Thứ 2, Ngày 10/7/2016

Cải cách hành chính

Cập nhật 02/08/2016 08:11
Xem với cỡ chữ

Cải thiện chất lượng giải quyết hồ sơ

Với việc triển khai nhiều giải pháp cụ thể, đồng bộ trong cải cách thủ tục hành chính, chất lượng giải quyết hồ sơ cho người dân và doanh nghiệp của các sở, ban, ngành, địa phương trong tỉnh từ đầu năm 2016 đến nay tiếp tục được cải thiện.

 

Một trong những giải pháp trọng tâm là cơ chế một cửa, một cửa liên thông hiện đại được UBND tỉnh kiện toàn tại 20/20 sở, ngành, 11/11 UBND cấp huyện và 171/171 phường, xã trong tỉnh. Qua đó tạo điều kiện thuận lợi hơn cho người dân và doanh nghiệp khi làm các thủ tục hành chính.
 
5A_02082016.jpg
Cán bộ công chức bộ phận một cửa hiện đại UBND xã Phú Hội (huyện Nhơn Trạch) tiếp nhận hồ sơ của người dân.

 

 * Hoàn thiện mô hình một cửa hiện đại
 

Bộ phận một cửa hiện đại của một số UBND cấp huyện, như: Nhơn Trạch, Cẩm Mỹ, Tân Phú và TX.Long Khánh đã bố trí thêm bộ phận tiếp nhận và trả kết quả giải quyết hồ sơ đo đạc đất đai. UBND tỉnh cũng cho phép UBND huyện Nhơn Trạch triển khai thí điểm bố trí công chức kho bạc thu các khoản ngân sách Nhà nước tại bộ phận một cửa hiện đại của huyện.

 Phó chủ tịch UBND huyện Nhơn Trạch Tạ Quang Trường cho biết việc đưa bộ phận đo đạc đất đai và thu tiền của kho bạc vào bộ phận một cửa được người dân rất đồng tình vì không phải đi lại nhiều lần, đi nhiều nơi để hoàn chỉnh thủ tục hành chính như trước đây. Để tạo thuận lợi cho người dân, UBND huyện cũng đưa thời gian giải quyết, ngày hẹn trả kết quả của bộ phận đo đạc vào hệ thống phần mềm một cửa hiện đại của UBND huyện và gửi tin nhắn thông báo đến người dân khi có kết quả.
 
Việc hoàn chỉnh và đưa mô hình một cửa hiện đại vào hoạt động tại 171/171 UBND xã, phường trong tỉnh cũng đã góp phần đổi mới đáng kể diện mạo và chất lượng hoạt động của bộ phận tiếp nhận và trả kết quả tại các xã, phường, được người dân đánh giá cao. Ông Ninh Đình Châu (KP.3, phường Tân Mai, TP.Biên Hòa) cho biết hiện nay đến phường làm hồ sơ dễ dàng hơn rất nhiều vì có quy trình giải quyết cụ thể, có hẹn thời gian trả kết quả rõ ràng; cán bộ, công chức biết cách ứng xử, giao tiếp, có trình độ chuyên môn hướng dẫn người dân làm thủ tục nhanh, gọn, đỡ phải đi lại nhiều lần. “Việc đổi mới này tạo ra môi trường làm việc văn minh, công bằng hơn, vì dân hơn” - ông Châu bày tỏ sự hài lòng.
 
Bên cạnh đó, các sở, ban, ngành cũng triển khai rút ngắn thời gian giải quyết nhiều thủ tục hành chính, nhất là thủ tục hành chính trong lĩnh vực sản xuất, kinh doanh trong các khu công nghiệp. Cụ thể, Ban Quản lý các khu công nghiệp Đồng Nai đã rút ngắn thời gian cấp và điều chỉnh giấy chứng nhận đầu tư còn 6 ngày (quy định là 15 ngày); cấp phép xây dựng còn 5 ngày (quy định là 20 ngày); cấp phép lao động cho người nước ngoài 7 ngày (quy định là 10 ngày); Sở Kế hoạch - đầu tư phối hợp với cơ quan thuế để cấp mã số thuế cho doanh nghiệp và rút ngắn thời gian cấp mã số thuế còn 1 ngày (quy định là 2 ngày)...
 
* Tập trung giải quyết tồn tại, hạn chế
 

Theo thông tin từ UBND tỉnh, trong 6 tháng đầu năm 2016, các sở, ngành, địa phương trong tỉnh đã tiếp nhận số lượng hồ sơ rất lớn, với hơn 421 ngàn hồ sơ, tăng 8.637 hồ sơ so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó có hơn 392 ngàn hồ sơ giải quyết đúng hạn, gần 28 ngàn hồ sơ đang giải quyết nhưng chưa đến ngày hẹn trả kết quả và 1.131 hồ sơ giải quyết bị trễ hạn. Đối với các hồ sơ trễ hạn, UBND tỉnh đã xác định rõ nguyên nhân trễ hạn trên từng lĩnh vực và đề nghị lãnh đạo các sở, ngành, địa phương liên quan nhanh chóng khắc phục.

Trong số hồ sơ trễ hạn trong 6 tháng đầu năm 2016, phần lớn trễ hạn trên lĩnh vực đất đai. Một trong những nguyên nhân chính là do sự phối hợp trong giải quyết thủ tục hành chính giữa Sở Tài nguyên - môi trường và UBND cấp huyện và UBND cấp xã chưa tốt; thời gian kiểm tra thực địa kéo dài; trình độ, năng lực của công chức cấp xã trực tiếp giải quyết thủ tục hành chính còn hạn chế.
 
Về vấn đề này, Phó giám đốc Sở Tài nguyên - môi trường Nguyễn Ngọc Thường cho rằng trong thời gian tới, Sở sẽ tiếp tục chỉ đạo tập trung giải quyết thủ tục hành chính, nhất là thủ tục về đất đai, tiếp nhận tại bộ phận một cửa UBND huyện; hoàn thiện việc rà soát, ban hành mới các quy trình giải quyết thủ tục hành chính theo bộ thủ tục hành chính do UBND tỉnh mới ban hành; triển khai việc tiếp nhận hồ sơ đo đạc tại bộ phận một cửa của các huyện còn lại; tăng cường kiểm tra việc thực hiện cải cách hành chính tại các đơn vị liên quan...
 
Đặng Ngọc

 

 

 

 
 

 

Một cửa điện tử

10/07/2016 Tỉnh đã giải quyết
95.3%
Hồ sơ đúng hạn

Văn bản qua mạng

Đến ngày 10/07/2016 Tỉnh đã trao đổi
889.523
Văn bản qua mạng

Tổng đài 1022

Đến ngày
10/07/2016
99,56%
Đã xử lý

atlas tỉnh đồng nai

Thư viện hình ảnh

Văn miếu Trấn Biên về đêm
Đá ba chồng Định Quán
Cầu Ghềnh
Văn miếu Trấn Biên
Khu Du lich Buu Long
UBND tỉnh Đồng Nai

Số lượt truy cập

cổng thông tin điện tử tỉnh đồng nai

Cơ quan chủ quản: Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai
Chịu trách nhiệm chính: Ông Lê Hoàng Ngọc - Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông
Địa chỉ: Khu Chung cư B1, đường Nguyễn Ái Quốc, phường Quang Vinh, Tp.Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai
Điện thoại: (0251).3827555; Fax: (0251).3827569; Email: dona-ict@dongnai.gov.vn
Ghi rõ nguồn 'Cổng Thông tin điện tử Tỉnh Đồng Nai' hoặc 'www.dongnai.gov.vn' khi bạn phát hành lại thông tin từ Website này.