Thứ 6 - 26/02/2016
Màu đỏ Màu xanh nước biển Màu vàng Màu xanh lá cây
Triển khai Đề án 06 là một nhiệm vụ quan trọng, phức tạp cần phải có nỗ lực lớn

TTĐT - Sáng ngày 9-8, Thủ tướng Phạm Minh Chính cùng Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đã chủ trì Hội nghị sơ kết 6 tháng đầu năm 2022 thực hiện Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022-2025, tầm nhìn đến năm 2030 (Đề án 06). Điểm cầu Đồng Nai tại trụ sở UBND tỉnh có Chủ tịch UBND tỉnh Cao Tiến Dũng cùng lãnh đạo các sở, ngành tham dự.

Thủ tướng Phạm Minh Chính cùng Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam chủ trì Hội nghị tại điểm cầu trụ sở Chính phủ
Thủ tướng Phạm Minh Chính cùng Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam chủ trì Hội nghị tại điểm cầu trụ sở Chính phủ

Hội nghị được kết nối trực tuyến tới các bộ, ngành, cơ quan Trung ương, UBND 63 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương thông qua gần 11.000 điểm cầu trên cả nước, trong đó có 10.644 điểm cầu UBND cấp huyện, cấp xã.

Theo báo cáo tại hội nghị, trong năm 2022, tổng số nhiệm vụ được giao tại Đề án 06 và các nhiệm vụ do Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ giao là 126 nhiệm vụ. Số nhiệm vụ giao hoàn thành trong 6 tháng đầu năm 2022 là 46/126 nhiệm vụ, trong đó, các bộ, ngành, địa phương đã hoàn thành được 21/46 nhiệm vụ (45,7%), hiện nay còn lại 25 nhiệm vụ chưa hoàn thành (chiếm 54,3%).

Chủ tịch UBND tỉnh Cao Tiến Dũng chủ trì tại điểm cầu trụ sở UBND tỉnh
Chủ tịch UBND tỉnh Cao Tiến Dũng chủ trì tại điểm cầu trụ sở UBND tỉnh

Theo báo cáo của tỉnh Đồng Nai, tỉnh đã thành lập Tổ công tác triển khai Đề án 06 ở 11/11 cấp huyện, 170/170 cấp xã và 931/931 cấp thôn. Công an tỉnh - Cơ quan Thường trực Ban chỉ đạo đề án 06 của tỉnh cũng đã triển khai đăng ký cấp tài khoản định danh điện tử và tích hợp các thông tin giấy tờ khác như: mã số bảo hiểm xã hội; Giấy phép lái xe; Giấy đăng ký xe; Mã số thuế thông qua thủ tục thu nhận hồ sơ, cấp thẻ Căn cước công dân có gắn chíp... nhiều công tác khác cũng đã được triển khai.​

Đại biểu phát biểu ý kiến tại Hội nghị
Đại biểu phát biểu ý kiến tại Hội nghị

Phát biểu kết luận Hội nghị, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã đánh giá cao những nỗ lực, cố gắng và kết quả đạt được, với sự chỉ đạo quyết liệt của Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam; lực lượng công an, sự tham gia, phối hợp chặt chẽ của bộ, ngành, địa phương; sự chung tay đồng hành, tham gia có hiệu quả của doanh nghiệp công nghệ và sự đồng lòng, ủng hộ, tham gia tích cực của người dân, doanh nghiệp.

Đại diện TP.Hà Nội phát biểu tại Hội nghị
Đại diện TP.Hà Nội phát biểu tại Hội nghị

Thủ tướng cũng nhấn mạnh: Việc triển khai Đề án 06 là một nhiệm vụ quan trọng, phức tạp, có tính lan tỏa cao, lợi ích thiết thực, hiệu quả trước mắt và lâu dài. Vì vậy, đề nghị các cấp, các ngành cần thống nhất nhận thức, quyết tâm cao, nỗ lực lớn hơn khắc phục mọi tồn tại, hạn chế để triển khai hiệu quả đề án rất quan trọng này, với một số quan điểm, định hướng chỉ đạo lớn. Theo Thủ tướng, để thực hiện đảm bảo các cấp, các ngành, địa phương phải liên tục đổi mới, có tư duy đột phá và tầm nhìn chiến lược để vừa triển khai các nhiệm vụ trước mắt, cấp bách, vừa hướng tới mục tiêu lâu dài, để tránh lãng phí nguồn lực.

