Thứ 2, Ngày 10/7/2016

Đầu tư - đấu thầu - mua sắm công

Cập nhật 06/03/2017 15:20
Xem với cỡ chữ

Đưa nghệ Đồng Nai xuất khẩu sang Ấn Độ

Đó là ông Lê Văn Tiên, 53 tuổi, Giám đốc Công ty TNHH nông sản Hoàng Dũng ở xã Suối Cao, huyện Xuân Lộc. Vụ mùa năm nay công ty của ông Tiên đã xuất khẩu được 300 tấn nghệ khô, dự kiến vụ tới sẽ xuất đi khoảng 400 đến 500 tấn nghệ khô.

Gian nan lập nghiệp
hinh7-06032017-t.JPG
Ông Lê Văn Tiên (thứ hai từ trái sang), Giám đốc Công ty Hoàng Dũng trao đổi với cán bộ Ngân hàng NN-PTNT huyện Xuân Lộc.
Chúng tôi gặp ông Tiên tại cơ sở sơ chế nghệ xuất khẩu vào thời điểm doanh nghiệp đang tất bật với những đơn hàng cuối mùa. Trang phục giản dị, đúng chất nông dân, song cách nói chuyện của ông Tiên vô cùng ấn tượng. Có lẽ, với thâm niên 38 năm làm Trưởng ấp Gia Lào đã giúp ông có phong thái tự tin. Khi được hỏi về chuyện ông có đến 10 ha tiêu đang cho thu hoạch, một công ty với vốn điều lệ trên 30 tỷ đồng, tạo công ăn việc làm thường xuyên cho hàng chục lao động địa phương, ông Tiên cười khiêm tốn: “Tôi ấy à! Lão nông 25 năm cày thuê!”.
Rồi ông Tiên kể, ông sinh ở TP. Biên Hòa, sau giải phóng theo gia đình lên Suối Cao làm ăn. Chỉ vỏn vẹn 2 sào (2.000m2) đất trồng điều nên các thành viên trong gia đình phải chia nhau đi làm thuê mới có cái ăn. Khi làm cỏ, lúc nhặt điều, hái tiêu trong các rẫy lớn. Vừa làm lụng, vừa tích góp, đến năm 1982 ông Tiên (lúc đó 19 tuổi) đã sắm cho mình được chiếc máy cày. Thời đó, máy cày còn ít, nhu cầu lại nhiều, để kịp mùa vụ cho nông dân, ông Tiên không ngại nhận cày cả ngày lẫn đêm. Lúc không có người gọi cày, ông tranh thủ chở thuê nông sản, phân bón kiếm thêm. Công việc làm ăn thuận buồm. Một máy cày làm không xuể, ông Tiên mạnh dạn vay ngân hàng mua thêm 1 máy, rồi 2 máy nữa và thuê người làm phụ. “Nghề cày thuê thu nhập cũng khá. Tuy nhiên, làm nông mà không có đất canh tác rất khó làm giàu.Với suy nghĩ đó đã thôi thúc tôi mua đất”, ông Tiên chia sẻ. Sau khi lập gia đình, năm 1987, ông Tiên mua 3 sào đất trồng sẵn cây ăn trái. Có tiền lại mua đất, diện tích đất cứ thế tăng dần lên 3 ha, 5 ha, rồi 10 ha.
Đầu những năm 2000, ngoài duy trì công việc cày thuê, chở mướn nông sản và làm vườn, ông Tiên bắt đầu tập tành kinh doanh. Nhờ có mối thân quen với nông dân và thương lái trong vùng nên việc kinh doanh gặp nhiều thuận lợi. Mùa bắp mua bắp, mùa mì mua mì, mùa điều mua điều... nông dân có mặt hàng nào ông mua mặt hàng đó. Không có nhiều vốn, lại sợ rủi ro nên ông Tiên chọn cách mua nông sản tươi rồi sang tay lại cho thương lái kiếm lời. Việc buôn bán thuận lợi, năm 2005, ông Tiên thành lập Công ty TNHH MTV nông sản Hoàng Dũng. Hai năm sau, ông nghỉ luôn công việc cày thuê và tập trung thu mua nông sản.
Năm 2008, có đất trong tay, ông Tiên quyết định thế chấp vay ngân hàng, chuyển 10ha cây điều và cây tạp sang trồng tiêu. Xác định phải làm vườn chuyên canh mới ổn định năng suất và dễ quản lý sâu bệnh nên ngay từ đầu ông Tiên đã mạnh dạn bỏ ra 5 tỷ đồng xây bồn, đổ trụ kiên cố. “Nghĩ lại lúc đó tôi thấy mình liều quá. Ba năm ròng, số tiền lời từ kinh doanh nông sản đổ hết vào vườn tiêu”, ông Tiên nói. Thời điểm mới xuống giống, lo sợ cây bị bệnh mất cả vốn lẫn đất, hễ có thời gian rảnh ông Tiên chạy ra vườn quan sát “nhất cử nhất động” của cây tiêu. Song song đó, ông tự tìm đọc các tài liệu liên quan đến phòng bệnh cho cây tiêu. Nhờ chăm bón cẩn thận, tiêu lên nhanh, sau 3 năm trồng đã cho trái bói. Tính đến nay vườn tiêu của ông Tiên đã được 9 năm tuổi. Riêng vụ tiêu này, ông dự kiến thu khoảng 17 tấn.
