Thứ 6 - 26/02/2016
Màu đỏ Màu xanh nước biển Màu vàng Màu xanh lá cây
Huyện Xuân Lộc đề xuất thêm khu công nghiệp hơn ngàn ha

Trong quy hoạch sử dụng đất cấp huyện giai đoạn 2021-2030, H.Xuân Lộc đã đưa Khu công nghiệp (KCN) Xuân Hòa thuộc địa bàn 2 xã Xuân Hòa, Xuân Hưng (H.Xuân Lộc) cập nhật vào. Tuy nhiên, xung quanh việc quy hoạch KCN trên cũng có nhiều ý kiến khác nhau.

Hiện trạng khu đất quy hoạch KCN Xuân Hòa đang được người dân trồng cây mì
Hiện trạng khu đất quy hoạch KCN Xuân Hòa đang được người dân trồng cây mì

Theo UBND H.Xuân Lộc, KCN Xuân Hòa được quy hoạch với diện tích khoảng 1.120ha. Diện tích đất đa số nằm trên địa bàn xã Xuân Hòa, gần đường cao tốc Dầu Giây - Phan Thiết.
 
*Nhiều địa phương muốn thêm khu công nghiệp
 
Đến nay, tổng diện tích KCN của Đồng Nai được Thủ tướng Chính phủ chấp thuận quy hoạch là hơn 18,76 ngàn ha (không bao gồm KCN Biên Hòa 1). Như vậy, Đồng Nai sẽ có 39 KCN, trong đó có 31 KCN đang hoạt động, 1 KCN đang xây dựng hạ tầng kỹ thuật và 7 KCN chưa được thành lập. Thế nhưng, trong quy hoạch sử dụng đất cấp huyện đến năm 2030, Đồng Nai dành hơn 23,3 ngàn ha để làm công nghiệp, cao hơn nhiều so với Chính phủ phân bổ.
 
Phó trưởng ban phụ trách Ban Quản lý các KCN Đồng Nai Phạm Văn Cường cho biết: “Quy định của Chính phủ là tỷ lệ lấp đầy của các KCN phải đạt trên 60% mới chấp thuận quy hoạch thêm các KCN khác. Hiện Đồng Nai còn 7 KCN chưa được thành lập với hơn 6,5 ngàn ha nên rất khó đề xuất bổ sung thêm các KCN mới. Vì thế, các địa phương phải xem xét, tính toán lại để quy hoạch cho phù hợp”.
 
Ngoài H.Xuân Lộc thì một số địa phương khác cũng quy hoạch thêm KCN như: TP.Long Khánh, H.Định Quán, Long Thành, Vĩnh Cửu và đã cập nhật vào quy hoạch sử dụng đất cấp huyện giai đoạn 2021-2030.
 
Phó giám đốc Sở Tài nguyên và môi trường Trần Thế Vinh nhấn mạnh: “Đồng Nai không còn chỉ tiêu đất công nghiệp đến năm 2030, các địa phương quy hoạch thêm đất công nghiệp ngoài chỉ tiêu đã được Chính phủ phân bổ rất khó thực hiện. Do đó, tỉnh không còn chỉ tiêu để phát triển KCN Xuân Hòa”.
Đồng Nai muốn được bổ sung thêm đất công nghiệp thì trong 3-5 năm tới phải thành lập các KCN Chính phủ đã chấp thuận, lựa chọn doanh nghiệp đầu tư hạ tầng kỹ thuật, hoàn thành công tác bồi thường thu hồi đất, xây dựng xong hạ tầng và cho thuê đất. Nếu 7 KCN trên có thể cho thuê đạt trên 60% thì tỉnh có thể đề xuất Chính phủ bổ sung thêm quy hoạch đất công nghiệp cho Đồng Nai.
 
*Làm công nghiệp trên đất xấu
 
Nhiều người dân cho rằng, khi quy hoạch phát triển KCN chính quyền địa phương, tỉnh xem xét kỹ quy mô, diện tích cho phù hợp. Các khu vực đất tốt nên giữ lại để phát triển nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao và chỉ làm công nghiệp ở những vùng đất xấu.
 
