Thứ 6 - 26/02/2016
Màu đỏ Màu xanh nước biển Màu vàng Màu xanh lá cây
Điều chỉnh quy hoạch chung đô thị mới Nhơn Trạch đến năm 2045: Đảm bảo tính chính xác và chặt chẽ

Để đáp ứng với tình hình phát triển mới cũng như khắc phục những hạn chế, bất cập trọng đồ án quy hoạch hiện tại, Đồng Nai đang triển khai lập hồ sơ điều chỉnh quy hoạch chung đô thị mới Nhơn Trạch đến năm 2045.

Đồng Nai đang triển khai lập hồ sơ điều chỉnh quy hoạch chung đô thị mới Nhơn Trạch đến năm 2045 để phù hợp với tình hình phát triển mới
Đồng Nai đang triển khai lập hồ sơ điều chỉnh quy hoạch chung đô thị mới Nhơn Trạch đến năm 2045 để phù hợp với tình hình phát triển mới

Không còn đáp ứng nhu cầu phát triển

Năm 1996, Thủ tướng Chính phủ đã ký quyết định về việc phê duyệt quy hoạch tổng thể đô thị mới Nhơn Trạch. Tính đến nay, quy hoạch chung đô thị mới Nhơn Trạch đã có thêm 2 lần được điều chỉnh và các năm 2006 và 2016. Theo Quyết định về điều chỉnh quy hoạch chung đô thị mới Nhơn Trạch, tỉnh Đồng Nai đến năm 2035 và tầm nhìn đến năm 2050 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt năm 2016 (Quyết định số 455), đến năm 2020, đô thị mới Nhơn Trạch sẽ cơ bản đạt các tiêu chí của một đô thị loại III. Mặc dù vậy, đến nay, mục tiêu quy hoạch này đã không thể đạt được.

Giám đốc Sở Xây dựng Hồ Văn Hà cho rằng, một trong những vấn đề lớn nhất trong quy hoạch đô thị mới Nhơn Trạch là việc dự báo quy mô dân số đã không đạt được như kỳ vọng đề ra. Cùng với đó, qua quá trình rà soát, giữa các quy hoạch phân khu cũng có sự bất cập so với quy hoạch chung.
 
Đánh giá về nguyên nhân khiến cho đô thị mới Nhơn Trạch chưa thể hoàn thành mục tiêu quy hoạch, ông Hồ Văn Hà cho rằng, có nguyên nhân khách quan đến từ sự kỳ vọng vào các dự án hạ tầng giao thông kết nối vùng không đạt được như mong muốn đề ra. Cùng với đó, làn sóng tăng giá bất động sản cũng gây ra sự khó khăn trong việc thu hút đầu tư. “Bất động sản tăng giá 4-5 lần nên việc thu hút đầu tư cũng gặp khó khăn do công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng gặp khó”- ông Hồ Văn Hà chia sẻ.
 
Trong khi đó, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Võ Tấn Đức cho hay, đối với quy hoạch chung đô thị Nhơn Trạch, đến thời điểm này, quy hoạch về hạ tầng giao thông, quy hoạch phát triển các khu công nghiệp cũng như vùng lõi của khu trung tâm đô thị có diện tích khoảng 10 ngàn ha đã ổn định. Các khu vực còn lại thì cần có sự rà soát, điều chỉnh để đáp ứng với thực tế phát triển.
 
Tại buổi giám sát của Thường trực HĐND tỉnh về kết quả triển khai thực hiện Quyết định số 455/QĐ-TTg ngày 22-3-2016 của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt điều chỉnh quy hoạch chung đô thị mới Nhơn Trạch, tỉnh Đồng Nai đến năm 2035 và tầm nhìn đến năm 2050 vào cuối tháng 3 vừa qua, Chủ tịch HĐND tỉnh Thái Bảo nhấn mạnh, hiện nay, Quyết định số 455 vẫn là quyết định có hiệu lực pháp lý cao nhất về quy hoạch đối với đô thị mới Nhơn Trạch. Do đó, đoàn giám sát kiến nghị UBND tỉnh chỉ đạo UBND H.Nhơn Trạch và các sở, ngành liên quan chỉ đạo tiếp tục tuân thủ Quyết định số 455.
 
Chủ tịch HĐND tỉnh Thái Bảo cũng đã đề nghị các cơ quan liên quan cần có sự rà soát, đánh giá những khó khăn, vướng mắc, bất cập trong thực tiễn dẫn đến việc khó thực hiện trong thời gian tới để cập nhật vào đồ án điều chỉnh quy hoạch chung đô thị mới Nhơn Trạch đang được triển khai thực hiện một cách chính xác, đảm bảo chặt chẽ.
 
Đẩy nhanh lập quy hoạch phân khu

Trên cơ sở quyết định điều chỉnh quy hoạch chung đô thị mới Nhơn Trạch, tỉnh Đồng Nai đến năm 2035 và tầm nhìn đến năm 2050 được phê duyệt năm 2016, đô thị mới Nhơn Trạch được phân chia thành 8 phân khu. Tuy nhiên, sau hơn 7 năm triển khai thực hiện, đến nay mới chỉ có 2 quy hoạch phân khu được phê duyệt.
 
Đánh giá về tác động của việc chậm lập quy hoạch phân khu, Giám đốc Sở Xây dựng Hồ Văn Hà cho biết, đối với những đô thị đang phát triển mà không làm tốt công tác quy hoạch thì ảnh hưởng rất lớn đến quá trình phát triển. Bởi không có quy hoạch phân khu thì không đủ điều kiện để chấp thuận chủ trương đầu tư các dự án.
 
Chủ tịch HĐND tỉnh Thái Bảo cũng cho rằng, việc lập, phê duyệt các đồ án quy hoạch phân khu theo quy hoạch chung đô thị mới Nhơn Trạch thời gian qua còn chậm. Điều này đã gây khó khăn cho người dân, doanh nghiệp trong quá trình đầu tư, trong xây dựng và làm lãng phí nguồn lực đất đai đã được quy hoạch nhưng chậm triển khai thực hiện.
 
Theo ông Hồ Văn Hà, giải pháp trong thời gian tới là các đô thị, trong đó có đô thị mới Nhơn Trạch phải tăng tốc trong việc lập quy hoạch phân khu sau khi quy hoạch chung được phê duyệt. “Phải có quy hoạch phân khu thì chúng ta mới có đủ điều kiện chấp thuận chủ trương đầu tư các dự án”- ông Hồ Văn Hà cho biết.
Vi Quân

Atlas tỉnh Đồng Nai

Cổng TTĐT Chính phủ

Số lượt truy cập

Trong ngày:
Tất cả:

CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ TỈNH ĐỒNG NAI

Cơ quan chủ quản: Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Nguyễn Kim Long – Chánh Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai.
Địa chỉ: Số 02 đường Nguyễn Văn Trị, phường Thanh Bình, thành phố Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai.
Điện thoại: (0251).3847292.
Ghi rõ nguồn "Cổng Thông tin điện tử tỉnh Đồng Nai" hoặc "CTT-Đồng Nai" hoặc "www.dongnai.g​ov.vn" khi ​phát hành lại thông tin từ các nguồn này.​

ipv6 ready

Chung nhan Tin Nhiem Mang