Từ lâu, người dân ấp Gia Lào khâm phục tài năng, sự quyết đoán của người trưởng ấp uy tín có nghị lực khởi nghiệp bền bỉ, hiếm có. Từ chỗ không có đất canh tác, phải làm thuê đủ mọi nghề, ông đã trở thành giám đốc một doanh nghiệp lớn. Có thể nói, tấm gương khởi nghiệp như ông Tiên đã trở thành động lực để nhiều nông dân trẻ noi theo.
Tiềm năng nghệ xuất khẩu
“Khác với nhiều cây trồng khác, năm nay mưa kéo dài nên năng suất nghệ rất cao (trung bình từ 40 - 45 tấn/ha, cao hơn khoảng 10 tấn/ha so với năm ngoái) và tinh bột nghệ cũng cao hơn. Nhờ đó, lợi nhuận mỗi tấn nghệ sơ chế cũng cao hơn gấp 2 lần so với các năm trước. Nhưng tiếc là số lượng mua không được nhiều như kỳ vọng”, ông Tiên tiếc nuối. Mùa thu hoạch này, Công ty Hoàng Dũng dự kiến mua 1.000 tấn nghệ tươi, nhưng đến nay chỉ mới mua được 700 tấn. Nguyên nhân là do mưa trái mùa làm thời gian phơi kéo dài, đồng thời nhiều thương lái cạnh tranh gay gắt do nghệ xuất khẩu đang thuận lợi.
Theo ông Tiên, từ năm 2007, qua theo dõi tin tức nông sản ông đã biết đến tiềm năng xuất khẩu của củ nghệ ta. Thông qua các bạn hàng, ông Tiên làm quen với một doanh nghiệp chuyên xuất khẩu nông sản có trụ sở tại TP. Hồ Chí Minh. Được doanh nghiệp chấp thuận là trung gian xuất khẩu nghệ, ông Tiên bắt đầu hành trình đi tìm kiếm nguyên liệu, học tập kinh nghiệm sơ chế. Hai năm trở lại đây, nhu cầu tiêu thụ nghệ nội địa và xuất khẩu tăng, sản phẩm làm ra tới đâu xuất khẩu hết tới đó. Ông Tiên mở rộng vùng thu mua nguyên liệu ra 3 tỉnh Đồng Nai, Bà Rịa - Vũng Tàu, Bình Thuận và phải “phá” bỏ 1 ha tiêu đang cho thu hoạch để làm sân phơi.
Tính đến thời điểm hiện tại, công ty của ông Tiên đã xuất khẩu được 300 tấn nghệ khô, dự kiến hết vụ khai thác năm nay sẽ xuất khẩu thêm 100 tấn nữa, tăng gấp đôi so với vụ năm ngoái. Vụ 2017 - 2018 tới, ông Tiên dự kiến xuất khẩu 500 - 600 tấn nghệ khô. “Đây chỉ là con số doanh nghiệp có khả năng đáp ứng, còn nhu cầu bạn hàng nước ngoài luôn cao hơn”, ông Tiên nói.
Giọng trầm ngâm ông Tiên cho biết, trên thế giới, Ấn Độ đang là cường quốc tiêu thụ và xuất khẩu nghệ hàng đầu. Tuy nhiên, nhiều doanh nghiệp chế biến của Ấn Độ đang nhập khẩu nghệ sơ chế thô từ Việt Nam, trong đó có cơ sở Hoàng Dũng. Rồi ông giải thích: “Nghệ Việt Nam hơn nghệ của Ấn Độ về hàm lượng tinh dầu và Curcumin (một loại tinh chất quý có trong nghệ dùng làm dược phẩm, trung bình khoảng 30kg nghệ tươi mới thu được 1kg tinh chất này, độ tinh khiết của chất này càng cao thì giá thành càng đắt). Mùi vị, màu sắc cũng khá hơn nên được thị trường nước ngoài ưa chuộng. Tôi thấy, tiềm năng xuất khẩu nghệ Việt Nam là có thật”.
Vụ thu hoạch năm 2016 - 2017, xuất khẩu nghệ thô thuận lợi, cả nông dân và doanh nghiệp đều hưởng lợi. Tuy nhiên, để nâng cao giá trị kinh tế cho nghệ xuất khẩu và cũng là để giữ thị trường xuất khẩu ổn định, ông Tiên cho biết sẽ tìm đối tác, đầu tư công nghệ để chế biến tinh bột nghệ và tinh chất Curcumin thương hiệu Made in Vietnam xuất khẩu chứ không đơn thuần là gia công xuất khẩu thô như hiện nay.
Từ đầu mùa thu hoạch đến nay, giá nghệ tươi liên tục tăng, từ 5.500 đồng/kg lên 6.200 đồng, cao hơn 2.000 đồng/kg so cuối vụ năm 2015. Giá nghệ khô xuất khẩu cũng tăng thêm khoảng 5.000 đồng/kg. Hiện nghệ khô còn vỏ được xuất với giá 43.500 đồng/kg, nghệ khô thành phẩm (đã đánh vỏ) 49.000 đồng/kg. Nghệ xuất khẩu hiện có 2 dạng là nghệ sơ chế và tinh bột nghệ. Ấn Độ, Nhật Bản, Hàn Quốc, Canada, Anh... là các quốc gia đã và đang nhập khẩu nghệ Việt Nam. Từ củ nghệ, có thể chế biến bột sữa nghệ, gia vị, mỹ phẩm, dược phẩm.
Lê An

