Thứ 2, Ngày 10/7/2016

Định hướng Chiến lược - quy hoạch

Cập nhật 11/01/2017 02:00
Xem với cỡ chữ

Quy hoạch vùng phụ cận Sân bay quốc tế Long Thành

​Sân bay quốc tế Long Thành hoàn toàn có thể phát triển thành Airport City (thành phố sân bay). Tuy nhiên, để làm được điều này, tỉnh Đồng Nai phải có hệ thống giao thông kết nối với các thành phố lớn, đặc biệt là TP. Hồ Chí Minh.

Đó là một trong những khuyến cáo của các chuyên gia Hàn Quốc (Trường đại học Inha và Sân bay Incheon) tại buổi làm việc với lãnh đạo UBND tỉnh chiều 9-1 về quy hoạch vùng phụ cận Sân bay quốc tế Long Thành.

“Thành phố sân bay” nhìn từ Sân bay quốc tế Incheon

Theo các chuyên gia Hàn Quốc, Sân bay Incheon không chỉ là sân bay lớn nhất Hàn Quốc mà hiện là một trong những cảng trung chuyển hàng không lớn và nhộn nhịp nhất trên thế giới. Liên tục 10 năm từ 2006 - 2015, sân bay Incheon lọt vào danh sách những sân bay tốt nhất thế giới theo khảo sát của Hội đồng Cảng hàng không quốc tế (ACI). Năng lực vận chuyển hiện nay của sân bay này là 54 triệu lượt hành khách quốc tế và 4,2 triệu tấn hàng hóa mỗi năm. Năm 2017, khi giai đoạn 3 của sân bay đi vào hoạt động, Incheon sẽ có tới 66 triệu lượt hành khách quốc tế được luân chuyển qua đây, nếu tính cả hành khách quốc nội sẽ là 72 triệu người.


Giáo sư Ha Hun Koo giới thiệu về quy hoạch xung quanh sân bay Incheon.

Sân bay quốc tế Incheon được nghiên cứu từ 1992 và xây dựng từ năm 1996, đến năm 2001 được đưa vào khai thác nhằm thay thế cho Sân bay Gimpo, hiện đã trở thành sân bay quốc nội. Điều đặc biệt mà Chính phủ Hàn Quốc hướng tới là xây dựng các khu vực xung quanh Sân bay Incheon thành các khu đô thị, dịch vụ đạt tiêu chuẩn cao nhất thế giới. Với ý tưởng xây dựng nơi đây thành “thành phố trung tâm giao thương quốc tế”, Chính phủ Hàn Quốc đã chỉ định ba khu vực Songdo, Yeongjong và Cheongna trở thành các đặc khu kinh tế tự do đầu tiên của Hàn Quốc. Giáo sư Ha Hun Koo, Trường đại học Inha cho hay, Hàn Quốc đã đầu tư vào đặc khu kinh tế tự do Incheon tới 36 tỷ USD và vẫn đang tiếp tục thu hút đầu tư nước ngoài cũng như hoàn thiện cơ sở hạ tầng ở đặc khu này. Hiện nay đã có rất nhiều tập đoàn lớn của thế giới đóng chân tại đây. 3 khu vực trong đặc khu chỉ cách Sân bay Incheon khoảng 5 phút đi bằng tàu điện ngầm nên rất thuận tiện cho giao thông; hệ thống các dịch vụ đa dạng, phong phú và tiện ích, từ vui chơi, giải trí, nghỉ ngơi cho đến kinh doanh, dịch vụ logistics… “Để xây dựng sân bay quốc tế, việc phát triển dịch vụ là rất quan trọng. Nếu sân bay quốc tế Long Thành được quy hoạch, phát triển tốt vùng xung quanh thì cả Đồng Nai sẽ có động lực mạnh mẽ để “cất cánh”. Chúng tôi đã phải mất 10 năm cho việc nghiên cứu, xây dựng Sân bay Incheon và hiện vẫn đang trong quá trình hoàn thiện đô thị xung quanh. Từ thực tế ở Incheon, việc xây dựng sân bay quốc tế Long Thành có thể học hỏi, rút ngắn được thời gian hơn và Đại học Inha sẽ tích cực hỗ trợ”, Giáo sư Ha Hun Koo cho hay.

Cùng quan điểm, ông Park Ki Chan, thành viên Ban giám đốc Sân bay Incheon cho biết, đơn vị đã có kinh nghiệm xây dựng 10 sân bay trên thế giới nên sẽ sẵn sàng hỗ trợ Đồng Nai. Đồng Nai phải coi Sân bay quốc tế Long Thành là một dự án “dài hơi” bởi đây không chỉ riêng sân bay mà phải xây dựng các khu vực khác nhau với rất nhiều dịch vụ để phục vụ sân bay. “Cũng như sân bay Incheon, Long Thành phải hướng đến là thành phố sân bay (Airport City). Điều quan trọng là giao thông kết nối đến TP. Hồ Chí Minh và các đô thị xung quanh phải rất thuận lợi và phải khai thác được nhu cầu vận chuyển hàng từ các nhà máy, khu công nghiệp. Điều đó sẽ tạo nên nguồn thu lớn trong tương lai”, ông Park nhấn mạnh.

