Thứ 6 - 26/02/2016
Màu đỏ Màu xanh nước biển Màu vàng Màu xanh lá cây
Xã Phú Hội đẩy mạnh chứng thực bản sao điện tử từ bản chính

Để từng bước thay hình thức chứng thực bản giấy sang chứng thực bản sao điện tử từ bản chính, Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả (gọi tắt là Bộ phận một cửa) của UBND xã Phú Hội (H.Nhơn Trạch) từng bước hỗ trợ người dân, doanh nghiệp làm quen với việc đổi mới này.

Cán bộ tư pháp - hộ tịch xã Phú Hội Nguyễn Ngọc Đức hỗ trợ bà Lý Thị Bẹt (ấp Xóm Hố) trong việc cấp bản sao giấy khai sinh điện tử cho cháu
Cán bộ tư pháp - hộ tịch xã Phú Hội Nguyễn Ngọc Đức hỗ trợ bà Lý Thị Bẹt (ấp Xóm Hố) trong việc cấp bản sao giấy khai sinh điện tử cho cháu

Ông Nguyễn Ngọc Đức, Công chức tư pháp - hộ tịch xã Phú Hội cho biết, lúc đầu người dân, doanh nghiệp còn bỡ ngỡ vì chưa thực hiện được các thao tác trên điện thoại thông minh hoặc sợ đơn vị tiếp nhận giấy tờ từ chối việc họ nộp bản chứng thực bản sao điện tử bản chính; nhưng với sự hướng dẫn của cán bộ, công chức hộ tịch, người dân đang quen dần với hình thức này.

* Nhiệt tình hướng dẫn người dân

Bà Lý Thị Bẹt (ngụ ấp Xóm Hố, xã Phú Hội) ra xã làm thủ tục xin trích lục cấp lại bản sao giấy khai sinh cho cháu. Bà được cán bộ tư pháp - hộ tịch xã lập giúp tài khoản giao dịch điện tử để đăng nhập vào cổng dịch vụ công quốc gia nhằm cấp bản sao điện tử từ bản chính giấy khai sinh gốc cho cháu bà.

Chỉ sau vài phút thực hiện các thao tác đăng ký tài khoản cá nhân cho bà Bẹt và thực hiện các bước trên môi trường mạng, bà Bẹt chờ thêm vài phút nữa để lãnh đạo UBND xã ký chữ ký điện tử thì được cấp file bản sao điện tử giấy khai sinh cho cháu bà. Đồng thời, công chức tư pháp - hộ tịch xã in ra cho bà Bẹt tờ giấy hướng dẫn các bước đăng nhập mật khẩu, tài khoản để lỡ quên thì nhờ con cháu đăng nhập hay đổi mật khẩu tùy thích.

“Tôi thấy cái hay của bản sao giấy khai sinh điện tử từ bản gốc là chỉ cấp 1 lần nhưng dùng được suốt đời mà không tốn thêm chi phí” - bà Bẹt cho hay.

Sau khi nghe công chức tư pháp - hộ tịch xã Phú Hội giải thích về tiện ích của việc chứng thực bản sao điện tử từ bản chính, anh Lê Văn Tâm (ngụ ấp Phú Mỹ 2, xã Phú Hội) đã lựa chọn cả 2 phương thức: chứng thực bản giấy theo truyền thống và chứng thực bản sao điện tử từ bản chính để phòng khi công ty anh xin việc không chấp nhận bản chứng thực điện tử.

* Đẩy mạnh tuyên truyền

Từ ngày 22-5-2020, Bộ phận một cửa UBND xã Phú Hội đã tổ chức triển khai việc cấp bản sao điện tử từ sổ gốc liên quan tới hộ tịch, chứng thực bản sao điện tử từ bản chính tất cả các giấy tờ, tài liệu theo thẩm quyền theo đúng tinh thần Nghị định số 45/2020/NĐ-CP ngày 8-4-2020 của Chính phủ về thực hiện thủ tục hành chính trên môi trường điện tử.

Tuy nhiên, từ ngày 22-5-2020 đến cuối năm 2021, chỉ có 2 trường hợp người dân có nhu cầu cấp chứng thực bản sao điện tử từ bản chính. Đến năm 2022 thì có được 45 trường hợp. Từ ngày 1-1-2023 đến 15-3-2023, có thêm 32 trường hợp. Qua đó cho thấy, vẫn còn nhiều người dân, doanh nghiệp dè dặt khi tiếp cận với hình thức chứng thực điện tử.

Phó Chủ tịch UBND xã Phú Hội Nguyễn Vũ Anh cho biết, mặc dù Bộ phận một cửa UBND xã chuẩn bị đầy đủ cơ sở vật chất, nhân lực để thực hiện thủ tục hành chính trên môi trường điện tử đúng theo tiến độ, nhưng do nhu cầu của cá nhân, doanh nghiệp về việc chứng thực bản sao điện tử từ bản chính chưa nhiều do gặp một số trở ngại như: một số cơ quan, đơn vị chưa có phần mềm khai thác, hòa vào hệ thống dữ liệu chung của quốc gia khai thác nên không chấp nhận bản chứng thực điện tử từ bản chính mà đối tác cung cấp. Nhất là việc người dân, doanh nghiệp vẫn còn bỡ ngỡ với việc tiếp cận, làm quen, khai thác hình thức chứng thực này.

Chính vì vậy, thời gian qua, UBND xã Phú Hội đã đẩy mạnh việc truyền thông tiện ích của việc cấp chứng thực bản sao điện tử từ bản chính đến từng tổ, ấp, trường học, công ty để người dân, công nhân, doanh nghiệp biết, nhằm tiếp cận và được hỗ trợ. Hiện mới chỉ có những đơn vị thuộc lĩnh vực phòng cháy, chữa cháy và Cục Quản lý xuất nhập cảnh khai thác tối đa tính tiện ích của dịch vụ này nên thời gian qua, Bộ phận một cửa của địa phương chủ yếu cấp chứng thực bản sao điện tử từ bản chính cho người dân và doanh nghiệp liên quan tới 2 lĩnh vực trên.
“Việc gì cũng cần quá trình làm quen, nhất là hiện tại vẫn còn một bộ phận lớn người dân chưa tiếp cận được với việc đăng ký thủ tục hành chính trực tuyến do hạn chế về công nghệ. Đồng thời, vẫn còn cơ quan, đơn vị chưa chấp nhận loại hình bản sao điện tử từ sổ gốc, chứng thực bản sao điện tử từ bản chính vì lý do chưa triển khai kỹ thuật khai thác dữ liệu này” - công chức tư pháp - hộ tịch xã Phú Hội (H.Nhơn Trạch) NGUYỄN NGỌC ĐỨC cho biết.
Quỳnh Thư

Atlas tỉnh Đồng Nai

Cổng TTĐT Chính phủ

Số lượt truy cập

Trong ngày:
Tất cả:

CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ TỈNH ĐỒNG NAI

Cơ quan chủ quản: Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Nguyễn Kim Long – Chánh Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai.
Địa chỉ: Số 02 đường Nguyễn Văn Trị, phường Thanh Bình, thành phố Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai.
Điện thoại: (0251).3847292.
Ghi rõ nguồn "Cổng Thông tin điện tử tỉnh Đồng Nai" hoặc "CTT-Đồng Nai" hoặc "www.dongnai.g​ov.vn" khi ​phát hành lại thông tin từ các nguồn này.​

ipv6 ready

Chung nhan Tin Nhiem Mang