Thứ 6 - 26/02/2016
Màu đỏ Màu xanh nước biển Màu vàng Màu xanh lá cây
Chủ động để đón dòng dịch chuyển đầu tư

Trong bối cảnh xu hướng dịch chuyển sản xuất, dịch chuyển của dòng vốn quốc tế, các địa phương trong vùng Đông Nam bộ đang nỗ lực để đón sóng đầu tư.
Với các doanh nghiệp (DN), sự chủ động nâng cao năng lực sản xuất là cơ hội để tham gia sâu hơn vào chuỗi liên kết quốc tế và vươn ra thế giới.
Sản xuất sản phẩm cơ khí chính xác tại Công ty TNHH Thương mại dịch vụ sản xuất Huỳnh Đức.
Sản xuất sản phẩm cơ khí chính xác tại Công ty TNHH Thương mại dịch vụ sản xuất Huỳnh Đức.

Trọng điểm hút vốn ngoại
Năm 2022, dù khó khăn, vốn đầu tư nước ngoài (FDI) vẫn chảy mạnh vào vùng Đông Nam bộ. Vị trí dẫn đầu cả nước thuộc về TP.HCM với hơn 3,9 tỷ USD. Các tỉnh còn lại như: Bình Dương, Đồng Nai, Bà Rịa - Vũng Tàu, Tây Ninh, Bình Phước có nhiều nỗ lực trong bối cảnh kinh tế vẫn chưa hoàn toàn hồi phục.

Đón sóng đầu tư, những năm qua, các địa phương trong vùng đã nỗ lực cải thiện cơ sở hạ tầng của mình, nhất là việc đáp ứng nhu cầu thuê đất của những nhà đầu tư lớn. Bình Dương định hướng xây dựng những khu công nghiệp khoa học công nghệ, các cơ chế khuyến khích đổi mới sáng tạo thông qua đề án “Thành phố thông minh". Bên cạnh đó, tỉnh cũng tiếp tục đẩy mạnh xúc tiến đầu tư, trong đó ưu tiên thu hút các dự án có hàm lượng khoa học công nghệ cao, điều này giúp thu hút được nhiều dự án lớn trong và ngoài nước.
 
Với Đồng Nai, lợi thế lớn hiện nay để giữ được vị trí thỏi nam châm thu hút đầu tư là những dự án hạ tầng lớn đã và đang xây dựng. Các dự án như sân bay, đường cao tốc, cảng biển với số vốn lớn sẽ là động lực để tỉnh phát triển trong những năm tới. Đối với việc tạo quỹ đất sẵn sàng cho các nhà đầu tư, hiện Đồng Nai đang nỗ lực thực hiện thủ tục pháp lý, sớm bổ sung các KCN theo sự phê duyệt Thủ tướng Chính phủ. Khi đó, Đồng Nai sẽ có hơn 7 ngàn ha đất công nghiệp để mời gọi đầu tư. Tương tự, Bà Rịa - Vũng Tàu có thêm quỹ đất hơn 8 ngàn ha; TP. HCM cũng sẽ bổ sung thêm KCN mới.
 
Cộng hưởng với mở rộng hạ tầng, các địa phương trong vùng cũng tiếp tục cải thiện môi trường đầu, cải cách hành chính với phương châm đồng hành cùng DN. Bên cạnh đó là nâng cao chất lượng nguồn nhân lực liên vùng, phục vụ cho nhu cầu phát triển về lâu dài.

Chủ động tham gia vào chuỗi cung ứng
Với việc các tập đoàn quốc tế lớn tiếp tục rót vốn vào cũng đã tạo điều kiện cho DN trong nước cơ hội chen chân vào chuỗi cung ứng sản phẩm công nghiệp hỗ trợ (CNHT). Trường Hải là tập đoàn sản xuất công nghiệp lớn của cả nước, xuất thân từ Đồng Nai và hiện xây dựng khu kinh tế, công nghiệp chuyên ngành ô tô lớn nhất cả nước ở tỉnh Quảng Nam. Hiện nay, đơn vị này đang mở rộng các lĩnh vực sản xuất công nghiệp hỗ trợ (CNHT) và khu vực Đông Nam bộ sẽ là trọng điểm đầu tư của DN. Mục tiêu là liên kết các DN CNHT nội lại với nhau, đồng thời tạo cơ hội để các đối tác trong nước tham gia sâu hơn vào mảng sản xuất của Thaco cũng như chuỗi liên kết quốc tế.
 
Không chỉ các tập đoàn mà với những đơn vị nhỏ hơn cũng đang nỗ lực để nâng cấp mình. Ông Lê Đức Huỳnh, chủ Công ty TNHH Thương mại dịch vụ sản xuất Huỳnh Đức (TP. Biên Hòa) cho hay đã có 30 năm gầy dựng và phát triển thương hiệu. DN này đã có nhà máy sản xuất tại Đồng Nai và Đà Nẵng. Để nâng cấp mình, Huỳnh Đức đầu tư xây dựng nhà máy mới trong KCN Amata. Các sản phẩm cơ khí chính xác của công ty hiện đang cho ngành CNHT tại Việt Nam, cùng với một số đối tác từ các quốc gia tiên tiến khác như Úc, Nhật Bản và Mỹ.

Vấn đề hiện nay mà cộng đồng DN mong muốn là nhà nước đưa ra các định hướng chung và làm cầu nối cho sự hợp tác. Về công nghệ, nhân lực thì qua thời gian, các DN có thể tự bổ sung được song rất cần vai trò cầu nối của Nhà nước thông qua các chương trình hợp tác với đối tác FDI có nhu cầu nội địa hóa nguồn nguyên liệu của họ, từ đó DN nội có động lực để phát triển năng lực sản xuất của mình.
Phan Anh

Atlas tỉnh Đồng Nai

Cổng TTĐT Chính phủ

Số lượt truy cập

Trong ngày:
Tất cả:

CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ TỈNH ĐỒNG NAI

Cơ quan chủ quản: Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Nguyễn Kim Long – Chánh Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai.
Địa chỉ: Số 02 đường Nguyễn Văn Trị, phường Thanh Bình, thành phố Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai.
Điện thoại: (0251).3847292.
Ghi rõ nguồn "Cổng Thông tin điện tử tỉnh Đồng Nai" hoặc "CTT-Đồng Nai" hoặc "www.dongnai.g​ov.vn" khi ​phát hành lại thông tin từ các nguồn này.​

ipv6 ready

Chung nhan Tin Nhiem Mang