Thứ 6 - 26/02/2016
Màu đỏ Màu xanh nước biển Màu vàng Màu xanh lá cây
Ngăn chặn hành vi hút thuốc lá trong khu vực trường học

Theo quy định của Luật Phòng chống tác hại thuốc lá năm 2012 thì các cơ sở giáo dục mầm non, tiểu học, THCS, THPT là những địa điểm cấm hút thuốc lá hoàn toàn cả trong phạm vi lớp học lẫn trong khuôn viên nhà trường. Tuy nhiên, trên thực tế vẫn còn nhiều người vi phạm quy định này. Các trường học cần phổ biến và tuyên truyền để phụ huynh, giáo viên, học sinh chấp hành nghiêm quy định này.

Những dụng cụ hút thuốc lá điện tử của học sinh bị tịch thu tại 1 trường THCS trên địa bàn TP.Biên Hòa
Những dụng cụ hút thuốc lá điện tử của học sinh bị tịch thu tại 1 trường THCS trên địa bàn TP.Biên Hòa

*Tranh thủ… hút thuốc khi chờ đón con

Nhiều người hút thuốc trong khuôn viên trường học không phải là giáo viên, học sinh mà lại chính là phụ huynh. Bản thân người hút thuốc không ý thức được về hành vi vi phạm của mình.

Chị L.T.D. có con đang học tại 1 trường tiểu học trên địa bàn TP.Biên Hòa. Chị D. kể, chị đã từng nhiều lần chứng kiến cảnh các phụ huynh nam “tranh thủ” hút thuốc trong khuôn viên trường học khi chờ đón con tan trường. Cá nhân chị rất khó chịu với hành vi này nhưng không dám lại nhắc nhở vì sợ gây rắc rối. “Nếu nhà trường có biển cấm hút thuốc hoặc ban hành quy định và thông báo đến phụ huynh và thường xuyên nhắc nhở thì tôi nghĩ rằng sẽ không có phụ huynh nào vi phạm quy định này”, chị D. cho hay.

Trên thực tế, không khó để bắt gặp hình ảnh các nam phụ huynh đứng hút thuốc trong khi chờ đón con tan trường. Nhiều người dù không hút thuốc trong khuôn viên trường mà hút ở trước cổng trường. Hành vi này cũng nên bị nhắc nhở bởi cổng trường là nơi có rất đông học sinh, phụ huynh vào giờ tan trường. Một người hút thuốc lá có thể ảnh hưởng đến rất nhiều người, đặc biệt là trẻ em.

Mới đây nhất, trong công văn về việc thực hiện các biện pháp phòng cháy chữa cháy, đảm bảo an toàn trường học năm học 2022-2023, Sở GD-ĐT đã yêu cầu các đơn vị thực hiện quy định không hút thuốc trong khuôn viên trường học. Các trường học nên phổ biến công văn này và nhấn mạnh về quy định không hút thuốc lá và lan truyền thông điệp này đến phụ huynh nhân buổi họp phụ huynh đầu năm học.

*Ngăn chặn trẻ hút thuốc lá điện tử

Không hút thuốc lá truyền thống như người lớn nhưng số lượng học sinh hút thuốc lá điện tử lại gia tăng trong những năm gần đây. Nghiên cứu tại Hà Nội vào năm 2020 của Viện Chiến lược và Chính sách y tế cho thấy, tỷ lệ đang sử dụng thuốc lá điện tử ở học sinh lớp 8-12 là 8,35% (nữ là 4,8%, nam là 12,39%), ở học sinh lớp 10-12 là 12,6%. Tỷ lệ nữ giới hút thuốc lá điện tử cũng tăng cao hơn so với hút thuốc lá điếu thông thường. Có tới 8% trẻ em gái và phụ nữ hút thuốc lá điện tử.

P.T.O. và N.T.L. là 2 nữ sinh đang học tại 2 trường THCS trên địa bàn TP.Biên Hòa. Ở gần nhà nhau nên O. và L. thường xuyên chơi chung với nhau. Cả 2 đã tập tành hút thuốc lá điện tử từ năm học lớp 7 nhưng trong gia đình không ai biết. Sự việc chỉ vỡ lở khi “đám con nít” trong xóm phát hiện và “mách” với người lớn.

Hằng năm, các trường THCS đều tịch thu nhiều thiết bị hút thuốc lá điện tử của các học trò. Không chỉ hút, nhiều học sinh còn giới thiệu cho bạn bè và trở thành “cộng tác viên” bán hàng cho những cửa hàng kinh doanh thuốc lá điện tử. Tùy theo túi tiền, có em mua dụng cụ rẻ tiền với giá vài trăm ngàn đồng nhưng cũng có em mua loại đắt tiền lên đến hàng triệu đồng.

Đa phần học sinh hút thuốc lá điện tử đều không biết tác hại của loại “thuốc lá công nghệ” này. Thậm chí, có em còn cho rằng với các hương liệu được sử dụng, hút thuốc lá điện tử giúp thơm miệng.

Nhiều người vẫn lầm tưởng thuốc lá điện tử không gây hại vì khi hút vào không tỏa ra khói hay có chứa mùi khó chịu như hút thuốc lá thông thường. Trên thực tế, thuốc lá điện tử cũng nguy hại không kém gì so với thuốc lá thông thường. Các nghiên cứu gần đây đã chỉ ra, thuốc lá điện tử có thể làm tăng nguy cơ mắc các vấn đề sức khỏe nghiêm trọng như: đau tim, mắc bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính và bị nghiện thuốc lá…

Để kéo giảm tình trạng hút thuốc lá điện tử trong học sinh, phụ huynh và nhà trường cần tăng cường phối hợp, tuyên truyền về tác hại của thuốc lá điện tử. Bên cạnh đó, phụ huynh cần quan tâm, để ý hơn đến hành vi của con em mình nhằm phát hiện và ngăn chặn kịp thời hành vi hút thuốc của trẻ.
Hoàng Giang

Atlas tỉnh Đồng Nai

Cổng TTĐT Chính phủ

Số lượt truy cập

Trong ngày:
Tất cả:

CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ TỈNH ĐỒNG NAI

Cơ quan chủ quản: Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Nguyễn Kim Long – Chánh Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai.
Địa chỉ: Số 02 đường Nguyễn Văn Trị, phường Thanh Bình, thành phố Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai.
Điện thoại: (0251).3847292.
Ghi rõ nguồn "Cổng Thông tin điện tử tỉnh Đồng Nai" hoặc "CTT-Đồng Nai" hoặc "www.dongnai.g​ov.vn" khi ​phát hành lại thông tin từ các nguồn này.​

ipv6 ready

Chung nhan Tin Nhiem Mang