 

Một cửa điện tử

10/07/2016 Tỉnh đã giải quyết
95.6%
Hồ sơ đúng hạn

Văn bản qua mạng

Đến ngày 10/07/2016 Tỉnh đã trao đổi
599.515
Văn bản qua mạng

Tổng đài 1022

Đến ngày
10/07/2016
99,81%
Đã xử lý

atlas tỉnh đồng nai

Thư viện hình ảnh

Văn miếu Trấn Biên về đêm
Đá ba chồng Định Quán
Cầu Ghềnh
Văn miếu Trấn Biên
Khu Du lich Buu Long
UBND tỉnh Đồng Nai

Số lượt truy cập

cổng thông tin điện tử tỉnh đồng nai

Cơ quan chủ quản: Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai
Chịu trách nhiệm chính: Ông Lê Hoàng Ngọc - Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông
Địa chỉ: Khu Chung cư B1, đường Nguyễn Ái Quốc, phường Quang Vinh, Tp.Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai
Điện thoại: (0251).3827555; Fax: (0251).3827569; Email: dona-ict@dongnai.gov.vn
Ghi rõ nguồn 'Cổng Thông tin điện tử Tỉnh Đồng Nai' hoặc 'www.dongnai.gov.vn' khi bạn phát hành lại thông tin từ Website này.