Thứ 6 - 26/02/2016
Màu đỏ Màu xanh nước biển Màu vàng Màu xanh lá cây
Đồng Nai tiếp tục đi đầu xây dựng hậu nông thôn mới

Tuy là tỉnh công nghiệp nhưng nông nghiệp, nông dân, nông thôn luôn nhận được sự quan tâm hàng đầu của Đảng bộ, chính quyền Đồng Nai xuyên suốt qua các thời kỳ. Nhờ đó, Đồng Nai luôn giữ vững vị trí là ngọn cờ đầu trong xây dựng nông thôn mới (NTM).

​Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Hồng Lĩnh thăm mô hình trồng tiêu hữu cơ tại xã Lâm San, H.Cẩm Mỹ
Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Hồng Lĩnh thăm mô hình trồng tiêu hữu cơ tại xã Lâm San, H.Cẩm Mỹ

Tính đến cuối năm 2022, Đồng Nai có số xã đạt chuẩn NTM nâng cao đứng thứ 2 cả nước và đứng đầu về số xã đạt chuẩn NTM kiểu mẫu. Tỉnh cũng nằm trong tốp đầu cả nước khi đến nay, toàn tỉnh có 2 huyện Xuân Lộc và Định Quán đã cơ bản hoàn thành huyện NTM nâng cao.

Thành tựu nổi bật

Trước khi có Nghị quyết 26 của Trung ương về tam nông, từ năm 2007, Đảng bộ Đồng Nai đã có nghị quyết và đề án xây dựng nông thôn “4 có” là có đời sống kinh tế được cải thiện; có kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội đồng bộ, có đời sống văn hóa - an ninh, an toàn đảm bảo và có môi trường sinh thái phát triển bền vững. Mô hình 4 có này đã đi vào cuộc sống, góp phần thay đổi nếp nghĩ, cách làm và chất lượng sống của người dân nông thôn. Đây chính là tiền đề để Đồng Nai trở thành ngọn cờ đầu khi bắt tay vào triển khai các chương trình phát triển tam nông rồi xây dựng NTM.

Nhờ đó, từ năm 2014, Đồng Nai là tỉnh đầu tiên cả nước có 2 đơn vị cấp huyện về đích trong xây dựng NTM. Năm 2019, Đồng Nai về đích tỉnh NTM mới nên đã vinh dự được Chủ tịch nước tặng Huân chương Độc lập hạng Ba về thành tích trong phong trào thi đua cả nước chung sức xây dựng NTM giai đoạn 2011-2020.

Tính đến cuối năm 2022, toàn tỉnh có 96 xã đạt chuẩn NTM nâng cao, 21 xã đạt chuẩn NTM kiểu mẫu thuộc tốp đầu cả nước trong xây dựng NTM nâng cao, kiểu mẫu. Đặc biệt, thu nhập của người dân nông thôn năm 2022 đạt 64,67 triệu đồng/người/năm, cao hơn nhiều so với mặt bằng chung cả nước; tỷ lệ hộ nghèo giảm mạnh, nhiều xã NTM kiểu mẫu không còn hộ nghèo.

Xuân Lộc, một địa danh được cả nước và thế giới biết đến là “vùng đất lửa” trong thời chiến tranh với những chiến công hào hùng đã mở tung “cánh cửa thép” phía Đông để tiến vào giải phóng Sài Gòn, giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước. Với những chiến công vang dội ấy, Xuân Lộc được Đảng, Nhà nước ghi nhận và phong tặng danh hiệu Anh hùng Lực lượng Vũ trang nhân dân vào năm 1999. Thời bình, Đảng bộ và nhân dân H.Xuân Lộc tiếp tục phát huy truyền thống anh hùng trong đấu tranh để khắc phục hậu quả chiến tranh, đầu tư phát triển sản xuất; đạt danh hiệu cao quý Anh hùng Lao động trong thời kỳ đổi mới vào năm 2011.

Chính vì vậy, đây là địa phương được tỉnh Đồng Nai chọn làm điểm trong xây dựng NTM. Dù có xuất phát điểm rất thấp, sau 5 năm phấn đấu bằng nhiều cách làm đầy sáng tạo, quyết liệt, Xuân Lộc đã trở thành huyện NTM đầu tiên của cả nước. Điều tạo nên những kỳ tích của vùng quê nghèo khó đó chính là người nông dân chân lấm tay bùn, họ chính là chủ thể tích cực trong phong trào xây dựng NTM. Qua quá trình xây dựng NTM, Xuân Lộc đã tích cực vận động bà con nông dân chuyển dịch cơ cấu cây trồng, vật nuôi, áp dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất, không ngừng nâng cao giá trị thu nhập trên diện tích cây trồng và vật nuôi. Từ phong trào sản xuất kinh doanh giỏi với tinh thần năng động, sáng tạo, dám nghĩ dám làm, hăng say lao động, Xuân Lộc xuất hiện ngày càng nhiều những “vua tiêu”, “vua bắp”... được cả nước và thế giới vinh danh, công nhận.

