Thứ 6 - 26/02/2016
Màu đỏ Màu xanh nước biển Màu vàng Màu xanh lá cây
Quyết liệt thực hiện Đề án 06

Sau 1 năm triển khai thực hiện Đề án Phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022-2025, tầm nhìn đến năm 2030 (Đề án 06) trên địa bàn tỉnh, Đồng Nai đã thực hiện đúng lộ trình theo chỉ đạo của Tổ công tác Đề án 06 của Chính phủ, bước đầu đạt được những kết quả nhất định.

Qua đó, góp phần vào sự phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022-2025.

img3-21-02-2023-hung.jpg

Cán bộ Phòng Quản lý xuất nhập cảnh Công an tỉnh hướng dẫn người dân cài đặt phần mềm VNeID 

để đăng ký thủ tục cấp hộ chiếu trực tuyến

* Hoàn thành 21/25 dịch vụ công

Đến nay, Đồng Nai đã triển khai thực hiện được 21/25 dịch vụ công (DVC) thiết yếu của Đề án 06 trên môi trường điện tử. Một số lĩnh vực đã thực hiện DVC trực tuyến đạt tỷ lệ trên 95% như: xác nhận chứng minh nhân dân/căn cước công dân (CCCD); cấp giấy chứng nhận đã đăng ký mẫu dấu, thông báo lưu trú. Dự án sản xuất, cấp và quản lý CCCD đã hoàn thành cơ bản 99%, đã từng bước triển khai sử dụng CCCD, ứng dụng định danh điện tử quốc gia (VNeID). Sở GD-ĐT đã thực hiện số hóa dữ liệu học sinh, giáo viên được hơn 686 ngàn dữ liệu, đã xác thực với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư được hơn 661 ngàn dữ liệu, đạt tỷ lệ trên 96%.

Sở LĐ-TBXH đã thực hiện số hóa được hơn 57 ngàn hồ sơ người có công. Sở TN-MT đã hoàn thành việc xây dựng Cơ sở dữ liệu đất đai từ tỉnh, huyện đến xã, phường, thị trấn phục vụ cho việc kết nối, chia sẻ với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư; đã kết nối thử nghiệm chia sẻ dữ liệu của P.Phước Tân (TP.Biên Hòa) qua trục liên thông của Bộ TN-MT chuẩn bị cho việc kết nối chính thức vào cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư.

Sở Tư pháp đã kết nối thành công Phần mềm quản lý một cửa điện tử (Egov) với Cổng DVC trực tuyến của tỉnh và hệ thống thông tin quản lý hộ tịch, hệ thống quản lý lý lịch tư pháp dùng chung của Bộ Tư pháp; hoàn thành việc số hóa dữ liệu hộ tịch giai đoạn 1 và giai đoạn 2 gồm hơn 13,6 ngàn sổ hộ tịch với hơn 1,8 triệu trường hợp phát sinh được ghi nhận.

 Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh cũng đã triển khai kỹ thuật để sử dụng thẻ CCCD, ứng dụng định danh điện tử quốc gia (VNeID) thay thế thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) giấy khi khám, chữa bệnh. Hiện có 228/242 cơ sở triển khai kỹ thuật để sử dụng thẻ CCCD, ứng dụng định danh điện tử quốc gia (VNeID) thay thế thẻ BHYT giấy để khám, chữa bệnh. Với 195 ngàn lượt tra cứu thông tin thẻ BHYT bằng CCCD; số lượng định danh cá nhân được đồng bộ với thẻ BHYT còn hiệu lực để đi khám, chữa bệnh bằng thẻ CCCD toàn tỉnh hơn 1,9 triệu trường hợp.

Phó Giám đốc BHXH tỉnh Nguyễn Văn Thành cho biết thêm: “Tính đến tháng 12-2022, BHXH tỉnh tiếp nhận qua Cổng DVC và giải quyết đúng hạn được 298/24.000 hồ sơ, đạt 1,24%. Tích hợp thủ tục hành chính giải quyết hưởng trợ cấp thất nghiệp trên Cổng DVC quốc gia, tiếp nhận hồ sơ và giải quyết đạt hơn 80%".

