Hàng
loạt dự án hạ tầng giao thông kết nối chuẩn bị được khởi động thực hiện được kỳ
vọng sẽ giúp tháo gỡ “điểm nghẽn” ảnh hưởng đến sự phát triển của Vùng Đông Nam
bộ. Từ đó, tạo ra sự đột phá và là cú hích cho nền kinh tế.
Đường cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây sẽ hoàn thành vào cuối năm 2022.
Hàng
loạt dự án “chờ” khởi động
Đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu,
các tuyến đường Vành đai 3,4-TP.HCM đang trong quá trình hoàn thiện các thủ tục
đầu tư để triển khai thực hiện sau nhiều năm “nằm” trên quy hoạch. Các dự án
này khi hoàn thành xây dựng sẽ đóng vai trò là những trục giao thông “xương
sống” kết nối các địa phương trong Vùng Đông Nam bộ.
Ngày 23-9-2021, Thủ tướng Chính phủ
đã có quyết định phê duyệt chủ trương đầu tư dự án đường cao tốc Biên Hòa -
Vũng Tàu (giai đoạn 1) theo phương thức đối tác công tư (PPP). Đến đầu năm 2022,
trong báo cáo nghiên cứu tiền khả thi trình Chính phủ, Bộ GT - VT đã chính thức
đề xuất thực hiện đầu tư công đối với dự án đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu
(giai đoạn 1). Đây được xem là bước ngoặt để đẩy nhanh quá trình “hiện thực
hóa” quy hoạch của tuyến giao thông kết nối quan trọng bậc nhất của Vùng Đông
Nam bộ. Bởi theo Bộ GT - VT, trong bối cảnh huy động nguồn vốn PPP gặp nhiều
khó khăn, thời gian đấu thầu kéo dài thì việc chuyển sang hình thức đầu tư công
sẽ đảm bảo cho mục tiêu khởi công dự án đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu giai
đoạn 1 vào năm 2023 và cơ bản hoàn thành xây dựng vào năm 2025.
Cùng với các tuyến đường cao tốc, 2
tuyến đường Vành đai 3,4-TP.HCM cũng được xác định là những trục giao thông kết
nối quan trọng không chỉ của Vùng Đồng Nam bộ mà còn của toàn Vùng kinh tế
trọng điểm phía Nam.
Đường Vành đai 3 và Vành đai
4-TP.HCM được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt quy hoạch chi tiết vào năm 2011. Mặc
dù được quy hoạch từ lâu và các địa phương đều thống nhất về sự cần thiết đầu
tư “khép kín” dự án đường Vành đai 3 và triển khai đường Vành đai 4, nhưng hiện
tiến độ thực hiện được cho là quá chậm, điều này đã ảnh hưởng tới sự phát triển
của các địa phương trong vùng.
Xác định tầm quan trọng của 2 tuyến
đường Vành đai trong việc kết nối các tỉnh, thành phố thuộc Vùng kinh tế trọng
điểm phía Nam, tạo ra không gian phát triển mới, cuối năm 2021, lãnh đạo Chính
phủ đã có các cuộc làm việc với các địa phương có các đoạn tuyến của 2 dự án đi
qua về tình hình triển khai thực hiện các dự án thành phần. Mục tiêu được Chính
phủ đề ra là phải thực hiện “khép kín” đường Vành đai 3 - TP.HCM và hoàn thành
một số đoạn tuyến của đường Vành đai 4 -TP.HCM trong giai đoạn 2021-2025.
Tháng 1-2022, Thủ tướng Chính phủ
đã có quyết định giao UBND TPHCM là cơ quan chuẩn bị đầu tư dự án Vành đai 3 -TP.HCM.
Gần 1 tháng sau, trên cơ sở tờ trình của UBND TP.HCM về nội dung bào cáo nghiên
cứu tiền khả thi dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 3 - TP.HCM giai đoạn 1,
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã thống nhất thực hiện đầu tư công đối với
dự án này.
Tháng 4 - 2022, Chính phủ đã có tờ
trình báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án đường Vành đai 3 - TP.HCM để Quốc
hội xem xét, quyết định chủ trương đầu tư. Theo tờ trình này, việc xây dựng hệ
thống đường cao tốc và đường song hành thuộc dự án đường Vành đai 3 -TP.HCM sẽ
được tiến hành từ năm 2023 đến 2026. Trong đó, thời gian dự kiến khởi công là
vào quý IV-2023, hoàn thành cơ bản tuyến vào năm 2025, hoàn thành toàn bộ dự án
năm 2026 và quyết toán vào năm 2027.
Đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu được đầu tư xây dựng sẽ giúp giảm áp lực giao thông cho quốc lộ 51.
Tháo “điểm nghẽn” liên kết vùng
Theo dự kiến, đến năm 2025, hoàng
loạt dự án hạ tầng giao thông kết nối Vùng Đông Nam bộ sẽ hoàn thành xây dựng
và đưa vào khai thác. Điều này sẽ tạo ra một “bức tranh mới” đối với mạng lưới
hạ tầng giao thông kết nối vùng, từ đó, tạo động lực cho các địa phương bứt phá
phát triển.
Theo kế hoạch, cuối năm 2022, đường
cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây có chiều dài gần 100km sẽ hoàn thành xây dựng.
Khi dự án này đưa vào khai thác, thời gian di chuyển từ TP.HCM, Đồng Nai đi các
tỉnh Nam Trung bộ sẽ rút ngắn một nửa so với hiện nay. Đường cao tốc Phan Thiết
- Dầu Giây khi đưa vào khai thác cũng sẽ giúp giảm tải cho quốc lộ 1, đồng thời
tạo ra trục giao thông liền mạch từ TP.HCM đến Bình Thuận, giúp lưu thông hàng
hóa giữa các KCN, khu chế xuất, CCN trong Vùng Đông Nam bộ với khu vực Nam
Trung bộ thuận lợi hơn.
Tương tự, đường cao tốc Bến Lức -
Long Thành khi hoàn thành xây dựng và đưa vào khai thác trong năm 2024 cũng sẽ
tạo ra động lực thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của cả Vùng kinh tế trọng
điểm phía Nam nói chung cũng như Vùng Đông Nam bộ nói riêng. Dự án sẽ khai thác
thế mạnh trên các lĩnh vực kinh tế như công nghiệp, du lịch, khu đô thị của các
tỉnh, thành nơi mà dự án đi qua. Bên cạnh đó, dự án cũng đóng vai trò kết nối
liên vùng Đông và Tây Nam Bộ, rút ngắn hành trình, thời gian lưu thông, vận
chuyển hàng hóa từ Long An đến TP.HCM, Đồng Nai, Bà Rịa - Vũng Tàu và ngược
lại.
“Bức tranh” về giao thông kết nối
Vùng Đông Nam bộ sẽ trở nên hoàn thiện và đồng bộ hơn vào năm 2025 khi các dự
án hạ tầng giao thông quan trọng gồm đường Vành đai 3-TP.HCM và đường cao tốc
Biên Hòa - Vũng Tàu cũng cơ bản hoàn thành xây dựng.
Nếu như đường Vành đai 3-TP.HCM sẽ
đóng vai trò giảm tải áp lực giao thông cho khu vực nội đô TP.HCM, kết nối liên
vùng Đông và Tây Nam bộ thì đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu cũng là dự án
được kỳ vọng sẽ phá thế “độc đạo” của quốc lộ 51 và “giải phóng” cho cụm cảng
Cái Mép - Thị Vải.
Theo Bộ trường Bộ GT - VT Nguyên
Văn Thể, cụm cảng biển Cái Mép - Thị Vải và sân bay Long Thành là 2 công trình
quan trọng nhất của Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam và là những dự án sẽ tạo
ra sự đột phá phát triển về kinh tế - xã hội.
Để hiện thực hóa được mục tiêu đưa
sân bay Long Thành và cụm cảng Cái Mép - Thị Vải trở thành động lực để phát
triển của cả Vùng Đông Nam bộ nói riêng và cả nước nói chung, việc đầu tư hệ
thống hạ tầng giao thông kết nối giữa “siêu” sân bay và “siêu” cảng biển là yếu
tố then chốt.
Với bối cảnh đó, việc các dự án hạ
tầng giao thông quan trọng như đường cao tốc Bến Lức - Long Thành; đường cao
tốc Biên Hòa - Vũng Tàu; đường Vành đai 3, 4-TP.HCM cũng như 2 dự án đường sắt
Thủ Thiêm - sân bay Long Thành và Biên Hòa - Vũng Tàu được kỳ vọng hoàn thành
xây dựng và đưa vào khai thác trong năm 2025 sẽ tạo sự “khớp nối” để thông
đường cho sân bay Long Thành và cụm cảng Cái Mép - Thị Vải.
Phan Anh