Thứ 6 - 26/02/2016
Màu đỏ Màu xanh nước biển Màu vàng Màu xanh lá cây
Nỗ lực đóng góp cho công tác bảo tồn, phát huy các giá trị văn hóa

Thời gian qua, trong đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) ngày càng xuất hiện nhiều tấm gương sáng, luôn đi đầu trong các phong trào thi đua, tích cực phát triển sản xuất, giữ gìn văn hóa truyền thống vùng DTTS. 

img1-18-4-2023-hung.jpg

Ông Quách Diễm, người uy tín ở ấp Tân Lập, xã Phú Túc (H.Định Quán) là điển hình tiên tiến được UBND tỉnh tuyên dương mới đây

Bảo tồn, phát huy giá trị văn hóa của đồng bào Mường

Ông Quách Diễm từ lâu được tin tưởng ở vai trò người uy tín ở ấp Tân Lập, xã Phú Túc (H.Định Quán). Ở vai trò của mình, ông Diễm tích cực vận động đồng bào DTTS hưởng ứng các phong trào thi đua, tích cực lao động sản xuất, phát triển kinh tế hộ gia đình để thoát nghèo, vươn lên làm giàu chính đáng.

Ông Quách Diễm chia sẻ, ý thức được việc bảo tồn và phát huy bản sắc văn hóa của dân tộc mình là việc làm hết sức cần thiết và ý nghĩa, ông thường xuyên gặp gỡ, tuyên truyền, giải thích, vận động bà con dân tộc Mường chung tay bảo tồn, phát huy bản sắc văn hóa tốt đẹp và loại bỏ những phong tục lạc hậu, nguy hại tồn tại trong đời sống cộng đồng dân cư.

Nhiều năm về trước, từ quan tâm của các cấp ủy Đảng, chính quyền, Nhà văn hóa dân tộc Mường đã được xây dựng với diện tích hơn 5 ngàn m2 và tổng kinh phí xây dựng gần 9 tỷ đồng. UBND H.Định Quán sau đó đã thành lập Ban chủ nhiệm của Nhà văn hóa dân tộc nhằm phát huy tốt hiệu quả hoạt động.

Là một thành viên Ban chủ nhiệm, ông Quách Diễm tích cực vận động bà con sưu tầm các hiện vật của đồng bào Mường trưng bày tại nhà văn hóa; vận động bà con tham gia lớp truyền dạy sử dụng cồng chiêng và duy trì hiệu quả hoạt động đội cồng chiêng. Ông cũng động viên bà con lưu giữ các bài múa dân gian, các sản phẩm thủ công truyền thống, các bộ trang phục của dân tộc Mường; vận động nhân dân tham gia các hoạt động thể thao và thành lập 1 CLB dưỡng sinh tập luyện hàng ngày…Qua đó, đã góp phần tích cực vào việc bảo tồn, phát huy các giá trị văn hóa của đồng bào Mường tại địa phương.

Phát huy truyền thống tốt đẹp của người Hoa

Ông Vương Văn An là người có uy tín trong đồng bào dân tộc Hoa tại KP.2, P.Thanh Bình (TP.Biên Hòa); đồng thời là thành viên Ban Trị sự Thất Phủ cổ miếu (di tích quốc gia Chùa Ông)... Những năm qua, ông An luôn tích cực phát huy “cầu nối" giữa cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương với đồng bào người Hoa. Đồng thời, chú trọng bảo tồn và phát huy các giá trị truyền thống tốt đẹp của cộng đồng dân tộc trên địa bàn.

Một trong nỗ lực luôn nhìn thấy rõ ở ông là sự gương mẫu trong thực hiện và vận động bà con thực hiện tốt chủ trương, chính sách pháp luật của Đảng, Nhà nước và quy định địa phương. Ông vận động bà con sinh sống hòa đồng, thân thiện với cộng đồng các dân tộc anh em và tích cực hưởng ứng các chương trình xã hội từ thiện của Mặt trận, hội chữ thập đỏ các cấp…

Về phần mình, trong năm 2022, ông đã cùng Ban Trị sự Thất Phủ cổ miếu vận động các mạnh thường quân, nhà hảo tâm... ủng hộ 94 tấn gạo cho Ủy ban MTTQ Việt Nam và hội chữ thập đỏ từ tỉnh, thành phố đến cơ sở; ủng hộ cho Ban Dân tộc tỉnh, Hội Người cao tuổi tỉnh, Hội Hữu nghị Việt - Trung tỉnh… để hỗ trợ cho người nghèo. Ông còn tham mưu Ban Trị sự Thất Phủ cổ miếu hàng tháng hỗ trợ hơn 800kg gạo cho 47 hộ nghèo của các hội quán người Hoa ở Biên Hòa, giúp nhiều người vơi bớt khó khăn.

Theo Trưởng ban Dân tộc tỉnh Nguyễn Văn Khang, năm qua, người uy tín trong đồng bào DTTS tiếp tục đóng góp tích cực trong việc tuyên truyền, vận động đồng bào DTTS chấp hành đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật nhà nước, gương mẫu trong các phong trào thi đua, phát triển sản xuất, giữ gìn văn hóa truyền thống vùng DTTS. Nhờ vậy, đã góp phần giúp tình hình kinh tế - xã hội, an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội vùng đồng bào DTTS tiếp tục được giữ vững, đời sống vật chất và tinh thần của đồng bào được nâng lên từng bước, tỷ lệ hộ nghèo giảm rõ rệt, văn hóa truyền thống của đồng bào dân tộc được bảo tồn và phát huy...


Trang Thư

Các tin khác

Atlas tỉnh Đồng Nai

Cổng TTĐT Chính phủ

Số lượt truy cập

Trong ngày:
Tất cả:

CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ TỈNH ĐỒNG NAI

Cơ quan chủ quản: Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Nguyễn Kim Long – Chánh Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai.
Địa chỉ: Số 02 đường Nguyễn Văn Trị, phường Thanh Bình, thành phố Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai.
Điện thoại: (0251).3847292.
Ghi rõ nguồn "Cổng Thông tin điện tử tỉnh Đồng Nai" hoặc "CTT-Đồng Nai" hoặc "www.dongnai.g​ov.vn" khi ​phát hành lại thông tin từ các nguồn này.​

ipv6 ready

Chung nhan Tin Nhiem Mang