Thứ 6 - 26/02/2016
Màu đỏ Màu xanh nước biển Màu vàng Màu xanh lá cây
Đưa hoạt động Công đoàn đi vào chiều sâu

(CTT-Đồng Nai) Trong 6 tháng đầu năm 2023, các cấp Công đoàn đưa đổi mới hoạt động Công đoàn đi vào chiều sâu; nhiều mô hình, cách làm hay trong chăm lo đời sống đoàn viên, người lao động (NLĐ) được triển khai từ tỉnh đến cơ sở, tạo thêm niềm tin, động lực để NLĐ vượt qua khó khăn, tích cực trong lao động sản xuất.

Các cấp Công đoàn thành lập mới 44 Công đoàn cơ sở (CĐCS), phát triển hơn 27 ngàn đoàn viên. Tính đến nay, toàn tỉnh có trên 2.900 CĐCS với hơn 732 ngàn đoàn viên.

Với những chính sách kịp thời từ Công đoàn và doanh nghiệp, giúp công nhân yên tâm lao động sản xuất
Với những chính sách kịp thời từ Công đoàn và doanh nghiệp, giúp công nhân yên tâm lao động sản xuất

Sát cánh cùng NLĐ khó khăn

Từ đầu năm đến nay, các cấp Công đoàn đã triển khai nhiều hoạt động hỗ trợ, giúp NLĐ từng bước vượt qua khó khăn. Trong đó, thực hiện Quyết định 6696/QĐ-TLĐ của Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam về hỗ trợ đoàn viên, NLĐ bị giảm thời gian làm việc, chấm dứt hợp đồng lao động do doanh nghiệp (DN) bị giảm đơn hàng, LĐLĐ tỉnh đã thành lập tổ công tác rà soát, phê duyệt hồ sơ để hỗ trợ NLĐ kịp thời. Theo đó, tính đến ngày 24-5, đã có gần 19 ngàn NLĐ được hỗ trợ với tổng số tiền hơn 22 tỷ đồng.

Các cấp Công đoàn chủ động phối hợp với người sử dụng lao động, các cấp chính quyền tổ chức các hoạt động thiết thực chăm lo cho đoàn viên, NLĐ. Cụ thể, tháng Công nhân năm 2023, đã có 1.454 Công đoàn cơ sở (CĐCS) tổ chức đa dạng hoạt động, thu hút gần 294 ngàn NLĐ tham gia với kinh phí tổ chức hơn 77 tỷ đồng. Trong đó, một số hoạt động nổi bật như: thăm và tặng quà cho NLĐ có hoàn cảnh khó khăn, thăm công nhân bị tai nạn lao động, bệnh hiểm nghèo; tổ chức các hoạt động văn hóa - văn nghệ, thể dục thể thao và chương trình cảm ơn NLĐ…

Chị Nguyễn Thị Nga, làm việc tại Công ty TNHH Sơn Hà (TP.Biên Hòa), một trong những công nhân bị bệnh hiểm nghèo được nhận phần quà của Công đoàn trong tháng 5 vừa qua cho hay, chị rất xúc động và cảm thấy ấm lòng vì năm nay là lần thứ 4 chị được Công đoàn động viên, tặng quà. “Tôi mong rằng Công đoàn sẽ có thêm nhiều mô hình chăm lo hơn nữa để những lao động khó khăn, bệnh tật vượt qua mặc cảm, yên tâm điều trị bệnh và tự tin hơn trong cuộc sống” - chị Nga chia sẻ.

Để hỗ trợ đoàn viên khó khăn về nhà ở, LĐLĐ tỉnh đã chi 280 triệu đồng (từ Quỹ Xã hội LĐLĐ tỉnh), hỗ trợ xây dựng 5 mái ấm Công đoàn, mỗi căn có giá trị 50 triệu đồng và sửa chữa 1 căn giá trị 30 triệu đồng. Ở các CĐCS, tích cực hỗ trợ NLĐ vay vốn cải thiện đời sống, ứng lương linh hoạt, bán hàng bình ổn giá, mua hàng trả góp và tổ chức các hoạt động thể thao nâng cao đời sống tinh thần cho NLĐ. Đồng thời, cùng với lãnh đạo công ty tổ chức đối thoại, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng NLĐ và kịp thời giải quyết bức xúc, kiến nghị của công nhân.

