Thứ 6 - 26/02/2016
Màu đỏ Màu xanh nước biển Màu vàng Màu xanh lá cây
Người thầy 25 năm dạy vẽ miễn phí cho học sinh khiếm thính

Yêu nghề và với mong muốn giúp đỡ cộng đồng, họa sĩ Nguyễn Quang Hoàng (ngụ tại P.Tam Hiệp, TP.Biên Hòa) nguyên là giảng viên Khoa Gốm, Trường Cao đẳng Mỹ thuật trang trí Đồng Nai đã dành gần 25 năm dạy vẽ miễn phí cho học sinh khiếm thính.

Họa sĩ Nguyễn Quang Hoàng hướng dẫn học sinh khiếm thính tại Trường Khiếm thính Hoa Lan, P.Bình Đa, TP.Biên Hòa học vẽ
Họa sĩ Nguyễn Quang Hoàng hướng dẫn học sinh khiếm thính tại Trường Khiếm thính Hoa Lan, P.Bình Đa, TP.Biên Hòa học vẽ

Giúp học sinh phát triển năng khiếu

Họa sĩ Quang Hoàng cho biết, ông dạy vẽ miễn phí cho học sinh khuyết tật tại Trường Khiếm thính Hoa Lan (P.Bình Đa, TP.Biên Hòa) đến nay gần 25 năm. Lớp học vẽ của ông đặc biệt ở chỗ là cả thầy và trò đều không nói chuyện, chỉ giao tiếp với nhau bằng ngôn ngữ ký hiệu (qua cử chỉ của đôi tay). Thời gian đầu, các lớp vẽ miễn phí của ông chỉ có vài chục học sinh khiếm thính, đến nay đã có hơn 90 em ở nhiều độ tuổi khác nhau (từ 3-17 tuổi).

“Người khiếm thính không nghe được âm thanh. Khi giảng dạy, tôi chủ yếu sử dụng ngôn ngữ ký hiệu, thực hành bằng cách vẽ từng đường nét trên bảng để giúp các em hiểu. Có khi các em hiểu ngay nhưng cũng có khi phải giảng đi giảng lại rất nhiều lần. Thời gian đầu, tôi cũng gặp rất nhiều khó khăn. Để làm quen với các em, tôi đã phải nghiên cứu rất nhiều về ngôn ngữ ký hiệu, học thêm ngôn ngữ này ở các nữ tu và đọc thêm những cuốn sách liên quan đến trẻ khiếm thính để tiếp cận dễ dàng hơn với các em” - họa sĩ Quang Hoàng chia sẻ.

Theo họa sĩ Quang Hoàng, dạy vẽ không chỉ giúp học sinh khiếm thính rèn luyện năng khiếu hội họa mà còn rèn luyện tính cách kiên nhẫn cho các em. Bởi có nhiều lúc giáo viên nói/hướng dẫn chưa hiểu, các em rất dễ nổi nóng, bày tỏ thái độ bằng hành động. Do đó, người dạy phải tìm mọi cách giúp các em cảm thấy vui vẻ, hào hứng trong quá trình học tập, sinh hoạt. Một khi các em đã quen, đã hiểu thì rất ngoan, học hành chăm chỉ và ngày càng tiến bộ.

Lớp vẽ tranh miễn phí của họa sĩ Quang Hoàng nhiều năm qua đã nhận được sự ủng hộ nhiệt tình của các học sinh khiếm thính và phụ huynh. Đây chính là nguồn động viên, cổ vũ tinh thần để ông tiếp tục duy trì lớp vẽ trong suốt thời gian dài, từ khi còn là giảng viên của Trường Cao đẳng Mỹ thuật trang trí Đồng Nai cho đến hiện tại đã nghỉ hưu. Ông cho hay, việc dạy vẽ mang đến cho ông nhiều niềm vui, nhất là những bức tranh “đặc biệt” do học sinh khiếm thính vẽ luôn để lại những cảm xúc đặc biệt, những ấn tượng khó quên.

Giúp người khiếm thính vươn lên

Có nhiều năm học vẽ tại Trường Khiếm thính Hoa Lan, em Lê Hiến Quyết (15 tuổi, ngụ P.Bình Đa, TP.Biên Hòa) chia sẻ: “Trước đây, em chưa từng nghĩ mình có thể vẽ được những bức tranh như thế này. Sau khi học vẽ với thầy, em có thể vẽ được nhiều chủ đề khác nhau, truyền đạt được lời nói, mong muốn cũng như ước mơ của mình qua mỗi bức tranh. Em đang cố gắng học vẽ thật tốt để sau này có thể truyền lửa tình yêu nghệ thuật lại cho các bạn, các em khiếm thính như cách thầy Hoàng đã và đang thực hiện”.

Theo nữ tu Nguyễn Thị Thanh Thủy, Hiệu phó chuyên môn Trường Khiếm thính Hoa Lan, hiện tại trường có 90 học sinh khiếm thính ở nhiều độ tuổi khác nhau. Tùy vào từng độ tuổi mà có các lớp học phù hợp. Thời gian học ở trường của các em khá linh động, buổi sáng học các môn văn hóa, buổi chiều học kỹ năng, năng khiếu và học nghề. Trong đó, nhà trường chú trọng các lớp dạy vẽ, dạy may…

“Nhiều năm nay, các lớp học vẽ do họa sĩ Nguyễn Quang Hoàng đảm nhiệm đã và đang giúp học sinh khiếm thính vẽ nên những ước mơ… Không chỉ học vẽ mà đây còn là sân chơi bổ ích, lý thú cho các em, khơi dậy tình yêu, đam mê với hội họa. Qua đó, phát triển trí tuệ, năng khiếu cho học sinh. Từ các lớp năng khiếu của trường, nhiều em đã trưởng thành, tìm được việc làm ổn định, có thu nhập để trang trải cuộc sống” - nữ tu Nguyễn Thị Thanh Thủy nói.
Thanh Thanh

Atlas tỉnh Đồng Nai

Cổng TTĐT Chính phủ

Số lượt truy cập

Trong ngày:
Tất cả:

CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ TỈNH ĐỒNG NAI

Cơ quan chủ quản: Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Nguyễn Kim Long – Chánh Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai.
Địa chỉ: Số 02 đường Nguyễn Văn Trị, phường Thanh Bình, thành phố Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai.
Điện thoại: (0251).3847292.
Ghi rõ nguồn "Cổng Thông tin điện tử tỉnh Đồng Nai" hoặc "CTT-Đồng Nai" hoặc "www.dongnai.g​ov.vn" khi ​phát hành lại thông tin từ các nguồn này.​

ipv6 ready

Chung nhan Tin Nhiem Mang