Thứ 6 - 26/02/2016
Màu đỏ Màu xanh nước biển Màu vàng Màu xanh lá cây
Nhà nước công nhận ông Chơn Nam là người có uy tín trong cộng đồng dân tộc Khmer tại TT.Định Quán

(CTT-Đồng Nai) Hơn 1 năm trước, ông Lâm Chơn Nam (ngụ TT.Định Quán, H.Định Quán) được Nhà nước công nhận là người có uy tín trong cộng đồng dân tộc Khmer tại TT.Định Quán, H.Định Quán.

Trước đó, ông đã có nhiều đóng góp tích cực trong cộng đồng dân tộc thiểu số tại địa phương nhất là bảo tồn văn hóa, và giữ gìn bình yên xóm làng.

Ông Lâm Chơn Nam (TT.Định Quán, H.Định Quán) người có uy tín trong đồng bào dân tộc Khmer hướng dẫn lớp trẻ trong cộng đồng cách sửa chữa khi đàn gặp một số hư hỏng
Ông Lâm Chơn Nam (TT.Định Quán, H.Định Quán) người có uy tín trong đồng bào dân tộc Khmer hướng dẫn lớp trẻ trong cộng đồng cách sửa chữa khi đàn gặp một số hư hỏng

Chung tay vì sự bình yên khu dân cư

Theo ông Nam, trong cộng đồng dân cư không tránh khỏi những khi xảy ra xích mích, gây gổ. Để mọi chuyện không diễn tiến phức tạp, gây ra mâu thuẫn lớn, mỗi khi biết tin trong cộng đồng có chuyện bất hòa, ông Nam lại tìm đến tìm hiểu.

Vì được bà con tín nhiệm, tuổi cao trong cộng đồng và gắn bó lâu dài ở địa phương nên khi có việc gì bà con gọi ngay cho ông Nam. Ông Nam cho hay, thời gian trước, việc nuôi gà đá và tổ chức đá gà trở thành thói quen của thanh niên ở địa phương, nhiều hệ lụy đã xảy ra từ những vấn đề này. Do đó, ông Nam cùng lực lượng công an tham gia tuyên truyền, vận động mỗi gia đình chung tay khuyên bảo con em tránh xa cờ bạc, ma túy, rượu chè mà lo chí thú làm ăn, chăm lo cho gia đình.

Riêng việc tham gia giao thông, khi thanh niên đến tuổi lái xe được ông nhắc nhở đăng ký học và thi lấy bằng lái xe chứ không chạy xe khi chưa đảm bảo quy định. Điều này góp phần chung vào việc chấp hành quy định pháp luật, nâng cao nhận thức của bà con về việc đảm bảo an toàn giao thông cho chính mỗi người và cộng đồng.

Theo Trưởng phòng Dân tộc H.Định Quán Thạch Thị Ngọc Thanh, ông Nam còn trợ giúp những gia đình thiếu các loại giấy tờ tùy thân dần hoàn thiện theo quy định. Như vừa qua, trong cộng đồng có một trường hợp đã 12 tuổi mà chưa có giấy khai sinh. Khi tìm hiểu, ông Nam biết do cha mẹ em vì lơ là mà để con thiếu giấy tờ. Thông qua hướng dẫn của cán bộ tư pháp - hộ tịch thị trấn, ông Nam đã đứng ra giúp gia đình của trẻ em này thực hiện các thủ tục cần thiết để có giấy khai sinh và đi học văn hóa.

Ông Lâm Chơn Nam (TT.Định Quán, H.Định Quán) người có uy tín trong đồng bào dân tộc Khmer cùng đội nhạc ngũ âm trong cộng đồng dân tộc Khơ me tại TT.Định Quán, H.Định Quán trong một lần tập luyện
Ông Lâm Chơn Nam (TT.Định Quán, H.Định Quán) người có uy tín trong đồng bào dân tộc Khmer cùng đội nhạc ngũ âm trong cộng đồng dân tộc Khơ me tại TT.Định Quán, H.Định Quán trong một lần tập luyện

Giữ gìn dàn nhạc ngũ âm

Một đóng góp khác của ông Nam là đã góp sức để gìn giữ dàn nhạc ngũ âm truyền thống của người Khmer.

Theo ông Nam, tranh thủ sau giờ làm bảo vệ tại công ty, ông đi từng nhà, gặp từng người để nói lên mong mỏi của bản thân, của cộng đồng, của chính quyền địa phương về duy trì đội nhạc người Khmer. Đây là việc làm của cả cộng đồng, lại được Nhà nước quan tâm nên bà con đồng thuận cho con cháu đến tập.

Hiện KP.Hiệp Nhất, TT.Định Quán có 53 hộ Khmer với trên 200 người sinh sống. Tại đây có chùa Thái Hòa là một trong 2 ngôi chùa Khmer trên địa bàn tỉnh. Đây là địa điểm mà người Khmer từ nhiều nơi tại Đồng Nai cũng như một số địa phương lân cận tìm đến sinh hoạt tôn giáo, cộng đồng.

Ngoài thành viên trong đội nhạc, ông Nam còn vận động gia đình có trẻ nhỏ cho con em đến sinh hoạt với các anh chị lớn nhằm giúp các em làm quen với nhạc cụ và yêu mến nhạc ngũ âm.

Em Ngô Kiến Hào cho hay, em đánh trống được gần 3 năm. Em rất vui khi được tham gia vào đội nhạc ngũ âm.

Để trẻ em đến với lớp luyện nhạc, thành viên đội nhạc gắn bó, theo ông Nam, thời gian qua, Phòng Dân tộc huyện rất quan tâm khi thường xuyên động viên không chỉ bằng tinh thần khi đến thăm, xem, nghe các em biểu diễn mà còn có quà tặng, mua nước giải khát cho các thành viên trong đội. Nhờ đó mà dàn nhạc ngũ âm ở Định Quán đã được giữ gìn và phát huy giá trị trong đời sống cộng đồng.
Nguyễn Vân

Các tin khác

Atlas tỉnh Đồng Nai

Cổng TTĐT Chính phủ

Số lượt truy cập

Trong ngày:
Tất cả:

CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ TỈNH ĐỒNG NAI

Cơ quan chủ quản: Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Nguyễn Kim Long – Chánh Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai.
Địa chỉ: Số 02 đường Nguyễn Văn Trị, phường Thanh Bình, thành phố Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai.
Điện thoại: (0251).3847292.
Ghi rõ nguồn "Cổng Thông tin điện tử tỉnh Đồng Nai" hoặc "CTT-Đồng Nai" hoặc "www.dongnai.g​ov.vn" khi ​phát hành lại thông tin từ các nguồn này.​

ipv6 ready

Chung nhan Tin Nhiem Mang