Thứ 6 - 26/02/2016
Màu đỏ Màu xanh nước biển Màu vàng Màu xanh lá cây
Thúc đẩy chuyển đổi số trong thanh niên công nhân

(CTT-Đồng Nai) - Chuyển đổi số (CĐS) đang là xu thế tất yếu. Để hòa mình vào dòng chảy chung, đòi hỏi mỗi cá nhân trong xã hội, trong đó có thanh niên công nhân (TNCN) phải thích nghi tốt.

img1-19-6-2023-hung.jpg

Đoàn khối doanh nghiệp tỉnh ra quân tư vấn, hướng dẫn thanh niên công nhân tham gia chuyển đổi số

Tự thay đổi để thích nghi

Cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4 đem lại rất nhiều thay đổi đối với nền kinh tế và sự vận hành của thị trường lao động việc làm. Đội ngũ TNCN và lao động trẻ Việt Nam đứng trước những cơ hội và thách thức đòi hỏi mỗi TNCN cần chủ động thích nghi, tận dụng cơ hội và vượt lên thử thách bằng cách trang bị cho mình vốn kiến thức khoa học phong phú, đầy đủ và toàn diện.

Nhận thức được lợi ích của CĐS, anh Vũ Xuân Phát, nhân viên Phòng Kỹ thuật nông nghiệp Tổng Công ty Cao su Đồng Nai đã có sự thay đổi trong cách thức làm việc. Với nhiệm vụ quản lý vườn cây, lên kế hoạch chăm sóc vườn cây trên địa bàn tỉnh, anh đã tự mày mò viết ứng dụng quản lý việc chăm sóc vườn cây trên ứng dụng Excel.

Anh Phát cho biết, ngoài việc quản lý vườn cây, ứng dụng đề ra các mốc thời gian chăm sóc cây. Đến thời điểm cần chăm sóc cây nhưng nếu đơn vị không thực hiện thì sẽ có email nhắc các nông trường tiến hành chăm sóc đảm bảo cây cao su phát triển tốt nhất. Ứng dụng này giúp đảm bảo vườn cây đồng đều để đưa vào khai thác mủ một cách đồng bộ, tiết kiệm chi phí sản xuất…

Là Phó trưởng Phòng Kế hoạch - Tổng hợp, Tổng Công ty Công nghiệp thực phẩm Đồng Nai nên anh Trịnh Thảo Trung hiểu hơn ai hết giá trị của CĐS. Anh Trung cho biết, Phòng Kế hoạch - Tổng hợp khá nhiều đầu việc, từ thu mua vật tư, quản lý sản xuất, lên kế hoạch sản xuất, bán hàng…

Để hoạt động của phòng vận hành thông suốt, anh đã khai thác triệt để tiện ích của phần mềm Zalo bằng cách lập nhóm để triển khai công việc, nắm bắt những khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai để kịp thời tháo gỡ. Ngoài Zalo, công ty thiết kế riêng một phần mềm dành cho cán bộ quản lý. Mỗi ngày, chỉ cần truy cập vào phần mềm là có thể biết được những đầu việc nào đã hoàn thành, chưa hoàn thành để đôn đốc các bộ phận thực hiện đảm bảo tiến độ đã đề ra.

Đồng hành của tổ chức Đoàn, Hội

Bên cạnh sự thay đổi tự thân để thích nghi với CĐS, TNCN cũng cần có sự đồng hành của tổ chức Đoàn, Hội. Thời gian qua, tổ chức Đoàn, Hội đã đẩy mạnh  công tác tuyên truyền giúp đoàn viên, TNCN hiểu về CĐS, nhận thức được những việc cần làm để góp phần vào công cuộc CĐS.

Tuy nhiên để thúc đẩy CĐS mạnh mẽ trong đoàn viên thanh niên, nhất là TNCN, tổ chức Đoàn, Hội cần chủ động tham mưu tổ chức các cuộc thi tay nghề, nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ; trang bị kiến thức khoa học - công nghệ cho lao động trẻ. Đồng thời, đăng ký thực hiện các công trình, phần việc thanh niên liên quan đến đề xuất sáng kiến, ứng dụng khoa học - kỹ thuật vào sản xuất, kinh doanh. Bên cạnh đó, tổ chức Đoàn cần đề ra các giải pháp, hướng dẫn đoàn viên, TNCN, người lao động trẻ thực hiện nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm, góp phần vào sự phát triển của doanh nghiệp. Đồng thời, thường xuyên giữ mối liên hệ với tổ chức Đoàn cấp trên để được định hướng kịp thời.

Đồng thời, tại doanh nghiệp cũng có thể thành lập các đội hình hỗ trợ nhằm hướng dẫn cho đoàn viên, TNCN trong quá trình tiếp thu, ứng dụng khoa học công nghệ vào sản xuất. Tổ chức Đoàn trong doanh nghiệp đề xuất chuyển đổi phương thức triển khai một số hoạt động như: số hóa văn bản, số hóa tài liệu trong các cuộc họp; trả lương qua tài khoản ngân hàng… nhằm tạo cơ hội để đoàn viên, TNCN tham gia CĐS. Tổ chức Đoàn công ty đẩy mạnh các hình thức tuyên truyền, tuyên dương, biểu dương đoàn viên TNCN trên các fanpage của Đoàn…

Phó Bí thư Tỉnh đoàn Nguyễn Hiếu Trung cho rằng, để tham gia tích cực vào công cuộc CĐS, đòi hỏi nguồn nhân lực trẻ phải chất lượng. Tuy nhiên, việc phát triển nguồn nhân lực cao thời gian qua vẫn còn nhiều hạn chế. Giải pháp anh Trung đề ra chính là nâng cao nhận thức của bản thân lao động trẻ và xã hội về ý nghĩa, tầm quan trọng của nguồn nhân lực chất lượng cao trong sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước. Bên cạnh đó, các bộ, ngành liên quan cần tham mưu Chính phủ nâng cao hiệu quả việc phân luồng, hướng nghiệp học sinh; đồng thời, cần có cơ chế phối hợp giữa cơ sở giáo dục nghề nghiệp với doanh nghiệp để giải quyết việc làm cho người trẻ sau đào tạo.


Khánh Ngọc

Các tin khác

Atlas tỉnh Đồng Nai

Cổng TTĐT Chính phủ

Số lượt truy cập

Trong ngày:
Tất cả:

CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ TỈNH ĐỒNG NAI

Cơ quan chủ quản: Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Nguyễn Kim Long – Chánh Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai.
Địa chỉ: Số 02 đường Nguyễn Văn Trị, phường Thanh Bình, thành phố Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai.
Điện thoại: (0251).3847292.
Ghi rõ nguồn "Cổng Thông tin điện tử tỉnh Đồng Nai" hoặc "CTT-Đồng Nai" hoặc "www.dongnai.g​ov.vn" khi ​phát hành lại thông tin từ các nguồn này.​

ipv6 ready

Chung nhan Tin Nhiem Mang