Thứ 6 - 26/02/2016
Màu đỏ Màu xanh nước biển Màu vàng Màu xanh lá cây
Đẩy mạnh kết nối việc làm cho người lao động

Để hỗ trợ lao động thất nghiệp sớm quay lại thị trường lao động, Trung tâm Dịch vụ việc làm Đồng Nai đang đẩy mạnh các sàn giao dịch việc làm để kết nối DN và NLĐ. Ngoài ra, các cấp Công đoàn đăng tải các thông tin tuyển dụng để hỗ trợ NLĐ  tìm được việc làm mới, sớm ổn định cuộc sống.

img3-18-4-2023-hung.jpg

Người lao động tham gia phỏng vấn tại Sàn giao dịch việc làm lần 4-2023

Hỗ trợ giới thiệu việc làm cho NLĐ

Sàn giao dịch việc làm đầu tháng 4 mới đây đã thu hút nhiều NLĐ tham gia với mong muốn sớm tìm được công việc mới. Theo nhiều NLĐ, thời gian qua, họ bị mất việc do DN giảm đơn hàng nên cuộc sống bị ảnh hưởng. Sau những tháng hưởng trợ cấp thất nghiệp để vượt qua khó khăn, hiện NLĐ đã chuẩn bị tinh thần để quay lại thị trường lao động. Tuy nhiên, một trong những cản trở với NLĐ hiện nay là các DN không tuyển dụng nhiều như trước và yêu cầu lao động ở độ tuổi từ 18-30 tuổi. Trong khi đó, đa số NLĐ bị mất việc làm đều đã trên 40 tuổi.

Anh Nguyễn Văn Tuân (ngụ tại P.Long Bình, TP.Biên Hòa) vừa mang theo 2 bộ hồ sơ đến sàn giao dịch việc làm để tìm hiểu thông tin tuyển dụng và phỏng vấn. Anh Tuân cho hay, từ đầu năm đến nay, anh đã nộp hồ sơ vào một số DN có nhu cầu tuyển dụng và tham gia phỏng vấn trực tiếp ở vài DN điện tử. Tuy nhiên, hiện nhu cầu tuyển dụng của các DN ít và yêu cầu về tay nghề nên đến nay anh vẫn chưa tìm được việc làm. “Lao động như tôi, tuổi đã ngoài 40 nên tìm việc rất khó. Dù các DN đăng tuyển nhiều vị trí việc làm nhưng yêu cầu tay nghề rất khắt khe. Hy vọng tham gia các sàn việc làm, tôi sẽ sớm tìm được công việc phù hợp" - anh Tuân chia sẻ.

Còn chị Lê Thị Huyền (quê tỉnh Hà Tĩnh) nghỉ việc từ đầu tháng 1 vì DN cắt giảm nhân công. Gần 1 tháng qua, chị rong tuổi qua các khu công nghiệp ở TP.Biên Hòa để tìm việc nhưng DN tuyển lao động mới không nhiều, có chỗ cần người nhưng lại không phù hợp. Mới đây, thông qua sàn giao dịch việc làm, chị Huyền biết được Công ty TNHH Sơn Hà (TP.Biên Hòa) đang tuyển lao động ngành may nên chị đã nộp hồ sơ đợi phỏng vấn. Theo chị Huyền, do bản thân có kinh nghiệm may nên bước đầu đã đáp ứng được nhu cầu tuyển dụng của DN. Nếu phỏng vấn đạt, chị sẽ thử việc 1 tuần trước khi vào làm chính thức tại DN.

Ghi nhận tại các sàn giao dịch việc làm đầu năm cho thấy, số lượng DN tham gia tuyển dụng lao động không nhiều như trước. Nguyên nhân do DN đang ổn định lao động hoặc thay đổi cơ cấu, đơn hàng giảm và không tuyển thêm lao động. Tại sàn giao dịch việc làm gần đây, các DN tham gia tuyển dụng chủ yếu tuyển lao động xuất khẩu, tài chính, bảo hiểm nên ít có vị trí phù hợp cho NLĐ.

Để hỗ trợ NLĐ sớm tìm được việc làm, nhất là lao động đang hưởng trợ cấp thất nghiệp, trong 3 tháng đầu năm 2023, Trung tâm Dịch vụ việc làm Đồng Nai đã tổ chức 3 sàn giao dịch việc làm, thu hút hơn 66 DN đăng ký với nhu cầu tuyển dụng tại sàn gần 2,5 ngàn lao động. Theo đó, có gần 700 lao động được tuyển dụng qua phỏng vấn tại sàn.