Hậu NTM, H.Xuân Lộc vẫn tiếp tục giương cao ngọn cờ đầu của cả tỉnh, cả nước khi hiện có 100% xã đạt chuẩn NTM nâng cao và 9/14 xã đạt chuẩn NTM kiểu mẫu. Huyện cũng đã cơ bản hoàn thành mục tiêu huyện NTM nâng cao trong năm 2023.

Xây dựng làng quê kiểu mẫu

Không chỉ tập trung phát triển kinh tế, các địa phương còn chăm chút cả về các tiêu chí văn hóa để người dân nông thôn được hưởng thụ văn hóa cao song song với tăng trưởng kinh tế.

Không chỉ dồn lực phát triển kinh tế, các địa phương còn chăm chút cảnh quan môi trường, giữ gìn những nét đặc sắc về văn hóa bản địa, tạo nên nét độc đáo, ấn tượng riêng của từng vùng nông thôn chứ không làm theo kiểu rập khuôn, sao chép. Diện mạo nông thôn có sự chuyển biến rõ nét, kết cấu hạ tầng kinh tế xã hội được quan tâm đầu tư, cảnh quan môi trường hướng đến xanh sạch đẹp, đời sống vật chất, tinh thần của người dân nông thôn không ngừng được nâng cao. Trong đó, người dân nông thôn được hưởng thụ văn hóa ở mức cao với mục tiêu để nông thôn thành nơi đáng sống là nội dung được các địa phương chú trọng.

Theo ông Lê Văn Gọi, Phó Giám đốc Sở NN-PTNT tỉnh, Đồng Nai đã ban hành các bộ tiêu chí NTM, NTM nâng cao, kiểu mẫu giai đoạn 2021-2025 nhiều hơn về số lượng chỉ tiêu, một số chỉ tiêu có yêu cầu cao hơn so với bộ tiêu chí của Trung ương. Điều này đã khẳng định tinh thần “chủ động, quyết tâm, quyết liệt” của tỉnh trong xây dựng hậu NTM của Đồng Nai. Nổi bật, Đồng Nai thuộc tốp đầu cả nước đầu tư cơ sở hạ tầng cho nông thôn. Trong đó, nguồn vốn huy động được chủ yếu là từ nguồn xã hội hóa. Điều này thể hiện sự đồng lòng của người dân tham gia. Bên cạnh đó, trong xây dựng NTM, bộ máy chính quyền các địa phương tích cực thực hiện đồng nghĩa với việc chính quyền hoạt động cũng ngày cành lớn mạnh, hiệu quả.

Làm việc về kết quả xây dựng NTM của Đồng Nai, Thứ trưởng Bộ NN-PTNT Phùng Đức Tiến đánh giá, Đồng Nai luôn dành sự quan tâm đặc biệt cho phát triển nông nghiệp, nông thôn, nông dân. Tỉnh cũng rất chủ động, sáng tạo với nhiều cơ chế, chính sách đột phá để huy động được mọi nguồn lực xã hội xây dựng NTM. Chương trình xây dựng NTM tỉnh đã đạt được những kết quả vượt bậc, góp phần làm thay đổi căn bản diện mạo nông thôn, từng bước làm giảm khoảng cách giữa phát triển vùng nông thôn với vùng đô thị. Ấn tượng nhất là thu nhập bình quân của người dân nông thôn trên địa bàn tỉnh tăng nhanh đạt mức thu nhập bình quân đầu người khu vực nông thôn cao nhất cả nước. Đây là những thành tựu to lớn, là kết quả tất yếu của tinh thần chung sức, đồng lòng của cả hệ thống chính trị và người dân trên địa bàn tỉnh.

Trong các chuyến khảo sát một số xã NTM kiểu mẫu trên địa bàn tỉnh, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Hồng Lĩnh đánh giá, trong xây dựng NTM kiểu mẫu, các địa phương đã phát huy được lợi thế so sánh để phát triển. Trong đó, phải đặt mục tiêu thu nhập bình quân của người dân nông thôn cao hơn nhiều so với mức hiện nay; nhất là phải nhìn vào mức sống của người dân nghèo làm chuẩn đo mức phát triển của địa phương. Phải luôn luôn nỗ lực và nỗ lực hơn nữa để nông dân có đời sống thịnh vượng.
Phan Anh

Atlas tỉnh Đồng Nai

Cổng TTĐT Chính phủ

Số lượt truy cập

Trong ngày:
Tất cả:

CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ TỈNH ĐỒNG NAI

Cơ quan chủ quản: Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Nguyễn Kim Long – Chánh Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai.
Địa chỉ: Số 02 đường Nguyễn Văn Trị, phường Thanh Bình, thành phố Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai.
Điện thoại: (0251).3847292.
Ghi rõ nguồn "Cổng Thông tin điện tử tỉnh Đồng Nai" hoặc "CTT-Đồng Nai" hoặc "www.dongnai.g​ov.vn" khi ​phát hành lại thông tin từ các nguồn này.​

ipv6 ready

Chung nhan Tin Nhiem Mang