Thứ 2, Ngày 10/7/2016

Cải cách hành chính

Cập nhật 07/11/2017 22:50
Xem với cỡ chữ

Tiện ích khi ứng dụng công nghệ thông tin trong cải cách hành chính

Việc ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) trong công tác quản lý nhà nước trên nhiều lĩnh vực đã và đang được các ngành chức năng trong tỉnh ứng dụng và mang lại kết quả tích cực, góp phần nâng cao chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp.​

Nhanh chóng, tiện lợi

Trong lĩnh vực quản lý xuất nhập cảnh, thời gian qua, Công an tỉnh đã tăng cường ứng dụng CNTT vào việc giải quyết thủ tục hành chính, nhằm phục vụ ngày càng tốt hơn nhu cầu của công dân, đồng thời  nâng cao chất lượng công tác quản lý của các cơ quan chức năng. Đặc biệt việc khai báo tạm trú cho người nước ngoài qua mạng internet đã mang lại những thuận tiện, được người dân đánh giá cao.

Trước đây, việc làm thủ tục khai báo tạm trú cho người nước ngoài khá phiền hà và mất nhiều thời gian cũng như công sức đi lại của người dân. Tuy nhiên, từ tháng 6-2017, Phòng Quản lý xuất nhập cảnh Công an tỉnh đã áp dụng đăng ký thủ tục này qua mạng, người dân chỉ cần có máy tính hoặc điện thoại thông minh có kết nối internet thì có thể tiến hành các thủ tục khai báo tạm trú cho người nước ngoài theo quy định của pháp luật. “Trước đây, mỗi khi có khách nước ngoài đến lưu trú, chúng tôi đều phải cập nhật thông tin của khách từ hộ chiếu và ghi vào sổ ghi chú của khách sạn rồi sau đó phải ra Công an phường để đăng ký và tiếp tục khai báo thông tin theo các bước tương tự. Việc này đã ảnh hưởng không nhỏ đến hiệu quả công việc của nhất là vào những ngày cuối tuần hoặc các ngày lễ, Tết. Từ khi đăng ký qua internet, công việc này rất thuận tiện, tiết kiệm chi phí, thời gian lại dễ kiểm tra quản lý hơn rất nhiều”, chị Nguyễn Huỳnh Thu Trang, nhân viên Phòng Nhân sự của khách sạn Aurora (TP. Biên Hòa) chia sẻ.

Giao diện khai báo tạm trú cho người nước ngoài.

Theo lãnh đạo Phòng Xuất nhập cảnh Công an tỉnh, việc khai báo tạm trú trước đây được tiến hành theo phương thức rất thủ công nên mất nhiều thời gian cũng như thiếu linh động, kịp thời trong công tác quản lý. Do đó, khi áp dụng việc khai báo lưu trú cho người nước ngoài qua internet đã mang lại những hiệu quả rõ rêt. Cụ thể, sau gần 4 tháng triển khai hệ thống khai báo tạm trú cho người nước ngoài trên địa bàn tỉnh, đến nay đã có trên 3.000 lượt người nước ngoài được khai báo tạm trú trên internet. Theo đó, các cơ sở lưu trú có người nước ngoài chỉ cần cập trang web theo địa chỉ: dongnai.xuatnhapcanh.gov.vn  để cung cấp thông tin về tên và loại hình cơ sở lưu trú, địa chỉ, số điện thoại, email của cơ sở lưu trú, họ tên, ngày, tháng, năm sinh, số điện thoại, số giấy CMND hoặc hộ chiếu của người quản lý để đăng ký tài khoản truy cập.

Thượng tá Nguyễn Thị Kim Loan, Phó trưởng phòng Quản lý xuất nhập cảnh Công an tỉnh cho biết, việc triển khai hệ thống khai báo tạm trú cho người nước ngoài trên internet là một bước đột phá trong việc áp dụng CNTT trong cải cách thủ tục hành chính, góp phần nâng cao hiệu quả công tác quản lý người nước ngoài lưu trú trên địa bàn và từng bước đưa công tác đăng ký, quản lý lưu trú của người nước ngoài đi vào nề nếp, góp phần phục vụ hiệu quả nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn.

Bên cạnh việc đăng ký thông tin lưu trú của người nước ngoài qua internet, thời gian tới, Phòng Quản lý xuất nhập cảnh sẽ triển khai tờ khai điện tử đề nghị cấp hộ chiếu phổ thông ở trong nước. Theo quy trình, công dân có hộ khẩu thường trú hoặc có sổ tạm trú tại Đồng Nai có nhu cầu cấp, sửa đổi, bổ sung hộ chiếu phổ thông có thể truy cập vào hệ thống điện tử của Cục Quản lý xuất nhập cảnh để khai tờ khai điện tử và đặt lịch hẹn nộp hồ sơ tại địa chỉ hochieu.xuatnhapcanh.gov.vn

Tăng cường hỗ trợ doanh nghiệp qua mạng

Với mục tiêu hỗ trợ tối đa cho doanh nghiệp trong việc truy cập, tham khảo, tra cứu các thông tin liên quan đến hoạt động xuất nhập khẩu, Cục Hải quan tỉnh đã chú trọng triển khai các dịch vụ công trực tuyến trong đó có việc phát huy hiệu quả website đơn vị với nhiều tính năng tiện ích.

