Thứ 2, Ngày 10/7/2016

Đầu tư - đấu thầu - mua sắm công

Cập nhật 15/05/2017 00:31
Xem với cỡ chữ

Chương trình xúc tiến thương mại: Kiến nghị các giải pháp đạt hiệu quả cao hơn

Cuối tuần qua, Sở Công Thương phối hợp với Cục Xúc tiến thương mại (XTTM), Bộ Công Thương tổ chức gặp gỡ, đối thoại với 50 doanh nghiệp xuất khẩu trên địa bàn về chính sách, giải pháp hỗ trợ XTTM và phát triển thị trường.​

Theo các doanh nghiệp, XTTM có vai trò rất quan trọng trong phân phối, tiêu thụ hàng hoá, đặc biệt là thị trường xuất khẩu. Các doanh nghiệp kiến nghị các chương trình XTTM cần được triển khai sớm để doanh nghiệp chủ động kế hoạch sản xuất. Bên cạnh đó, mỗi chương trình xúc tiến nên tập trung vào từng ngành hàng cụ thể và ở quy mô phù hợp với doanh nghiệp vừa và nhỏ.

Kế hoạch cần sớm được triển khai

Tại buổi đối thoại, nhiều doanh nghiệp kiến nghị  việc tham gia các chương trình hội chợ, triển lãm nên ở quy mô phù hợp  mà doanh nghiệp dân doanh nhỏ và vừa có thể dễ tìm kiếm các đơn hàng, tập trung vào các thị trường truyền thống, yêu cầu sản phẩm không quá ngặt nghèo. Ông Trần Văn Thành, Giám đốc doanh nghiệp tư nhân Kiến Phúc, chuyên xuất khẩu các mặt hàng gỗ từ cao su cho hay, qua tham gia các chương trình XTTM, hội chợ ở nước ngoài, ông nhận thấy nhiều hội chợ quá lớn, khiến doanh nghiệp rơi vào cảnh “cưỡi ngựa xem hoa” vì không tiếp cận được với khách hàng tiềm năng. “Có những hội chợ quy mô lớn quá, trong khi mình là doanh nghiệp nhỏ, gian hàng bé, khách hàng ít tiếp cận vì còn bận tham quan những doanh nghiệp lớn của nước khác, vì thế mà gian hàng của mình ít gây ấn tượng”, ông Thành băn khoăn.

Doanh nghiệp nêu ý kiến tại buổi đối thoại.

Ở phương diện khác, ông Nguyễn Ðức Tuấn Hải, Giám đốc Công ty TNHH Chiếc Lá Xanh chuyên sản xuất, xuất khẩu các loại đèn trang trí đi thị trường châu Âu, Mỹ cho rằng, các chương trình, kế hoạch XTTM của tỉnh nên được triển khai sớm để doanh nghiệp chuẩn bị. “Ở các nước tiên tiến, thị trường rất khó tính. Do đó, việc XTTM, tham gia các hội chợ ở nước ngoài nên có kế hoạch từ cuối năm trước để các doanh nghiệp lên phương án đăng ký tham gia. Hiện đã tháng 5 rồi mà mới có thông báo thì doanh nghiệp không thể chuẩn bị kịp”, ông Hải bày tỏ.

Ông Lâm Thanh Ðức, Giám đốc Công ty sản xuất chăn nuôi Thanh Ðức cho hay, doanh nghiệp đã tìm hiểu thị trường Hàn Quốc và đi chào hàng sản phẩm trứng gà sạch của mình qua đây. Sản phẩm trứng gà được đối tác Hàn Quốc chấp nhận sau khi làm hàng loạt kiểm nghiệm, thế nhưng doanh nghiệp vẫn không xuất hàng đi được. Nguyên do là phía các cơ chức năng của Việt Nam và Hàn Quốc chưa ký kết các hiệp định để doanh nghiệp có thể xuất mặt hàng này. Ông Ðức kiến nghị Cục XTTM sớm khơi thông thị trường giúp các doanh nghiệp có thể hoạt động xuất nhập khẩu thuận tiện hơn.

Doanh nghiệp cần chủ động tham vấn cơ quan nhà nước

Giải đáp những thắc mắc của doanh nghiệp, bà Bùi Thị Thanh An, Phó cục trưởng Cục XTTM cho biết, hằng năm, Cục đều có các chương trình XTTM ở trong và ngoài nước. Ðối với các doanh nghiệp, muốn xuất khẩu bất cứ mặt hàng nào, yêu cầu đầu tiên là phải được đối tác chấp nhận. Một số doanh nghiệp cứ nghĩ rằng khi mang sản phẩm đến hội chợ là phải bán được hàng, điều này rất khó trong thực tế cạnh tranh hiện nay. “Ðể quảng bá sản phẩm, doanh nghiệp nhiều khi phải mất 2 - 3 năm tại hội chợ thì đối tác nước ngoài mới nhận diện được. Lúc đó, nếu ký được một hợp đồng cũng đã thành công rồi’, bà An nhận định.