Ông Lương Minh Hướng, ấp 2 xã Xuân Hòa (H.Xuân Lộc) chia sẻ: “Căn nhà tôi đang sinh sống và hơn 1ha đất đang trồng cao su đều nằm trong quy hoạch KCN Xuân Hòa. Khu vực này đất xấu nên tôi ủng hộ việc làm KCN nhưng mong nếu quy hoạch thì thực hiện nhanh và bồi thường, tái định cư thỏa đáng cho người dân”.
 
Tuy nhiên, có một số ý kiến nói, H.Xuân Lộc quy hoạch KCN Xuân Hòa hơn 1,1 ngàn ha là quá lớn nên rút nhỏ diện tích xuống còn vài trăm ha sẽ phù hợp hơn. Bởi phát triển KCN với diện tích lớn sẽ kéo theo hàng loạt những vấn đề khác chính quyền địa phương phải tính toán đến như: hạ tầng giao thông, giáo dục, y tế, nhà ở, an ninh trật tự… Nếu không khi KCN được phê duyệt đi vào hoạt động sẽ gặp nhiều khó khăn.
 
Chủ tịch UBND xã Xuân Hòa Huỳnh Ngọc Tùng cho hay: “Người dân trên địa bàn xã thấy huyện quy hoạch KCN thì vừa mừng vừa lo. Vì phát triển KCN ở địa phương, giá trị đất đai của người dân khu vực xung quanh sẽ tăng, thương mại dịch vụ phát triển, thanh niên không phải đi xa tìm việc. Thế nhưng, người dân cũng lo là không biết khi nào KCN mới được triển khai, nhất là người dân đang sinh sống trong nơi được quy hoạch KCN”. Dự án được quy hoạch chậm triển khai sẽ ảnh hưởng đến đời sống của nhiều người dân trong vùng dự án.
 
Theo Chủ tịch UBND H.Xuân Lộc Nguyễn Thị Cát Tiên, KCN Xuân Hòa đã cập nhật vào hồ sơ đồ án quy hoạch chung xây dựng các xã Xuân Hưng, Xuân Hòa đến năm 2030 và tầm nhìn đến năm 2040 và đang trình thẩm định. Về quy hoạch chuyên ngành KCN Xuân Hòa chưa được bổ sung vào quy hoạch KCN Đồng Nai. Do đó, huyện đề nghị, Sở KH-ĐT, UBND tỉnh xem xét chấp thuận để có cơ sở cho nhà đầu tư lập dự án trình các cấp có thẩm quyền.
Theo Chủ tịch UBND tỉnh Cao Tiến Dũng, tuy Đồng Nai đã hết chỉ tiêu về đất công nghiệp, nhưng nếu đất xã Xuân Hòa, Xuân Hưng xấu phát triển trồng trọt không hiệu quả thì có thể tính toán quy hoạch phát triển công nghiệp và bổ sung trong giai đoạn tới. Địa phương phối hợp với các sở ngành rà soát, bổ sung vào quy hoạch KCN để khai thác hiệu quả quỹ đất đai.
Vi Quân

Atlas tỉnh Đồng Nai

Cổng TTĐT Chính phủ

Số lượt truy cập

Trong ngày:
Tất cả:

CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ TỈNH ĐỒNG NAI

Cơ quan chủ quản: Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Nguyễn Kim Long – Chánh Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai.
Địa chỉ: Số 02 đường Nguyễn Văn Trị, phường Thanh Bình, thành phố Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai.
Điện thoại: (0251).3847292.
Ghi rõ nguồn "Cổng Thông tin điện tử tỉnh Đồng Nai" hoặc "CTT-Đồng Nai" hoặc "www.dongnai.g​ov.vn" khi ​phát hành lại thông tin từ các nguồn này.​

ipv6 ready

Chung nhan Tin Nhiem Mang