Thứ 6 - 26/02/2016
Màu đỏ Màu xanh nước biển Màu vàng Màu xanh lá cây
Cơ chế, chính sách cho bảo tồn di sản

Mặc dù Đồng Nai đã thực hiện nhiều hoạt động để bảo tồn, phát huy giá trị di sản, song theo Giám đốc Sở VH-TTDL Lê Thị Ngọc Loan, công tác này vẫn còn tồn tại một số khó khăn. Do vậy, việc tạo cơ chế, chính sách cho bảo tồn di sản được Đồng Nai quan tâm, thực hiện xuyên suốt trong nhiều năm qua.

Di tích cấp quốc gia Văn miếu Trấn Biên được Bảo tàng tỉnh ứng dụng công nghệ, thực hiện tour tham quan 360 thực tế ảo
Di tích cấp quốc gia Văn miếu Trấn Biên được Bảo tàng tỉnh ứng dụng công nghệ, thực hiện tour tham quan 360 thực tế ảo

Huy động các nguồn lực…

Giám đốc Sở VH-TTDL Lê Thị Ngọc Loan cho biết, do đặc thù là di tích, tồn tại cùng thời gian và chịu sự tác động của các điều kiện tự nhiên và trước sự chuyển biến mạnh về đô thị hóa, hiện đại hóa, nhiều di tích đã bị xuống cấp, bị xâm phạm. Trong khi đó, nguồn kinh phí từ ngân sách còn hạn chế nên ảnh hưởng đến công tác đầu tư, tôn tạo hoặc đã có sự đầu tư nhưng còn hạn chế. Nguồn nhân lực quản lý lĩnh vực di sản nói chung, di tích nói riêng ở cấp huyện, xã còn thiếu, chưa được đào tạo đúng chuyên ngành và thường xuyên chuyển đổi vị trí việc làm dẫn tới hiệu quả chưa cao.

Xã hội hóa tôn tạo di tích thời gian qua được cơ quan, đơn vị, cá nhân, cộng đồng quan tâm. Tuy nhiên, việc thực hiện chủ trương xã hội hóa tại hệ thống di tích không hề đơn giản. Ban Quản lý các di tích, ban quý tế các đình, chùa trên địa bàn tỉnh có thể huy động được nguồn lực vào trùng tu, tôn tạo di tích, song họ không thể thực hiện một cách nhanh chóng. Bởi để trùng tu, tôn tạo di tích phải tuân thủ nghiêm các thủ tục liên quan, nhất là các nội dung của Luật Xây dựng, Luật Di sản văn hóa.

“Đồng Nai đã có các chính sách quan tâm đến công tác trùng tu, tôn tạo di tích xuống cấp, xếp hạng di tích cấp tỉnh. Công tác xã hội hóa nguồn lực cho việc tu bổ, tôn tạo di tích - danh thắng được đẩy mạnh đã khơi dậy được tiềm năng, thu hút sự tham gia đóng góp của các tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước. Một số di tích được đầu tư lớn từ nguồn xã hội hóa của nhân dân và các mạnh thường quân” - bà Loan chia sẻ.

Bên cạnh đó, Đồng Nai đã đẩy mạnh hoạt động nghiên cứu, sưu tầm, phục hồi, nâng cao giá trị di sản, nhất là di sản phi vật thể trong vùng đồng bào dân tộc, trên cơ sở đó, đề xuất phương án bảo tồn, phát huy một cách hiệu quả.

Di tích Miếu Tổ sư, P.Bửu Long, TP.Biên Hòa được trùng tu, tôn tạo bằng nguồn xã hội hóa
Di tích Miếu Tổ sư, P.Bửu Long, TP.Biên Hòa được trùng tu, tôn tạo bằng nguồn xã hội hóa

Ứng dụng công nghệ

Giám đốc Bảo tàng Đồng Nai Nguyễn Việt Sơn cho biết, hiện nay Bảo tàng Đồng Nai đã số hóa hơn 8,5 ngàn hiện vật trong tổng số hơn 20 ngàn hiện vật quý. Đặc biệt, bảo tàng đã số hóa 3D các bảo vật quốc gia; ứng dụng công nghệ vào thực hiện tour tham quan 360 thực tế ảo (360 Virtual Tour) tại di tích cấp quốc gia Văn miếu Trấn Biên… nhằm quảng bá và lan tỏa di sản của Đồng Nai đến với công chúng.

Giám đốc Sở VH-TTDL Lê Thị Ngọc Loan khẳng định, trong năm 2023, ngành VH-TTDL sẽ tham mưu cho UBND tỉnh nhiều kế hoạch trên lĩnh vực di sản. Trong đó có đề án Bảo tồn và phát huy giá trị nghệ thuật đờn ca tài tử Nam bộ trên địa bàn Đồng Nai; kế hoạch xây dựng danh mục và lộ trình tu bổ, tôn tạo di tích trên địa bàn Đồng Nai năm 2023. Đề xuất UBND tỉnh cho chủ trương thực hiện công tác tu bổ các di tích lịch sử văn hóa trên địa bàn tỉnh; đồng thời, thực hiện các hoạt động bảo tồn và phát huy các giá trị di sản văn hóa phi vật thể.
Hòa Bình

Atlas tỉnh Đồng Nai

Cổng TTĐT Chính phủ

Số lượt truy cập

Trong ngày:
Tất cả:

CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ TỈNH ĐỒNG NAI

Cơ quan chủ quản: Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Nguyễn Kim Long – Chánh Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai.
Địa chỉ: Số 02 đường Nguyễn Văn Trị, phường Thanh Bình, thành phố Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai.
Điện thoại: (0251).3847292.
Ghi rõ nguồn "Cổng Thông tin điện tử tỉnh Đồng Nai" hoặc "CTT-Đồng Nai" hoặc "www.dongnai.g​ov.vn" khi ​phát hành lại thông tin từ các nguồn này.​

ipv6 ready

Chung nhan Tin Nhiem Mang