* Tháo gỡ vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ

Bên cạnh những kết quả đạt được, việc triển khai thực hiện Đề án 06 trên địa bàn tỉnh cũng còn không ít tồn tại. “Nhiều chỉ số của Đề án 06 của tỉnh đang đứng sau so với các địa phương khác. Cụ thể như: tỷ lệ DVC trực tuyến, tỷ lệ kích hoạt tài khoản định danh điện tử, chất lượng hoạt động tại các điểm một cửa còn nhiều hạn chế, công tác tuyên truyền trực quan chưa được chú trọng triển khai, người dân tiếp cận tiện ích của Đề án 06 với con số thống kê rất thấp" -  thiếu tướng Nguyễn Sỹ Quang, Giám đốc Công an tỉnh thẳng thắn nhìn nhận tại hội nghị sơ kết 1 năm thực hiện Đề án 06 vào ngày 13-2.

Tại hội nghị, Ban Chỉ đạo Đề án 06 nhận định, các tồn tại nêu trên ngoài những nguyên nhân khách quan cũng là những khó khăn chung của các địa phương khác, chủ yếu vẫn là nguyên nhân chủ quan, là sự thiếu chủ động, phối hợp chưa tốt trong tổ chức thực hiện.

Để việc triển khai thực hiện hiệu quả Đề án 06, theo UBND tỉnh, các sở, ngành, địa phương, cơ quan, đơn vị, đặc biệt là người đứng đầu, cần khẩn trương rà soát lại các phần việc chưa hoàn thành trong năm 2022 và 17 nhiệm vụ trọng tâm năm 2023, xây dựng kế hoạch triển khai có chỉ tiêu và thời gian thực hiện cụ thể sát với tình hình thực tế; chỉ đạo quyết liệt, kiểm tra, đôn đốc và có đánh giá kết quả, chủ động chỉ đạo tháo gỡ khó khăn, vướng mắc và đề ra các giải pháp thực hiện đảm bảo đúng kế hoạch, tiến độ đã đề ra.

Cũng theo UBND tỉnh, trong thời gian tới cần đẩy mạnh hơn nữa công tác tuyên truyền để người dân thấy được ý nghĩa thiết thực của Đề án 06. Từ đó góp phần thay đổi nhận thức, đồng thuận và tham gia thực hiện và thụ hưởng lợi ích mà đề án đem lại. Song song đó, Sở TT-TT cần rà soát hạ tầng công nghệ thông tin để tạo sự thông suốt từ tỉnh đến cơ sở trong việc kết nối phục vụ tiếp nhận, giải quyết, trả kết quả giải quyết hồ sơ, thủ tục hành chính trực tuyến cho người dân. Các sở, ban, ngành, địa phương cần rà soát tính toán xem cần đầu tư gì trong thực hiện nhiệm vụ số hóa, đảm bảo tiến độ thực hiện Đề án 06, xây dựng kế hoạch đề xuất tỉnh cấp kinh phí thực hiện.


Nhật Huy

Atlas tỉnh Đồng Nai

Cổng TTĐT Chính phủ

Số lượt truy cập

Trong ngày:
Tất cả:

CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ TỈNH ĐỒNG NAI

Cơ quan chủ quản: Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Nguyễn Kim Long – Chánh Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai.
Địa chỉ: Số 02 đường Nguyễn Văn Trị, phường Thanh Bình, thành phố Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai.
Điện thoại: (0251).3847292.
Ghi rõ nguồn "Cổng Thông tin điện tử tỉnh Đồng Nai" hoặc "CTT-Đồng Nai" hoặc "www.dongnai.g​ov.vn" khi ​phát hành lại thông tin từ các nguồn này.​

ipv6 ready

Chung nhan Tin Nhiem Mang