Đồng Nai sẽ học hỏi mô hình quy hoạch từ Sân bay quốc tế Incheon

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Vĩnh cho hay, cũng giống như Incheon, Sân bay quốc tế Long Thành đang được tính toán xây dựng nhằm thay thế cho Sân bay Tân Sơn Nhất hiện đang ở trong tình trạng quá tải trầm trọng. Dự kiến giai đoạn 1 của dự án Sân bay quốc tế Long Thành sẽ hoàn thành và đưa vào khai thác trước năm 2025 với công suất 25 triệu hành khách và 1,2 tấn hàng hóa/năm. “Đầu tư xây dựng hạ tầng trong phạm vi sân bay thuộc trách nhiệm của Bộ Giao thông - vận tải còn việc quy hoạch 21.000 ha xung quanh sân bay sẽ là nhiệm vụ của Đồng Nai. Chúng tôi đang xây dựng phương án phát triển nơi đây thành khu dịch vụ, đô thị, logistics, khu công nghiệp, các khu giải trí, khu công viên chủ đề… Mô hình Sân bay quốc tế Long Thành đang thực hiện khá tương đồng với mô hình Sân bay quốc tế Incheon nên sẽ là một điều kiện rất thuận lợi để Đồng Nai học hỏi”, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Vĩnh cho biết.

Một điều mà Đồng Nai rất quan tâm hiện nay, theo Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Vĩnh là phải tạo được nguồn nhân lực chất lượng cao để phục vụ cho việc xây dựng, vận hành sân bay và các ngành nghề dịch vụ liên quan khi hình thành mô hình thành phố sân bay. Nhu cầu việc làm từ dự án này là rất lớn và phải có sự chuẩn bị ngay từ bây giờ, Đồng Nai mong muốn Đại học Inha vốn có nhiều kinh nghiệm trong việc đào tạo sẽ hỗ trợ tỉnh trong việc chuẩn bị nguồn nhân lực chất lượng cao để phục vụ cho sân bay. “Theo kế hoạch, Sân bay quốc tế Long Thành sẽ đi vào hoạt động vào năm 2025, tức chỉ còn 8 năm nữa. Chúng tôi mong Đại học Inha cho danh sách ngành nghề liên quan đến lĩnh vực hàng không để có hướng nghiệp, đào tạo nhân lực chất lượng, đáp ứng nhu cầu phát triển”, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Vĩnh nói.

Từ kinh nghiệm xây dựng Sân bay Incheon, đại diện Đại học Inha cho biết, trong tương lai, Sân bay quốc tế Long Thành sẽ cần từ 20.000 - 40.000 nhân lực chất lượng cao để vận hành. “Hiện Đại học Inha có rất nhiều ngành nghề đào tạo liên quan nên chúng tôi sẵn sàng hợp tác cùng với tỉnh Đồng Nai để trao đổi du học sinh, đào tạo nguồn lực cho tương lai của Sân bay quốc tế Long Thành”, Giáo sư Ha Hun Koo cho hay. 

“Chúng tôi dự kiến cuối quý I, đầu quý II năm 2017 sẽ tổ chức đoàn sang tham quan, học tập kinh nghiệm trong việc xây dựng Sân bay Incheon và quy hoạch đô thị xung quanh sân bay. Incheon là một sân bay kiểu mẫu nên trọng tâm của Đồng Nai là học tập kinh nghiệm ở đây và sau đó sẽ có các đoàn thuộc từng chuyên môn trao đổi theo từng lĩnh vực, đặc biệt là vấn đề đào tạo”, Phó chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Vĩnh cho biết.

Thế Văn

Một cửa điện tử

10/07/2016 Tỉnh đã giải quyết
95.1%
Hồ sơ đúng hạn

atlas tỉnh đồng nai

Thư viện hình ảnh

Văn miếu Trấn Biên về đêm
Đá ba chồng Định Quán
Cầu Ghềnh
Văn miếu Trấn Biên
Khu Du lich Buu Long
UBND tỉnh Đồng Nai

Số lượt truy cập

cổng thông tin điện tử tỉnh đồng nai

Cơ quan chủ quản: Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai
Chịu trách nhiệm chính: Ông Nguyễn Minh Hùng – Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông
Địa chỉ: Khu Chung cư B1, đường Nguyễn Ái Quốc, phường Quang Vinh, Tp.Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai
Điện thoại: (0251).3827555; Fax: (0251).3827569; Email: dona-ict@dongnai.gov.vn
Ghi rõ nguồn 'Cổng Thông tin điện tử Tỉnh Đồng Nai' hoặc 'www.dongnai.gov.vn' khi bạn phát hành lại thông tin từ Website này.