Thứ 2, Ngày 10/7/2016

Chính sách mới

Cập nhật 31/07/2017 10:48
Xem với cỡ chữ

Thêm “cửa” cho đại lý thuế

​Từ tháng 7-2017, Thông tư số 51 của Bộ Tài chính sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 117 hướng dẫn hành nghề dịch vụ làm thủ tục về thuế (đại lý thuế) có hiệu lực. Đây được xem là những chuyển biến về chính sách nhằm thúc đẩy sự phát triển đại lý thuế.
6A-31072017.jpg
Hình minh họa.
Những rào cản pháp lý trong thời gian qua khiến ngành nghề này không thể phát triển được như mong muốn. Hiện tại, hàng loạt chính sách mới về thuế hàng năm liên tục được bổ sung, đòi hỏi tính chuyên nghiệp cao, vì vậy các đại lý thuế đóng vai trò khá quan trọng.
* Tạo thêm cơ hội Tạo thêm cơ hội
Theo quy định, trước khi đi vào hoạt động, đại lý thuế phải lập hồ sơ đề nghị cấp “Xác nhận đủ điều kiện kinh doanh dịch vụ làm thủ tục về thuế” gửi cục thuế, nơi đại lý thuế có trụ sở chính. Ông Nguyễn Minh Phú, Phó giám đốc Công ty cổ phần tư vấn thuế, kế toán Luật Việt Á (phường Tân Biên, TP.Biên Hòa), cho biết khó khăn nhất trong bộ hồ sơ là bản sao chứng chỉ hành nghề dịch vụ của các nhân viên đại lý thuế. Suốt nhiều năm qua, việc thi đậu chứng chỉ hành nghề không hề dễ, tỷ lệ đậu rất thấp, mỗi năm chỉ tổ chức thi 1 lần. Đây cũng là lý do nhiều đại lý thuế hoạt động “lụi” vì không đảm bảo về chứng chỉ hành nghề. 
Thông tư mới bổ sung quy định miễn một số môn thi với một số đối tượng là công chức thuế, viên chức thuế có ngạch công chức, viên chức từ chuyên viên thuế, kiểm tra viên cao đẳng thuế, giảng viên trở lên và có thời gian công tác trong ngành thuế từ 3 năm trở lên khi thôi công tác trong ngành thuế. Các đối tượng trên đăng ký dự thi lấy chứng chỉ hành nghề dịch vụ làm thủ tục về thuế trong thời hạn 3 năm kể từ ngày có quyết định chuyển công tác, nghỉ hưu hoặc nghỉ việc thì được miễn môn thi Pháp luật về thuế. Việc tổ chức thi lấy chứng chỉ cũng được tăng lên 2 đợt/năm. Theo ông Phú thì những sửa đổi bổ sung tuy ít ỏi của thông tư mới được xem là “hé” thêm chút cửa cho đại lý thuế có thêm cơ hội.
* “Cánh tay” chưa nối được dài
Đại lý thuế được xem là “cánh tay” nối dài của cơ quan thuế, giúp người nộp thuế và cơ quan thuế thực hiện nhiệm vụ của mình hiệu quả nhất. Các cá nhân, doanh nghiệp khi muốn thực hiện các thủ tục về thuế, như: kê khai, nộp, hoàn thuế... chỉ cần cung cấp chứng từ liên quan cho đại lý thuế làm việc trực tiếp với cơ quan thuế.
Theo lãnh đạo Cục Thuế Đồng Nai, việc phát triển mạnh các đại lý thuế sẽ rất có lợi, người nộp thuế đỡ mất thời gian tìm hiểu chính sách và cơ quan thuế không phải tốn thời gian, nhân lực cho việc hướng dẫn người nộp thuế. Đây cũng là cách để giảm áp lực vào những mùa cao điểm quyết toán thuế thu nhập cá nhân, thu nhập doanh nghiệp.
Ông Quách Nguyễn Ân Điển, Giám đốc Công ty TNHH một thành viên phần mềm kế toán và đại lý thuế An Đức (huyện Vĩnh Cửu),  chia sẻ: “Nhân viên của các đại lý thuế được đào tạo khá chuyên nghiệp và liên tục tập huấn cập nhật chính sách mới, nên khi làm nghiệp vụ về thuế rất chuẩn, không bị sai, đỡ rất nhiều cho cả cơ quan thuế và người nộp”. Ông Điển cũng cho rằng việc phát triển đại lý thuế cũng như doanh nghiệp sử dụng dịch vụ từ đại lý thuế hiện nay chưa tương xứng. Ở Đồng Nai, số lượng đại lý thuế đủ điều kiện chỉ đếm trên đầu ngón tay là quá ít.
Đồng quan điểm này, ông Nguyễn Duy Khánh, Giám đốc Công ty TNHH kiểm toán và kế toán Biên Hòa (phường Bửu Long, TP.Biên Hòa), cho rằng cần phải truyền thông tốt hơn để người nộp thuế hiểu và sử dụng dịch vụ tăng lên. “Theo tôi, hiện người sử dụng dịch vụ từ các đại lý thuế cũng chưa để ý nhiều đến việc đâu là đại lý đủ điều kiện hành nghề, đâu là đại lý hoạt động lụi; những rủi ro khi thuê dịch vụ kê khai thuế dạo... Đây cũng là việc truyền thông chưa đủ để người nộp thuế hiểu hết” - ông Khánh nói.
Theo xu hướng thì hoạt động của lực lượng đại lý thuế trong tương lai phải tăng lên cả về lượng và chất. Ông Nguyễn Minh Phú cho biết ở những nước phát triển, như: châu Âu, Nhật Bản, Hàn Quốc, trên 90% doanh nghiệp nhỏ và vừa thực hiện nghĩa vụ thuế thông qua các đại lý. 
Kế hoạch phát triển đại lý thuế của Bộ Tài chính trong giai đoạn 2016-2020: có ít nhất 6 ngàn người được cấp chứng chỉ hành nghề đại lý thuế; tối thiểu 10% số người nộp thuế là pháp nhân sử dụng dịch vụ đại lý thuế và khoảng 90% số doanh nghiệp hài lòng với chất lượng dịch vụ do đại lý thuế cung cấp.
Vân Nam

Một cửa điện tử

10/07/2016 Tỉnh đã giải quyết
94.2%
Hồ sơ đúng hạn

atlas tỉnh đồng nai

Thư viện hình ảnh

Văn miếu Trấn Biên về đêm
Đá ba chồng Định Quán
Cầu Ghềnh
Văn miếu Trấn Biên
Khu Du lich Buu Long
UBND tỉnh Đồng Nai

Số lượt truy cập

cổng thông tin điện tử tỉnh đồng nai

Cơ quan chủ quản: Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai
Chịu trách nhiệm chính: Ông Nguyễn Minh Hùng – Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông
Địa chỉ: Khu Chung cư B1, đường Nguyễn Ái Quốc, phường Quang Vinh, Tp.Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai
Điện thoại: (0251).3827555; Fax: (0251).3827569; Email: dona-ict@dongnai.gov.vn
Ghi rõ nguồn 'Cổng Thông tin điện tử Tỉnh Đồng Nai' hoặc 'www.dongnai.gov.vn' khi bạn phát hành lại thông tin từ Website này.