Thứ 6 - 26/02/2016
Màu đỏ Màu xanh nước biển Màu vàng Màu xanh lá cây
Đồng Nai thu hút đầu tư đúng hướng

Từ khi xảy ra đại dịch Covid-19, các doanh nghiệp (DN) trên địa bàn tỉnh đã chú trọng hơn trong việc tìm nguồn cung nguyên liệu tại thị trường nội địa. Đặc biệt trong 4 tháng đầu năm, các DN đã giảm nhập khẩu nguyên liệu vì đã tìm được nguồn cung trong nước.

Theo Cục Thống kê Đồng Nai, trong 4 tháng đầu năm các DN Đồng Nai xuất khẩu hơn 8,7 tỷ USD, tăng hơn 16,3% và nhập khẩu hơn 6,3 tỷ USD, tăng hơn 2%.  Xuất khẩu tăng và nhập khẩu giảm sẽ giúp cho cán cân thương mại nghiêng về phía Đồng Nai và tỉnh sẽ tăng xuất siêu.

2c-13522d.jpg
Sản xuất linh kiện máy móc xuất khẩu tại Công ty hữu hạn Công nghiệp Boss tại Khu công nghiệp Sông Mây (H.Trảng Bom).

Tăng tìm nguyên liệu trong nước

Dịch bệnh Covid-19, dẫn đến việc mua nguyên liệu từ nước ngoài gặp nhiều khó khăn do các nhà máy không cung ứng đủ, chi phí vận chuyển tăng, thời gian kéo dài. Nguồn nguyên liệu không nhập khẩu đúng thời gian làm ảnh hưởng đến kế hoạch sản xuất của các nhà máy và chậm tiến độ giao hàng. Do đó, các DN đều chú ý tìm nhà cung ứng nguyên liệu đầu vào trong nước để giảm chi phí, thời gian vận chuyển hàng hóa và chủ động sản xuất.

Ông Lê Xuân Tân, Trưởng phòng Kinh doanh Công ty TNHH gỗ Hạnh Phúc Khu công nghiệp Tam Phước (TP.Biên Hòa) chia sẻ: “Dịch bệnh, cuộc xung độ giữa Nga và Ukraine đã khiến giá nguyên liệu gỗ nhập khẩu tăng cao, nguồn cung lại khan hiếm. Do đó, công ty đã đàm phán với khách hàng sử dụng loại gỗ khác có sẵn trong nước nên đã bớt phải nhập khẩu. Tìm nguồn cung ứng nguyên liệu đầu vào trong nước DN sẽ chủ động trong sản xuất hơn”.

Tương tự, nhiều DN có vốn đầu tư trong nước và vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài trên địa bàn tỉnh cho biết, họ đều muốn tìm được DN tại Việt Nam có đủ năng lực cung cấp sản phẩm đầu vào ổn định và lâu dài cho các nhà máy. Vì thế, các DN có hàng hóa đảm bảo chất lượng, giá cạnh tranh sẽ được nhiều DN đặt mua hàng với số lượng lớn.

Ông Nguyễn Văn Tâm, Giám đốc điều hành Công ty TNHH Việt Nam Kaneko (100% vốn Nhật Bản) ở Khu công nghiệp Nhơn Trạch 3 giai đoạn 2 cho hay: “Công ty sản xuất các loại van cho hệ thống lọc giàu, tàu thuyền, máy bay, vũ trụ và máy công nghiệp nên cần nguyên liệu sắt thép chất lượng cao để sản phẩm làm ra đảm bảo chất lượng. Công ty ưu tiên mua nguồn nguyên liệu trong nước, chỉ những nguyên liệu thị trường nội địa không đáp ứng được, công ty mới nhập khẩu”.

Nhờ thu hút đầu tư đúng hướng

Từ hơn 10 năm trước, Đồng Nai đã chú trọng thu hút đầu tư vào lĩnh vực công nghiệp, trong đó, ưu tiên mời gọi DN FDI vào công nghiệp hỗ trợ, chế biến sâu, tăng giá trị gia tăng cho sản phẩm. Đây là hướng đi đúng giúp cho tỉnh trở thành nơi cung ứng nguyên liệu đầu vào cho nhiều DN trong nước và nước ngoài và một số nông sản, thực phẩm được chế biến xuất khẩu.

Ông Binu Jacob, Tổng giám đốc Công ty TNHH Nestlé Việt Nam cho biết, sản phẩm của Nestlé Việt Nam sản xuất tại những nhà ở Đồng Nai ngoài bán cho người tiêu dùng ở thị trường trong nước còn xuất khẩu sang 25 quốc gia khác. Nestlé Việt Nam gắn kết nhà máy với những vùng nguyên liệu lớn trong nước để có sản phẩm “Made in Vietnam” chất lượng cao để mở rộng xuất khẩu ra thế giới.

Những Tập đoàn FDI khác tại Đồng Nai như: LG, Schaeffler, Meggitt, Hyosung, Kao, Samsung, Kolon, Chrysler, Cargill, Vmep, Hualon, Bosch…cũng sẵn sàng đưa các DN tại Việt Nam vào chuỗi cung ứng sản phẩm cho mình để nâng tỷ lệ nội địa hóa sản phẩm, tăng giá trị gia tăng. Như vậy, hàng hóa xuất khẩu sang các nước Việt Nam đã ký kết các hiệp định thương mại tự do sẽ hưởng ưu đãi về thuế quan.

Theo ông Vũ Đức Giang, Chủ tịch Hiệp hội Dệt may Việt Nam, DN dệt may Việt Nam đều ưu tiên lựa chọn nguyên liệu trong nước để sản xuất, xuất khẩu nhằm kiểm soát tốt chuỗi sản phẩm, đáp ứng yêu cầu đòi hỏi ngày càng cao của các nhãn hàng trên thế giới. Hơn 2 năm qua, dù xảy ra đại dịch nhưng ngành dệt may Việt Nam vẫn có những bứt phá vươn lên là nhờ các DN liên kết chặt chẽ tạo thành chuỗi cung ứng đảm bảo từ khâu bông, sợi, vải, may mặc.

Đồng Nai là trung tâm sản xuất công nghiệp lớn của Việt Nam, trên địa bàn tỉnh tập trung trên 50 ngành nghề sản xuất, công nghiệp hỗ trợ phát triển. DN trên các lĩnh vực có thể chủ động tìm hiểu để liên kết trở thành đối tác cung ứng sản phẩm đầu vào cho nhau.

                                                                                               Vi Quân

Atlas tỉnh Đồng Nai

Cổng TTĐT Chính phủ

Số lượt truy cập

Trong ngày:
Tất cả:

CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ TỈNH ĐỒNG NAI

Cơ quan chủ quản: Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Nguyễn Kim Long – Chánh Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai.
Địa chỉ: Số 02 đường Nguyễn Văn Trị, phường Thanh Bình, thành phố Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai.
Điện thoại: (0251).3847292.
Ghi rõ nguồn "Cổng Thông tin điện tử tỉnh Đồng Nai" hoặc "CTT-Đồng Nai" hoặc "www.dongnai.g​ov.vn" khi ​phát hành lại thông tin từ các nguồn này.​

ipv6 ready

Chung nhan Tin Nhiem Mang