TTĐT - Ngày 12-5, đoàn công tác của Bộ Giao thông – vận tải (GTVT) do Thứ trưởng Nguyễn Xuân Sang làm trưởng đoàn đã đến làm việc tại Đồng Nai để phục vụ cho việc xây dựng quy hoạch chi tiết cảng biển Đồng Nai thời gian tới. Tiếp và làm việc với đoàn có Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Hồng Lĩnh; Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thị Hoàng cùng lãnh đạo các sở, ngành và địa phương liên quan.
Đoàn công tác khảo sát tại một cảng xăng dầu ở Nhơn Trạch
Trong buổi sáng, đoàn công tác đã đi khảo sát thực tế các cảng biển trên địa bàn tỉnh tại các luồng sông Đồng Nai, Đồng Tranh, Lòng Tàu, Thị Vải thuộc địa phận hai huyện Long Thành và Nhơn Trạch.
Tại buổi làm việc, đơn vị tư vấn cho biết, cảng biển Đồng Nai thuộc nhóm cảng biển số 4, đây cũng là nhóm cảng biển lớn nhất Việt Nam và cũng là nhóm cảng biển quan trọng nhất, chiếm đến 43% tổng lượng hàng thông qua hệ thống cảng biển cả nước.
Đoàn công tác khảo sát các cảng trên sông Thị Vải
Cũng theo đơn vị tư vấn, quy hoạch cảng biển Đồng Nai là cảng biển phục vụ phát triển kinh tế - xã hội liên Vùng (loại I), gồm: Khu bến Phước An, Gò Dầu, Phước Thái (trên sông Thị Vải) phục vụ phát triển kinh tế - xã hội các tỉnh Đông Nam Bộ và khu vực Tây Nguyên; có bến tổng hợp, container, hàng rời, hàng lỏng/khí. Tiếp nhận cỡ tàu đến 60.000 tấn phía hạ lưu cầu Phước An và đến 30.000 tấn phía thượng lưu cầu Phước An đến Gò Dầu, Phước Thái phù hợp với điều kiện khai thác tuyến luồng hàng hải và tĩnh không công trình vượt sông.
Đoàn công tác đến khảo sát tại cảng Gò Dầu
Khu bến Nhơn Trạch cũng phục vụ phát triển kinh tế - xã hội các tỉnh Đông Nam Bộ, có bến tổng hợp, hàng rời, hàng lỏng/khí. Ở đây tiếp nhận cỡ tàu trọng tải đến 45.000 tấn hoặc lớn hơn hoặc giảm tải phù hợp với điều kiện khai thác tuyến luồng hàng hải và tĩnh không công trình vượt sông.
Khu bến Long Bình Tân (trên sông Đồng Nai) là khu bến vệ tinh, đầu mối gom hàng cho các cảng biển trong khu vực và phục vụ phát triển kinh tế - xã hội địa phương, có bến tổng hợp, container, hàng lỏng/khí. Tiếp nhận cỡ tàu trọng tải đến 5.000 tấn.
Đơn vị tư vấn cũng đã kiến nghị UBND tỉnh rà soát các dự án cảng biển, cảng cạn chậm tiến độ; Quy hoạch các khu bến tổng hợp, container tập trung tại Nhơn Trạch (sông Đồng Nai), Phước An gắn với các trung tâm logistics sau cảng và hệ thống giao thông kết nối đồng bộ. Lựa chọn nhà đâu tư có năng lực đầu tư, khai thác cảng biển, logistics đồng bộ phù hợp với dự báo nhu cầu hàng hóa thông qua.
Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Hồng Lĩnh phát biểu tại buổi làm việc
Triển khai đầu tư tuyến đường liên cảng Nhơn Trạch, Phước An đồng bộ với tiến trình xây dựng cảng. Cải tạo luồng hàng hải, cụ thể là luồng Cái Mép - Thị Vải (trong đó Khu Phước An, Mỹ Xuân cho tàu 60.000DWT; Khu Gò Dầu, Phước Thái cho tàu 30.000DWT); thanh thải dải cạn thuộc Cù lao Ba Xang trên tuyến luồng sông Đông Nai cho tàu 5.000DWT, nâng tĩnh không cầu Đồng Nai đáp ứng nhu cầu vận tải container từ Đồng Nai, Bình Dương về Cái Mép - Thị Vải và khu vực TP.Hồ Chí Minh.
Quy hoạch và công bố khu vực đổ chất thải nạo vét phục vụ triển khai các dự án xây dựng cảng, duy tu nạo vét khu nước trước bến cảng và luồng hàng hải theo quy hoạch.
Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thị Hoàng phát biểu tại buổi làm việc
Phát biểu tại buổi làm việc, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Hồng Lĩnh chia sẻ, với hệ thống cảng biển, cảng cạn hiện có, Đồng Nai đang sở hữu nguồn tài nguyên rất quan trọng để thúc đẩy kinh tế vùng nói chung và của địa phương nói riêng. Tuy nhiên, các cảng biển của tỉnh phải chịu sự cạnh tranh từ các cảng biển TP.Hồ Chí Minh, Bình Dương rất lớn. Chính vì vậy cần phải nỗ lực rất nhiều. Để các cảng biển hoạt động tốt và thịnh vượng, lãnh đạo Tỉnh ủy cho rằng phải có hệ thống giao thông kết nối tốt, từ đó giảm chi phí, giảm thời gian vận chuyển.
Thứ trưởng Nguyễn Xuân Sang trao đổi tại buổi làm việc
Trao đổi tại buổi làm việc, Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thị Hoàng cho hay, trong 3 khu cảng được quy hoạch, việc phát triển khu bến ở Nhơn Trạch hiện nay còn phụ thuộc vào hướng tuyến xây dựng cầu Cát Lái, hiện tại cầu chưa xác định được chính thức vị trí xây dựng. Vì vậy, đơn vị tư vấn cần lưu ý khi lập quy hoạch. Đồng thời, đơn vị tư vấn cũng cần cập nhật thêm tuyến đường sắt Biên Hòa - Vũng Tàu vào trong quy hoạch.
Giám đốc Sở GTVT Lê Quang Bình báo cáo tại buổi làm việc
Thứ trưởng Nguyễn Xuân Sang cho biết, hiện nay, Bộ GTVT đã giao Cục Hàng hải Việt Nam xây dựng các quy hoạch chi tiết nhóm cảng biển, trong đó có quy hoạch chi tiết nhóm cảng biển số 4 bao gồm cảng biển Đồng Nai; quy hoạch chi tiết vùng đất vùng nước cảng biển tỉnh Đồng Nai và quy hoạch cảng cạn quốc gia trong đó có hệ thống cảng cạn trên địa bàn tỉnh. Theo kế hoạch, các quy hoạch này sẽ hoàn thành và trình Chính phủ phê duyệt vào cuối năm nay. Định hướng phát triển hệ thống cảng biển của tỉnh sẽ tập trung đón các tàu có trọng tải nhỏ phục vụ vận chuyển nội Á và nội địa .
Quốc Khánh