Kết nối việc làm bằng nhiều hình thức

Theo Trung tâm Dịch vụ việc làm Đồng Nai, trong Quý I-2023, hơn 300 DN trong tỉnh có nhu cầu tuyển dụng 12 ngàn lao động, tương ứng với 1.508 vị trí việc làm. Trong đó, tập trung phần lớn là lao động phổ thông, chiếm hơn 77% tổng nhu cầu tuyển dụng. Các ngành tuyển dụng như: may, dệt, nhuộm, giày da chiếm khoảng 48%; ngành cơ khí, điện, điện tử chiếm hơn 17%, còn lại các lĩnh vực khác. Theo đó, các DN đã tuyển được gần 7 ngàn lao động; trong đó, Trung tâm đã giới thiệu 3 ngàn NLĐ bị mất việc với DN có nhu cầu tuyển.

Giám đốc Trung tâm Dịch vụ việc làm Đồng Nai Trần Thị Thùy Trâm cho biết, thời gian qua, trung tâm đã tăng cường tuyên truyền cho NLĐ và DN về các sàn giao dịch việc làm, nhất là lao động đang hưởng trợ cấp thất nghiệp biết thông tin tuyển dụng, nhu cầu của DN để sớm tìm được việc làm. Đối với một số DN chưa tuyển được hoặc tuyển chưa đủ lao động được trung tâm tiếp tục hỗ trợ đăng tin tuyển dụng tại văn phòng trung tâm và cổng thông tin điện tử, Zalo, fanpage do trung tâm quản lý.

Với những DN và NLĐ không thể tham gia phỏng vấn trực tiếp tại sàn, trung tâm hỗ trợ tư vấn, cung cấp thông tin giúp NLĐ liên hệ DN nộp hồ sơ phỏng vấn. “Trong thời gian tới, trung tâm tăng cường tư vấn, giới thiệu việc làm cho NLĐ tại trung tâm và 5 văn phòng đại diện tại các huyện, thành phố trong tỉnh, tạo mọi điều kiện để NLĐ thất nghiệp sớm quay lại thị trường lao động" - bà Trâm chia sẻ.

Ngoài kết nối việc làm giữa DN và NLĐ, những lao động đang hưởng trợ cấp thất nghiệp được Trung tâm Dịch vụ việc làm Đồng Nai hướng dẫn đăng ký học nghề miễn phí để có cơ hội chuyển đổi nghề nghiệp để phù hợp với xu thế việc làm mà các DN đang cần. Trong đó, các ngành nghề đào tạo gồm: sửa chữa thiết bị may, may trang phục, tin học, kế toán… Ngoài ra, trung tâm phối hợp với Công ty Dạy nghề ẩm thực và thẩm mỹ Rosa đào tạo lao động về kỹ thuật ẩm thực, làm bánh, pha chế thức uống, trang điểm, cắt tóc. Sau khóa học, NLĐ được cấp chứng chỉ nghề và giới thiệu vào làm việc tại các đơn vị, DN.

Đồng hành cùng NLĐ, các cấp Công đoàn tỉnh đã hỗ trợ giới thiệu cho lao động thất nghiệp đến các DN có nhu cầu tuyển dụng. Chủ tịch Liên đoàn Lao động TP.Long Khánh Trương Thị Bích Liên cho hay, nhằm hỗ trợ NLĐ sớm tìm được công việc để ổn định cuộc sống, Liên đoàn Lao động thành phố đăng tải thông tin tuyển dụng của các DN hàng ngày trên fanpage để NLĐ biết thông tin tuyển dụng, nhu cầu và vị trí việc làm của DN. Ngoài ra, đề nghị các Công đoàn cơ sở nắm chắc tình hình quan hệ lao động, các DN khó khăn phải cắt giảm lao động để có các hình thức hỗ trợ kịp thời.

Theo Sở LĐ-TBXH, năm 2023, Đồng Nai dự kiến giải quyết việc làm cho khoảng 80 ngàn lao động. Trong Quý II-2023, ngoài tăng cường tuyên truyền thông tin thị trường lao động, nhu cầu tuyển dụng của DN để NLĐ biết, tìm được việc làm phù hợp, Trung tâm Dịch vụ việc làm Đồng Nai sẽ đẩy mạnh tổ chức các sàn giao dịch việc làm để kết nối việc làm giữa DN và NLĐ, nhất là lao động đang hưởng trợ cấp thất nghiệp.


Phong Lan

Các tin khác

Atlas tỉnh Đồng Nai

Cổng TTĐT Chính phủ

Số lượt truy cập

Trong ngày:
Tất cả:

CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ TỈNH ĐỒNG NAI

Cơ quan chủ quản: Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Nguyễn Kim Long – Chánh Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai.
Địa chỉ: Số 02 đường Nguyễn Văn Trị, phường Thanh Bình, thành phố Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai.
Điện thoại: (0251).3847292.
Ghi rõ nguồn "Cổng Thông tin điện tử tỉnh Đồng Nai" hoặc "CTT-Đồng Nai" hoặc "www.dongnai.g​ov.vn" khi ​phát hành lại thông tin từ các nguồn này.​

ipv6 ready

Chung nhan Tin Nhiem Mang