Theo bà An, để XTTM đạt hiệu quả cao trong bối cảnh nhiều doanh nghiệp vừa và nhỏ tham gia, doanh nghiệp cần tìm hiểu kỹ thông tin thị trường mình hướng tới trước khi tham gia xúc tiến. Thực hiện đổi mới chương trình XTTM quốc gia, Cục XTTM sẽ tập trung vào các nhóm ngành hàng trọng điểm và thị trường trọng điểm. Ðối với hệ thống doanh nghiệp vừa và nhỏ sẽ có những chương trình riêng, trong đó có phối hợp với các tổ chức doanh nghiệp nước ngoài để doanh nghiệp Việt Nam tham gia những hội chợ nhỏ trước, dần dần sẽ tiếp xúc với thị trường lớn hơn.

Riêng những chương trình XTTM quốc gia, để quảng bá cho các ngành hàng trọng điểm, Cục XTTM bắt buộc phải lựa chọn những doanh nghiệp đủ tiêu chí đáp ứng thị trường đó. “Nhà nước đã khai thông, đàm phán mở cửa thị trường nên các doanh nghiệp cần phải nắm được những thế mạnh của mình và thực hiện đúng với yêu cầu của thị trường”, bà An cho biết thêm.

Thừa nhận kế hoạch XTTM của tỉnh có chậm trễ so với yêu cầu của doanh nghiệp, bà Nguyễn Thị Lan, Giám đốc Trung tâm XTTM tỉnh cho biết, năm nay, do trung tâm xây dựng kế hoạch muộn nên tháng 4 mới trình UBND tỉnh ký ban hành kế hoạch. Rút kinh nghiệm, chương trình năm 2018, trung tâm sẽ xây dựng vào cuối năm 2017 và thông báo rộng rãi đến doanh nghiệp, hiệp hội ngành hàng trên địa bàn tỉnh. Từ đó doanh nghiệp nắm bắt được thông tin, chuẩn bị và đăng ký tham gia hội chợ, triển lãm trong và ngoài nước.
Phó giám đốc Sở Công Thương Thái Thanh Phong mong muốn doanh nghiệp chủ động hơn trong việc tiếp xúc, đề đạt nguyện vọng của mình để xây dựng chương trình XTTM phù hợp. “Hằng năm, chúng tôi đều có chương trình XTTM để doanh nghiệp đăng ký tham gia. Các kế hoạch đều do Trung tâm XTTM tự xây dựng nên ngoài sự khảo sát của trung tâm thì doanh nghiệp cần chủ động liên lạc để đơn vị nắm bắt được nhu cầu, nguyện vọng chính đáng, từ đó mới có những chương trình xúc tiến thành công hơn”, ông Phong nói.

Chương trình xúc tiến thương mại ở  nước ngoài

Theo chương trình XTTM Đồng Nai năm 2017 do UBND tỉnh ban hành ngày 5-4, trong năm nay, tỉnh sẽ tổ chức 5 đoàn tham gia các chương trình hội chợ triển lãm và giao thương tại nước ngoài. Cụ thể, tháng 9, tham gia hội chợ thương mại tại thành phố Chicago của Mỹ và hội chợ triển lãm tại Nhật Bản. Tháng 10, tham gia hội chợ nông sản thực phẩm tại Trung Quốc. Tháng 11 có Hội chợ triển lãm quốc tế ở La Habana (Cuba) và Hội chợ quốc tế Việt Nam - Campuchia 2017. Để có thông tin cụ thể, doanh nghiệp cần trực tiếp liên hệ Trung tâm XTTM Đồng Nai đăng ký tham gia.

 

Vương Thế

Một cửa điện tử

10/07/2016 Tỉnh đã giải quyết
94.7%
Hồ sơ đúng hạn

atlas tỉnh đồng nai

Thư viện hình ảnh

Văn miếu Trấn Biên về đêm
Đá ba chồng Định Quán
Cầu Ghềnh
Văn miếu Trấn Biên
Khu Du lich Buu Long
UBND tỉnh Đồng Nai

Số lượt truy cập

cổng thông tin điện tử tỉnh đồng nai

Cơ quan chủ quản: Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai
Chịu trách nhiệm chính: Ông Nguyễn Minh Hùng – Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông
Địa chỉ: Khu Chung cư B1, đường Nguyễn Ái Quốc, phường Quang Vinh, Tp.Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai
Điện thoại: (0251).3827555; Fax: (0251).3827569; Email: dona-ict@dongnai.gov.vn
Ghi rõ nguồn 'Cổng Thông tin điện tử Tỉnh Đồng Nai' hoặc 'www.dongnai.gov.vn' khi bạn phát hành lại thông tin từ Website này.