Thứ 6 - 26/02/2016
Màu đỏ Màu xanh nước biển Màu vàng Màu xanh lá cây
Cẩn trọng với bệnh đậu mùa khỉ

(CTT-Đồng Nai) - Sở Y tế TP.Hồ Chí Minh vừa thông tin nhanh về ca tử vong đầu tiên có liên quan đến đậu mùa khỉ tại Việt Nam.
Bệnh viện Bệnh nhiệt đới TP.HCM đang điều trị cho nhiều ca mắc bệnh đậu mùa khỉ
Bệnh viện Bệnh nhiệt đới TP.HCM đang điều trị cho nhiều ca mắc bệnh đậu mùa khỉ

Bệnh nhân là nam, 30 tuổi, tử vong có liên quan đến đậu mùa khỉ trong bệnh cảnh suy giảm miễn dịch giai đoạn cuối đã được ghi nhận tại Bệnh viện Bệnh nhiệt đới (TP.HCM).

Theo báo cáo tóm tắt của Bệnh viện Bệnh nhiệt đới, một bệnh nhân nam ở Long An, nhập viện ngày 2-10 vì sốt, nổi mụn nước 9 ngày.

Bệnh nhân được nhập viện cách ly điều trị, xét nghiệm sang thương mụn nước có kết quả PCR dương tính với đậu mùa khỉ. Bệnh nhân có tình trạng suy giảm miễn dịch nặng với xét nghiệm HIV dương tính và tế bào TCD4 1/uL.
Bệnh nhân bị nhiễm trùng toàn thân nặng với nhiễm nấm Candida xâm lấn, nhiễm Pneumocystis jirovecii, lao lan tỏa, sau đó diễn tiến vào tình trạng sốc nhiễm trùng, suy đa tạng nặng.
Bệnh nhân được điều trị tích cực với kháng sinh, kháng nấm, kháng lao, thở máy, lọc máu. Tuy nhiên tình trạng diễn tiến nặng và tử vong sau 18 ngày điều trị tích cực.
Sở Y tế TP.HCM đã chỉ đạo thành lập hội đồng chuyên môn để có kết luận và báo cáo chính thức về trường hợp này.

Tính đến nay, TP.HCM đã ghi nhận 34 ca mắc bệnh đậu mùa khỉ. Trong đó, có 20 ca đang điều trị tại Bệnh viện Bệnh nhiệt đới TP.HCM. Có 18 ca trong số này được chẩn đoán mắc hội chứng truyền nhiễm do virus HIV gây ra.

Trên địa bàn tỉnh Đồng Nai, thông tin từ Trung tâm Y tế TP.Biên Hòa, bệnh nhân mắc đậu mùa khỉ tại P.Long Bình Tân, TP.Biên Hòa đã ổn định về sức khỏe, không lây lan cho những người đã từng tiếp xúc với bệnh nhân.

Cụ thể, sau 17 ngày phát hiện dương tính với virus đậu mùa khỉ, các tổn thương da, phát ban ở các vùng như: tay, chân, đầu, mặt, thân mình… của bệnh nhân P.Q.T. đã khô lại. Ngoài ra, tình trạng viêm kết mạc cũng đã đỡ, sức khỏe anh T. ổn định.

Từ khi mắc bệnh đến nay, không có trường hợp nào bị lây đậu mùa khỉ từ bệnh nhân T. Do đó, đến ngày 29-10, Trung tâm Y tế TP.Biên Hòa sẽ phối hợp với Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh tiến hành lấy mẫu xét nghiệm cho bệnh nhân. Nếu bệnh nhân âm tính với virus đậu mùa khỉ, ca đậu mùa khỉ này sẽ được công bố kết thúc trên địa bàn thành phố.

Các bác sĩ cho rằng đậu mùa khỉ có cách lây gần giống HIV do tiếp xúc, cọ sát với mụn nước, quan hệ tình dục với người đang mắc... Hầu hết, bệnh xảy ra trên nhóm đồng tính nam, người song tính, người có nhiều bạn tình, lây qua đường quan hệ tình dục.

Bệnh nhanh khỏi nếu bệnh nhân có miễn dịch tốt, thường diễn tiến nặng, thậm chí nguy hiểm tính mạng với người suy giảm miễn dịch như HIV/AIDS, xơ gan, tiểu đường... Các triệu chứng bệnh nặng thường là tổn thương da lớn hơn, lan rộng hơn (đặc biệt là ở miệng, mắt và bộ phận sinh dục), nhiễm trùng thứ phát ở da dẫn đến nhiễm trùng máu và viêm phổi nặng.
Biểu hiện của bệnh đậu mùa khỉ trên cơ thể bệnh nhân
Biểu hiện của bệnh đậu mùa khỉ trên cơ thể bệnh nhân

Chuyên gia khuyến cáo không nên lo lắng quá mức bởi đậu mùa khỉ không dễ lây lan ra cộng đồng. Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã chính thức tuyên bố bệnh đậu mùa khỉ không còn là tình trạng khẩn cấp về y tế công cộng gây lo ngại trên toàn cầu, dỡ bỏ mức cảnh báo cao nhất vào ngày 11/5/2023. Trước đó, ngày 23/7/2022, cơ quan tuyên bố đậu mùa khỉ là tình trạng khẩn cấp về sức khỏe cộng đồng quốc tế, xếp vào nhóm bệnh truyền nhiễm nguy hiểm.

Người dân cảnh giác chủ động phòng ngừa tích cực nếu thuộc nhóm nguy cơ cao và tránh tiếp xúc gần với người có triệu chứng nghi ngờ. Người có triệu chứng nghi ngờ như phát ban cấp tính không rõ nguyên nhân kèm theo một hoặc nhiều dấu hiệu khác như sốt trên 38 độ C, nổi hạch (sưng hạch bạch huyết), đau đầu, đau cơ, đau lưng, suy nhược... cần chủ động tự cách ly, tránh quan hệ tình dục, đồng thời liên hệ cơ sở y tế để được theo dõi, tư vấn kịp thời.
Việt Anh

Các tin khác

Atlas tỉnh Đồng Nai

Cổng TTĐT Chính phủ

Số lượt truy cập

Trong ngày:
Tất cả:

CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ TỈNH ĐỒNG NAI

Cơ quan chủ quản: Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Nguyễn Kim Long – Chánh Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai.
Địa chỉ: Số 02 đường Nguyễn Văn Trị, phường Thanh Bình, thành phố Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai.
Điện thoại: (0251).3847292.
Ghi rõ nguồn "Cổng Thông tin điện tử tỉnh Đồng Nai" hoặc "CTT-Đồng Nai" hoặc "www.dongnai.g​ov.vn" khi ​phát hành lại thông tin từ các nguồn này.​

ipv6 ready

Chung nhan Tin Nhiem Mang