Thứ 6 - 26/02/2016
Màu đỏ Màu xanh nước biển Màu vàng Màu xanh lá cây
Từ 19-5: Mức cho vay đối với học sinh, sinh viên tăng thêm 1,5 triệu đồng

Chính phủ vừa ban hành Quyết định số 05/2022/QĐ-TTg sửa đổi, bổ sung một số điều của Quyết định số 157/2007/QĐ-TTg ngày 27-9-2007 về tín dụng đối với học sinh, sinh viên (gọi tắt là Quyết định 05). Theo đó, từ ngày 19-5, mức cho vay tối đa đối với học sinh, sinh viên (HSSV) sẽ tăng từ 2,5 triệu đồng lên 4 triệu đồng/tháng/HSSV.

12-4 Mức cho vay đối với học sinh, sinh viên tăng thêm-1.jpg
Phó Giám đốc Ngân hàng Chính sách xã hội Việt Nam chi nhánh tỉnh Đồng Nai Nguyễn Sỹ Cường

Phó Giám đốc Ngân hàng Chính sách xã hội (CSXH) Việt Nam chi nhánh tỉnh Đồng Nai Nguyễn Sỹ Cường cho biết, bên cạnh việc tăng mức cho vay, Quyết định 05 cũng điều chỉnh về đối tượng vay và chính sách ưu đãi trong trường hợp trả nợ…

* Thưa ông, so với quy định cũ Quyết định 05 có những điểm mới nào?

Một trong những điểm mới đáng chú ý của Quyết định 05 là nội dung cụ thể hóa quy định về đối tượng vay vốn phù hợp với các quy định hiện hành của pháp luật về chuẩn hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ có mức sống trung bình (Nghị định số 07/2021/NĐ-CP ngày 27-1-2021). Theo đó, Quyết định 05 đã sửa đổi Khoản 2, Điều 2 của Quyết định 157/2007/QĐ-TTg, quy định HSSV thành viên của hộ gia đình thuộc một trong các đối tượng: hộ nghèo theo chuẩn quy định của pháp luật, hộ cận nghèo theo chuẩn quy định của pháp luật, hộ có mức sống trung bình theo chuẩn quy định của pháp luật.

Bên cạnh đó, theo quy định mới, mức cho vay tối đa đối với HSSV tăng thêm 1,5 triệu đồng/tháng/HSSV (từ 2,5 triệu đồng/tháng lên mức 4 triệu đồng/tháng). Thời điểm đối tượng được vay vốn phải thực hiện nghĩa vụ trả nợ gốc và tiền lãi vay lần đầu tiên cũng được quy định cụ thể hơn. Theo đó, kể từ ngày HSSV kết thúc khóa học 12 tháng, đối tượng được vay vốn phải trả nợ gốc và lãi tiền vay lần đầu tiên cho ngân hàng. Đối tượng vay vốn có thể trả nợ trước hạn mà không chịu lãi phạt trả nợ trước hạn. Quyết định mới cũng bãi bỏ chính sách ưu đãi lãi suất trong trường hợp trả nợ trước hạn.

* Việc điều chỉnh chính sách cho vay lần này mang ý nghĩa như thế nào, thưa ông?

Việc điều chỉnh chính sách cho vay lần này mang ý nghĩa rất lớn, đảm bảo việc thực hiện của Ngân hàng CSXH và các đối tượng có liên quan được cụ thể, rõ ràng và thuận lợi; đảm bảo thống nhất với các quy định hiện hành của pháp luật có liên quan. Đồng thời, việc nâng mức cho vay lên 4 triệu đồng/tháng/HSSV đã đáp ứng được nhu cầu tài chính để trang trải chi phí học tập, sinh hoạt phí của HSSV phù hợp với giá cả thị trường, góp phần giảm bớt áp lực cho các gia đình gặp khó khăn do đại dịch Covid-19 gây ra.

* Ông đánh giá như thế nào về công tác triển khai cho vay đối với HSSV trên địa bàn tỉnh trong thời gian qua?

Ngay từ đầu triển khai cho vay đối với HSSV theo Quyết định số 157/2007/QĐ-TTg ngày 27-9-2007 của Thủ tướng Chính phủ, Ngân hàng CSXH Việt Nam chi nhánh tỉnh Đồng Nai đã tham mưu UBND tỉnh chỉ đạo các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thành phố tập trung rà soát đối tượng thụ hưởng, tăng cường công tác tuyên truyền về tín dụng đối với HSSV. Chính sách cho vay được triển khai quyết liệt trên địa bàn tỉnh, nhờ đó tất cả các HSSV có nhu cầu và đủ điều kiện vay vốn đã được ngân hàng giải ngân kịp thời, giúp các em có tiền để trang trải chi phí học tập, chi phí sinh hoạt.

Thực hiện đúng chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ không để HSSV nào phải bỏ học vì thiếu tiền, chúng tôi đã phối hợp với các tổ chức chính trị - xã hội nhận ủy thác, các tổ tiết kiệm và vay vốn tại thôn, ấp tập trung rà soát đối tượng hướng dẫn hồ sơ, thủ tục vay vốn giải ngân kịp thời. Sau 15 năm thực hiện chương trình, doanh số cho vay đạt 1.605 tỷ đồng với trên 362 ngàn lượt HSSV được vay vốn, doanh số thu nợ đạt 1.338 tỷ đồng. Đến ngày 31-3-2022, dư nợ chương trình này còn 267 tỷ đồng với 7.682 HSSV đang còn dư nợ.

* Ngân hàng CSXH Việt Nam chi nhánh tỉnh Đồng Nai đang triển khai những giải pháp gì để giúp HSSV tiếp cận nguồn vốn kịp thời, hiệu quả?

Trong thời gian tới, chúng tôi tiếp tục làm tốt công tác tuyên truyền các chính sách tín dụng ưu đãi trên các phương tiện thông tin đại chúng, công khai tại điểm giao dịch của Ngân hàng CSXH tại trụ sở UBND xã, phường, thị trấn.

Ngoài ra, Ngân hàng CSXH Việt Nam chi nhánh tỉnh Đồng Nai tập trung huy động nguồn lực, đáp ứng kịp thời nhu cầu vay vốn của HSSV. Phối hợp với UBND cấp xã, Hội đoàn thể nhận ủy thác và các tổ tiết kiệm và vay vốn tại thôn, ấp tập trung rà soát, thống kê các hộ gia đình trên địa bàn có con em là HSSV đang theo học tại các trường đại học, cao đẳng, trung học chuyên nghiệp và dạy nghề… có nhu cầu, đủ điều kiện vay vốn để hướng dẫn thiết lập hồ sơ thực hiện các quy trình, thủ tục vay vốn nhằm giải ngân kịp thời.

* Xin cảm ơn ông!

Nhật Huy

Atlas tỉnh Đồng Nai

Cổng TTĐT Chính phủ

Số lượt truy cập

Trong ngày:
Tất cả:

CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ TỈNH ĐỒNG NAI

Cơ quan chủ quản: Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Nguyễn Kim Long – Chánh Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai.
Địa chỉ: Số 02 đường Nguyễn Văn Trị, phường Thanh Bình, thành phố Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai.
Điện thoại: (0251).3847292.
Ghi rõ nguồn "Cổng Thông tin điện tử tỉnh Đồng Nai" hoặc "CTT-Đồng Nai" hoặc "www.dongnai.g​ov.vn" khi ​phát hành lại thông tin từ các nguồn này.​

ipv6 ready

Chung nhan Tin Nhiem Mang