Công đoàn tổ chức các hoạt động thể thao cho công nhân sau giờ làm
Công đoàn tổ chức các hoạt động thể thao cho công nhân sau giờ làm

Tăng cường bảo vệ NLĐ

Từ đầu năm đến nay, đã có 31 bản thỏa ước lao động tập thể được ký mới, đạt 103% chỉ tiêu, nâng tổng số bản thỏa ước hiện có trên địa bàn toàn tỉnh là 1.323 bản. Nhiều bản thỏa ước thêm các nội dung như: hỗ trợ tiền nuôi con nhỏ, tiền nhà ở, phương tiện đi lại và tiền thưởng trong các dịp lễ, Tết…

Chị Đặng Thị Hoàng Lan, Chủ tịch CĐCS Công ty TNHH Wacoal Việt Nam (TP.Biên Hòa) cho biết, việc thương lượng thành công những nội dung có lợi cho NLĐ vào thỏa ước lao động tập thể rất quan trọng, đây cũng là công cụ để CĐCS bảo vệ cũng như giám sát việc thực hiện các chính sách của DN đối với NLĐ. Từ đó, đời sống NLĐ sẽ nâng cao hơn; môi trường làm việc luôn đoàn kết, thấu hiểu và quan hệ lao động ổn định, phát triển.

Công đoàn các cấp tích cực tham gia đóng góp, xây dựng, triển khai các quy định mới của pháp luật liên quan đến NLĐ. Bên cạnh đó, giám sát việc thực hiện các chế độ, chính sách tại DN, giúp NLĐ có việc làm và ổn định thu nhập; tích cực giới thiệu NLĐ bị mất việc làm đến các DN có nhu cầu tuyển dụng làm việc…

Về tiến độ tổ chức đại hội, trong 6 tháng đầu năm, LĐLĐ tỉnh đã tập trung hướng dẫn, chỉ đạo tổ chức đại hội CĐCS và Công đoàn cấp trên cơ sở, tiến tới Đại hội XI Công đoàn tỉnh. Theo đó, tính đến ngày 15-6, toàn tỉnh có 2.748/2.750 CĐCS tổ chức đại hội, hội nghị CĐCS, đạt gần 100%. Đối với Công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở, đến nay có 9/17 đơn vị đã tổ chức đại hội. Tiến độ đại hội Công đoàn đảm bảo kế hoạch đề ra.

Theo bà Nguyễn Thị Như Ý, Chủ tịch LĐLĐ tỉnh, để phát huy những kết quả trong 6 tháng đầu năm, các cấp Công đoàn Đồng Nai tiếp tục đổi mới nội dung, phương thức hoạt động hướng về cơ sở. Trong đó, tăng cường nắm bắt tình hình lao động, việc làm của NLĐ; tập trung phát triển đoàn viên, thành lập CĐCS; tích cực chăm lo lợi ích của NLĐ và xây dựng quan hệ lao động hài hòa và ổn định.

Đối với CĐCS cần thương lượng, đối thoại với chủ DN nhiều chính sách có lợi, thiết thực cho NLĐ. Nhất là các vấn đề đoàn viên, NLĐ quan tâm như: tiền lương, thu nhập, việc làm và các chế độ chính sách. Ngoài ra, LĐLĐ tỉnh tiếp tục hướng dẫn, hỗ trợ Công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở tổ chức đại hội Công đoàn nhiệm kỳ 2023-2028; đồng thời, thực hiện các công trình, phần việc ý nghĩa chào mừng đại hội Công đoàn các cấp, tiến tới Đại hội đại biểu Công đoàn tỉnh lần thứ XI và Đại hội XIII Công đoàn Việt Nam.
Phong Lan

Các tin khác

Atlas tỉnh Đồng Nai

Cổng TTĐT Chính phủ

Số lượt truy cập

Trong ngày:
Tất cả:

CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ TỈNH ĐỒNG NAI

Cơ quan chủ quản: Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Nguyễn Kim Long – Chánh Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai.
Địa chỉ: Số 02 đường Nguyễn Văn Trị, phường Thanh Bình, thành phố Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai.
Điện thoại: (0251).3847292.
Ghi rõ nguồn "Cổng Thông tin điện tử tỉnh Đồng Nai" hoặc "CTT-Đồng Nai" hoặc "www.dongnai.g​ov.vn" khi ​phát hành lại thông tin từ các nguồn này.​

ipv6 ready

Chung nhan Tin Nhiem Mang