiện các thủ tục nhập học cũng rất khó. Thêm vào đó, nơi sinh sống cách quá xa trường, đường rất khó di chuyển. Cha mẹ gần như bỏ liều các em tự chơi ở nhà để lo đi làm mướn.

img2-19-5-2023-hung.jpg

Giờ chơi của trẻ em ở lớp học tình thương Chùa Thiền Lâm

Từ thực tế này, nhà sư Thông Hòa đã đứng ra tổ chức lớp học. Trong một lần tình cờ đến thăm chùa, chị Diệu được sư Thông Hòa cho biết đang thiếu người dạy chữ cho bọn nhỏ. Khi biết được nguyên nhân, chị rất phục thầy giáo cao tuổi cũng như việc làm của nhà chùa và muốn nối tiếp công việc này. Vậy là chị nhận dạy chữ cho các em. Nhà sư nói với chị là dạy bọn nhỏ, nhà chùa không có lương để trả mà chỉ giúp gạo, rồi khi có quà thì sẽ tặng thêm. Nhưng chị Diệu vẫn đồng ý và đã duy trì công việc này hơn 5 năm qua.

Chị Nguyễn Thị Diệu cũng cho biết, ban đầu chị dạy 2 buổi/ngày. Song từ khi có con nhỏ, do phải đưa đón con nên chị chỉ có thể dạy học vào buổi chiều. Mỗi ngày, chị dạy bọn nhỏ viết chữ, tập đọc, tập làm văn, làm toán, dạy kỹ năng xử lý một số tình huống khi gặp phải thương tích…

Trước đó, lớp học do một thầy giáo lớn tuổi phụ trách. Một lần, trong quá trình di chuyển từ nhà vào lớp học, một phần do đường hết sức khó đi, phần vì thầy lớn tuổi nên bị té xe, dẫn đến chấn thương sọ não. Sau thời gian điều trị rất dài, thầy quay lại với lớp vì thương bọn nhỏ. Nhưng được ít lâu, vì sức khỏe không cho phép nên lớp lại rơi vào tình trạng không người phụ trách.


Nguyễn Vân

Các tin khác

Atlas tỉnh Đồng Nai

Cổng TTĐT Chính phủ

Số lượt truy cập

Trong ngày:
Tất cả:

CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ TỈNH ĐỒNG NAI

Cơ quan chủ quản: Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Nguyễn Kim Long – Chánh Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai.
Địa chỉ: Số 02 đường Nguyễn Văn Trị, phường Thanh Bình, thành phố Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai.
Điện thoại: (0251).3847292.
Ghi rõ nguồn "Cổng Thông tin điện tử tỉnh Đồng Nai" hoặc "CTT-Đồng Nai" hoặc "www.dongnai.g​ov.vn" khi ​phát hành lại thông tin từ các nguồn này.​

ipv6 ready

Chung nhan Tin Nhiem Mang