Cục Hải quan Đồng Nai cũng là đơn vị đầu tiên của tỉnh và ngành Hải quan xây dựng trang web từ năm 1999 để cung cấp thông tin, chế độ chính sách về hải quan cho doanh nghiệp.  Đặc biệt việc xây dựng chuyên mục “Tư vấn thủ tục hải quan qua mạng” trên internet đã kịp thời  trả lời trực tuyến, miễn phí vướng mắc về chính sách, thủ tục hải quan. Hằng năm, chuyên mục đã giải đáp trên 1.500 câu hỏi của các tổ chức, cá nhân trên phạm vi toàn quốc, hỗ trợ rất thiết thực và hiệu quả cho các doanh nghiệp xuất nhập khẩu. Với việc phát triển ở mức độ 4, khi người dùng đặt câu hỏi trên trang web, nội dung sẽ được gửi tự động vào email người quản lý, đồng thời đồng bộ lên chương trình để quản trị có thể theo dõi, trả lời và duyệt nội dung. Khi Cục Hải quan trả lời, nội dung cũng sẽ được đưa lên website đồng thời tự động gửi email câu trả lời cho người đặt câu hỏi. Trước đây, các thao tác này tốn khá nhiều thời gian do cán bộ trả lời vừa phải tự gửi email, vừa cập nhật nội dung lên website. Các câu hỏi của doanh nghiệp cũng được sàng lọc nội dung thông qua quản trị được phân quyền xử lý, đảm bảo tránh các đường link virus xâm nhập và tấn công.

Ngoài ra, theo Cục Hải quan tỉnh, tiện ích tra cứu văn bản cũng được nâng cấp lên mức độ 2 với khả năng tự động liên kết khi có các văn bản liên quan đến toàn bộ nội dung văn bản mà người dùng đang xem. Điều này cho phép người dùng truy vấn ngay văn bản mình quan tâm mà không cần phải thoát ra ngoài để tìm kiếm, đồng thời việc tự động liên kết cũng hạn chế tối đa sai sót trong kết nối với những văn bản có nhiều trang do trước đây phải cập nhật thủ công.

Đến nay, tại Cục Hải quan tỉnh đã có 86/103 thủ tục hành chính thực hiện dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4. Vừa qua, đơn vị đã đẩy mạnh công tác trao đổi thông tin trực tuyến qua hệ thống trao đổi thông tin Hải quan - doanh nghiệp DNCustoms-Info. Đây là chương trình chạy thường trú trên trang web dưới dạng dịch vụ công trực tuyến và là một giải pháp hoàn toàn mới trong cải cách thủ tục hành chính mà Cục Hải quan tỉnh là đơn vị đầu tiên ứng dụng, đem dịch vụ hỗ trợ của cơ quan hải quan tới tới từng bàn làm việc của lãnh đạo các doanh nghiệp, cung cấp các thông tin trực tuyến kịp thời, tin cậy, chính xác. Ngoài ra việc thực hiện quản lý công văn đi và đến qua hệ thống xử lý văn thư, quản lý hồ sơ tài liệu và điều hành công văn qua mạng Dna-Office đã giúp theo dõi, chỉ đạo, xử lý công văn một cách khoa học nhằm hỗ trợ tốt hơn cho công tác quản lý điều hành của lãnh đạo, quản lý công việc của công chức thừa hành đồng thời tiết kiệm thời gian và chi phí.

T. Nguyên

Một cửa điện tử

10/07/2016 Tỉnh đã giải quyết
96%
Hồ sơ đúng hạn

Tổng đài 1022

Đến ngày
10/07/2016
99,70%
Đã xử lý

atlas tỉnh đồng nai

Thư viện hình ảnh

Văn miếu Trấn Biên về đêm
Đá ba chồng Định Quán
Cầu Ghềnh
Văn miếu Trấn Biên
Khu Du lich Buu Long
UBND tỉnh Đồng Nai

Số lượt truy cập

cổng thông tin điện tử tỉnh đồng nai

Cơ quan chủ quản: Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai
Chịu trách nhiệm chính: Ông Nguyễn Minh Hùng – Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông
Địa chỉ: Khu Chung cư B1, đường Nguyễn Ái Quốc, phường Quang Vinh, Tp.Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai
Điện thoại: (0251).3827555; Fax: (0251).3827569; Email: dona-ict@dongnai.gov.vn
Ghi rõ nguồn 'Cổng Thông tin điện tử Tỉnh Đồng Nai' hoặc 'www.dongnai.gov.vn' khi bạn phát hành lại thông tin từ Website này.