Quang cảnh trực tuyến giữa điểm cầu Chính phủ và các địa phương
Quang cảnh trực tuyến giữa điểm cầu Chính phủ và các địa phương

Người đứng đầu Chính phủ cho rằng, việc thực hiện chuyển đổi số quốc gia nói chung, Đề án 06 nói riêng không phải nhiệm vụ riêng lẻ của bộ, ngành, địa phương nào, mà cần huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, sự tham gia và hưởng ứng của người dân và cộng đồng doanh nghiệp. Phát huy tính chủ động, tính sáng tạo; huy động mọi nguồn lực, sự tham gia xây dựng và phát triển của cả hệ thống chính trị và của người dân và cộng đồng doanh nghiệp.
Khi triển khai phải hài hòa lợi ích giữa nhà nước, người dân; triển khai một cách hợp lòng dân để người dân và cộng đồng doanh nghiệp ủng hộ, tham gia tích cực. Sử dụng tài nguyên thông tin, dữ liệu thiết thực, hiệu quả; có tính kết nối, liên thông, chia sẻ cao; không chỉ phục vụ phát triển Chính phủ số mà còn nền kinh tế số, xã hội số, công dân số văn minh, hiện đại ngang tầm quốc tế, khu vực.
Đại diện TP.HCM phát biểu tại Hội nghị
Đại diện TP.HCM phát biểu tại Hội nghị

Tại Hội nghị, các cơ quan đã chính thức công bố ứng dụng VneID là ứng dụng công dân số quốc gia, thông qua VneID, cho phép người dân cập nhật thêm các thông tin cá nhân lên hệ thống cơ sở dữ liệu quốc gia ​(CSDLQG) về dân cư như trình độ học vấn, quan hệ họ hàng; bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp, tiêm chủng, giấy phép lái xe, tài khoản ngân hàng, viễn thông, công chức, viên chức, đảng viên… Phấn đấu đến cuối năm 2022, đầu năm 2023 sẽ có khoảng 3-5 triệu người dân sử dụng VneID, với tốc độ tăng ít nhất 5% mỗi tháng; cung cấp 8-10 tiện ích nghiệp vụ ngành công an như tố giác tội phạm, phòng, chống cháy nổ, an toàn giao thông, bảo vệ môi trường, khai báo tạm trú, tạm vắng…; cung cấp 8-10 tiện ích cho người dân như định danh, xác thực người dân, dịch vụ ngân hàng, mua sắm, thanh toán, giáo dục, y tế, di chuyển nội địa, dịch vụ tiện ích cho nhóm đối tượng yếu thế như người già, trẻ em, người có công, người dân tộc thiểu số, người gặp khó khăn tiếp cận công nghệ thông tin… Thủ tướng giao Bộ Công an phối hợp với các bộ, ngành, địa phương có lộ trình để đưa các tiện ích thiết yếu lên ứng dụng VneID, đồng thời tăng cường công tác tuyên truyền để người dân luôn tin tưởng, sử dụng.

Đại biểu phát biểu ý kiến tại Hội nghị
Đại biểu phát biểu ý kiến tại Hội nghị

Về ứng dụng CSDLQG về dân cư, thẻ căn cước gắn chíp điện tử, tài khoản định danh điện tử, Thủ tướng yêu cầu đẩy mạnh nghiên cứu, ứng dụng các nền tảng, CSDL nhất là trên các lĩnh vực: Thanh toán không dùng tiền mặt; xác thực tài khoản ngân hàng; cho vay tín chấp; tích hợp các thông tin trên thẻ căn cước và tài khoản định danh để thay thế các loại giấy tờ công dân... Trong đó, phải giải quyết sớm dứt điểm một số việc như: bảo đảm tài khoản điện thoại chính chủ, làm sạch sim rác; tạo tài khoản an sinh xã hội để phục vụ chi trả lương hưu, trợ cấp thiên tai, bệnh dịch qua tài khoản... Thủ tướng cũng yêu cầu đẩy mạnh kết nối, chia sẻ dữ liệu giữa các bộ, ngành, địa phương, đề nghị Bộ Công an nghiên cứu xây dựng Trung tâm điều phối dữ liệu dân cư. Bảo đảm an ninh, an toàn các hệ thống thông tin, CSDL, bảo vệ dữ liệu cá nhân.
Thủ tướng lưu ý các địa phương và các doanh nghiệp công nghệ thông tin lớn cần tăng cường phối hợp để phát triển hạ tầng công nghệ thông tin tới tận cơ sở, vì người dân là ở cấp cơ sở; đồng thời hỗ trợ những người yếu thế, gặp khó khăn trong tiếp cận công nghệ thông tin.
Quốc Khánh

Atlas tỉnh Đồng Nai

Cổng TTĐT Chính phủ

Số lượt truy cập

Trong ngày:
Tất cả:

CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ TỈNH ĐỒNG NAI

Cơ quan chủ quản: Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Nguyễn Kim Long – Chánh Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai.
Địa chỉ: Số 02 đường Nguyễn Văn Trị, phường Thanh Bình, thành phố Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai.
Điện thoại: (0251).3847292.
Ghi rõ nguồn "Cổng Thông tin điện tử tỉnh Đồng Nai" hoặc "CTT-Đồng Nai" hoặc "www.dongnai.g​ov.vn" khi ​phát hành lại thông tin từ các nguồn này.​

ipv6 ready

Chung nhan Tin Nhiem Mang