Thứ 6 - 26/02/2016
Màu đỏ Màu xanh nước biển Màu vàng Màu xanh lá cây
Tăng tốc xây dựng các khu tái định cư phục vụ 2 dự án giao thông trọng điểm

Các địa phương đang khẩn trương hoàn thiện các thủ tục để xây dựng các khu tái định cư phục vụ 2 dự án giao thông lớn sắp được triển khai là đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu và đường Vành đai 3 - TP.Hồ Chí Minh.

Đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu khi hoàn thành xây dựng sẽ góp phần giảm tải áp lực giao thông lên tuyến Quốc lộ 51.
Đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu khi hoàn thành xây dựng sẽ góp phần giảm tải áp lực giao thông lên tuyến Quốc lộ 51.

Gần 3 ngàn hộ dân cần bố trí tái định cư
 
Giữa tháng 6-2022, tại Kỳ họp thứ 3, Quốc hội khóa XV, Quốc hội đã thông qua các nghị quyết về chủ trương đầu tư các dự án đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu và đường Vành đai 3 - TP.Hồ Chí Minh. Đây là 2 dự án giao thông trọng điểm quốc gia sẽ được triển khai trên địa bàn tỉnh thời gian tới.

Theo Sở Giao thông - Vận tải, dự án đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu sẽ thực hiện giải phóng mặt bằng một lần theo quy hoạch đầu tư hoàn thiện toàn tuyến. Đối với Đồng Nai, để phục vụ xây dựng dự án sẽ phải thực hiện thu hồi diện tích đất gần 373ha trên địa bàn TP.Biên Hòa và H.Long Thành. Với diện tích đất cần thu hồi như trên, dự kiến dự án sẽ phải thực hiện tái định cư cho hơn 2 ngàn hộ dân.

Tương tự, dự án đường Vành đai 3-TP.HCM cũng sẽ thực hiện giải phóng mặt bằng một lần theo quy hoạch hoàn thiện toàn tuyến. Theo tính toán, với dự án này, Đồng Nai sẽ phải thực hiện bố trí tái định cư cho khoảng 100 hộ dân. Đối với 2 dự án này, mục tiêu được đề ra là phấn đấu khởi công trong năm 2023. Chính vì vậy, công tác giải phóng mặt bằng, đặc biệt là xây dựng các khu tái định cư để bố trí tái định cư cho các hộ dân có đất bị thu hồi.

Chủ tịch UBND tỉnh Cao Tiến Dũng cho biết, các dự án đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu và đường Vành đai 3-TP.HCM là những dự án hạ tầng giao thông quan trọng trên địa bàn tỉnh. Số lượng hộ dân cần phải bố trí tái định cư khi triển khai thực hiện 2 dự án này gần bằng một nửa của dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành.

Để đảm bảo cho công tác giải phóng mặt bằng được thực hiện đúng tiến độ, Đồng Nai đã xác định việc xây dựng các khu tái định cư là yếu tố then chốt quyết định đến tiến độ công tác giải phóng mặt bằng. Chính vì vậy, tỉnh cũng sẽ quyết liệt thực hiện phương châm tái định cư cho người dân có đất bị thu hồi phải luôn đi trước một bước.
 
Ưu tiên xây dựng sớm các khu tái định cư
 
Để phục vụ bố trí tái định cư cho các hộ dân có đất bị thu hồi thuộc dự án đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, H.Long Thành sẽ xây dựng 2 khu tái định cư gồm: Khu tái định cư tại xã Long Đức và Khu tái định cư tại xã Long Phước. Ông Lê Hoàng Sơn, Phó Chủ tịch UBND H.Long Thành cho biết, đối với 2 khu tái định cư phục vụ dự án đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu trên địa bàn huyện có thuận lợi là sẽ xây dựng trên các khu đất công sẵn có. Hiện nay, các cơ quan chức năng của địa phương đang tiếp tục hoàn thiện công tác đền bù, hỗ trợ đối với diện tích cây cao su trong phạm vi xây dựng 2 khu tái định cư.
Phó Chủ tịch UBND H.Long Thành Lê Hoàng Sơn cũng cho biết thêm, đối với dự án xây dưng Khu tái định cư tại xã Long Đức hiện nay đã thực hiện đến bước hoàn thiện bản vẽ thi công. “Sau khi hoàn thành việc đền bù đối với diện tích cây cao su sẽ thực hiện đầu thầu lựa chọn nhà thầu thi công dự án”- ông Lê Hoàng Sơn cho biết.

Trong khi đó, đối với Khu tái định cư tại xã Long Phước, song song với việc thực hiện bồi thường đối với diện tích cây cao su, H.Long Thành cũng đang chờ phê duyệt quy hoạch chi tiết 1/500 để triển khai các bước tiếp theo. Đối với TP.Biên Hòa, việc xây dựng 2 khu tái định cư phục vụ dự án đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu phức tạp hơn. Bởi, trong các khu vực được quy hoạch xây dựng các khu tái định cư có phần đất của các hộ gia đình, cá nhân đang sử dụng. Chính vì vậy, TP.Biên Hòa phải tính toán quỹ đất để vừa bố trí tái định cư cho các hộ dân thuộc dự án đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu cũng như các hộ dân có đất bị thu hồi để phục vụ xây dựng 2 khu tái định cư cho dự án này.

Riêng dự án đường Vành đai 3-TP.HCM, UBND H.Nhơn Trạch cho biết, các hộ dân có đất bị thu hồi thuộc dự án sẽ được bố trí tái định cư tại 2 khu tái định cư tại xã Phú Hội và Phước An. Ông Nguyễn Thế Phong, Phó Chủ tịch UBND H.Nhơn Trạch cho biết, Khu tái định cư tại xã Phú Hội được quy hoạch xây dựng trên diện tích khoảng 16ha và Khu tái định cư tại xã Phước An được quy hoạch xây dựng với diện tích khoảng 44ha. “Hiện nay, các cơ quan chức năng của địa phương đang tập trung đẩy nhanh tiến độ hoàn thiện các thủ tục để khởi công xây dựng 2 khu tái định cư này”- ông Nguyễn Thế Phong cho biết.
Phan Anh

Atlas tỉnh Đồng Nai

Cổng TTĐT Chính phủ

Số lượt truy cập

Trong ngày:
Tất cả:

CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ TỈNH ĐỒNG NAI

Cơ quan chủ quản: Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Nguyễn Kim Long – Chánh Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai.
Địa chỉ: Số 02 đường Nguyễn Văn Trị, phường Thanh Bình, thành phố Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai.
Điện thoại: (0251).3847292.
Ghi rõ nguồn "Cổng Thông tin điện tử tỉnh Đồng Nai" hoặc "CTT-Đồng Nai" hoặc "www.dongnai.g​ov.vn" khi ​phát hành lại thông tin từ các nguồn này.​

ipv6 ready

Chung nhan Tin Nhiem Mang